Đây là những tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024

15-01-2024 13:04|Quỳnh Vân

Singapore và Nhật Bản có thể sẽ mất dần lợi thế khi du khách ở châu Âu đang được miễn thị thực tới nhiều điểm đến hơn.

Đã có một “sự rung chuyển” trong thế giới hộ chiếu. Trong 5 năm qua, Singapore và Nhật Bản đã thống trị vị trí số 1 về hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, nhưng giờ đây vị trí hàng đầu ấy đang có sự xuất hiện của các “gương mặt” mới.

Theo bảng xếp hạng Chỉ số hộ chiếu Henley 2024 mới được công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố dựa trên dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), 4 quốc gia châu Âu đã tiến lên để chia sẻ vị trí dẫn đầu với Singapore và Nhật Bản.

Cư dân của Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha hiện được miễn thị thực tới 194 trong số 227 điểm đến, nhiều hơn 3 điểm so với năm ngoái.

Theo sau đó là Hàn Quốc, Thụy Điển và Phần Lan đều tăng một bậc để giành vị trí thứ 2 chung cuộc với 193 địa điểm. Trong khi Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan đứng thứ 3, cho phép du lịch tới 192 địa điểm.

Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Anh hiện đứng thứ 4 (tiếp cận 191 điểm đến) và ở hạng 5 là Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ với 190 điểm.

Còn Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng Canada đồng hạng ở vị trí thứ 7 (188 điểm đến). Được biết một thập kỷ trước, cả Anh và Mỹ chia nhau vị trí dẫn đầu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Ngoài ra, so sánh danh sách năm nay với bảng xếp hạng năm 2014 còn cho thấy một số thay đổi lớn khác.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống (UAE) là quốc gia leo hạng nhanh nhất trong thập kỷ qua, nhảy lên vị trí thứ 11 và bổ sung thêm 106 điểm đến mà không cần thị thực. Và Trung Quốc, tăng 2 bậc trong năm nay để đứng ở vị trí thứ 62, được miễn thị thực tới 85 điểm đến – gần gấp đôi so với 10 năm trước.

Tiến sĩ Christian Kaelin, Chủ tịch của Henley & Partners, cho biết mặc dù xu hướng chung trong những năm qua là hướng tới tăng cường tự do đi lại, chênh lệch về số điểm đến mà người mang hộ chiếu của những quốc gia/vùng lãnh thổ ở 2 đầu danh sách lại rộng hơn bao giờ hết.

Hộ chiếu của 6 quốc gia đứng số 1 hiện có thể tới 194 điểm đến miễn thị thực, nhiều hơn 166 điểm so với Afghanistan, quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng với chỉ 28 điểm đến không cần thị thực. Dù trung bình số lượng điểm đến miễn thị thực của toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ 58 điểm vào năm 2006 lên 111 điểm vào năm 2024.

Nằm ở 5 vị trí cuối cùng của bảng danh sách bao gồm Syria (29 điểm đến), Iraq (31), Pakistan (34) và Yemen (35).

>> 'Siêu cường' châu Á có hộ chiếu quyền lực bậc nhất thế giới nhưng chỉ 15% công dân muốn sở hữu

Thái Lan và Trung Quốc sẽ miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân hai nước

Australia thắt chặt quy định về thị thực du học

Indonesia xem xét miễn thị thực cho 20 quốc gia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-la-nhung-tam-ho-chieu-quyen-luc-nhat-the-gioi-nam-2024-219924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đây là những tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH