'Siêu cường' châu Á có hộ chiếu quyền lực bậc nhất thế giới nhưng chỉ 15% công dân muốn sở hữu

22-12-2023 16:24|Phương Nhi

Theo số liệu được cập nhật gần đây nhất của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, chỉ có 21,8 triệu hộ chiếu Nhật Bản hợp lệ được lưu hành vào cuối năm 2022.

Hộ chiếu Nhật Bản từ lâu đã luôn nằm trong danh sách thuộc loại quyền lực hàng đầu thế giới, nhưng chỉ khoảng 15% công dân tại đây đang tận dụng lợi thế trên.

Được biết, hộ chiếu Nhật Bản cho phép công dân nước này nhập cảnh mà không cần thị thực (visa) ở 192 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu, theo kết quả xếp hạng Henley Passport Index hồi tháng 7 vừa qua. Nhật Bản đã mất ngôi vương vào tay Singapore sau khi dẫn đầu bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực này trong 5 năm liên tiếp.

'Siêu cường' châu Á có hộ chiếu quyền lực bậc nhất thế giới nhưng chỉ 15% công dân muốn sở hữu
Hộ chiếu Nhật Bản lọt top quyền lực nhất thế giới

Dù vậy, theo số liệu được cập nhật gần đây nhất của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, chỉ có 21,8 triệu hộ chiếu Nhật Bản hợp lệ được lưu hành vào cuối năm 2022. Trong khi đó, dân số nước này hiện ở mức 123 triệu người, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc được trang Worldometer thu thập.

Trong bối cảnh đó, mới đây, Peach Aviation, hãng hàng không giá rẻ và là công ty con của tập đoàn ANA sở hữu hãng bay cùng tên tại Nhật, đã thực hiện chương trình tặng cho những người dân lần đầu làm hộ chiếu hoặc đổi hộ chiếu số điểm thưởng trị giá 5.000 yên (khoảng 850.000 đồng) khi họ mua vé máy bay. Chương trình dự kiến kết thúc vào ngày 22/12, tuy nhiên hãng đang lên kế hoạch tiếp tục chiến dịch cho nhu cầu tăng mạnh so với dự đoán.

Bà Miyabi Nanya, người làm việc về chiến lược tiếp thị tại Peach cho biết, cho dù các hãng hàng không và các doanh nghiệp khác có khuyến khích công dân Nhật Bản đi nước ngoài đến mức nào chăng nữa, một trong các trở ngại luôn là việc họ "không có hộ chiếu khi cần dùng, cũng như phải mất thời gian và tiền bạc để làm hộ chiếu".

Nhật Bản luôn có tỷ lệ sở hữu hộ chiếu thấp, đặc biệt so với các quốc gia khác. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tính đến năm 2023, 160 triệu người nắm giữ hộ chiếu Mỹ, tương đương gần một nửa dân số nước này. Ở Anh, 86,5% công dân có hộ chiếu.

Theo khảo sát do Morning Consult, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, thực hiện cuối năm ngoái, 35% người Nhật chưa sẵn sàng du lịch trở lại, cao nhất trong số các quốc gia trên thế giới.

Theo bà Yoko Hayano, cố vấn trưởng tại công ty tư vấn và nghiên cứu du lịch JTB, một lý do khiến người Nhật không mặn mà sở hữu hộ chiếu là quốc đảo này có rất nhiều địa điểm du lịch thú vị, nên người dân có xu hướng lựa chọn du lịch trong nước thay vì du lịch nước ngoài.

"Ở một mức độ nào đó, người dân cảm thấy hài lòng mà không cần phải đi nước ngoài", bà cho hay.

Lượng người Nhật ngoài 20 tuổi đi du lịch nước ngoài vào năm 2017 thấp hơn 50% so với số liệu cao nhất đạt được vào năm 1996, và không có dấu hiệu tăng trưởng trong những năm gần đây, theo Japan Times. Một khảo sát cho thấy, 50% thanh niên Nhật Bản chưa bao giờ ra nước ngoài, và rất nhiều người không có ý định xuất ngoại.

Theo Hiệp hội các hãng lữ hành Nhật Bản, các vấn đề bao gồm chi phí cao hơn do lạm phát ở nước ngoài và đồng yên suy yếu, cũng như cuộc chiến ở Ukraine và tình trạng bất ổn trên thế giới, có thể làm giảm nhu cầu du lịch nước ngoài sau đại dịch Covid-19.

Kotaro Toriumi, nhà phân tích du lịch và hàng không Nhật Bản, cho biết các thủ tục du lịch nước ngoài phức tạp do đại dịch cùng nguy cơ lây nhiễm đã cản trở mọi người. "Đại dịch đã thay đổi tư duy người Nhật".

Chi phí đi lại cũng là yếu tố khiến người Nhật cân nhắc khi đồng yên chạm đáy 32 năm so với USD, nhiều người không được tăng lương sau 30 năm. Thu nhập ít hơn có thể khiến người trẻ có xu hướng ở nhà hoặc đi du lịch gần. Họ cũng thấy các chương trình giải trí trực tuyến, chơi game thú vị hơn.

Được biết, Hiệp hội đã thực hiện một chiến dịch nhằm chi trả chi phí làm hộ chiếu cho đến hết tháng 9 và tin rằng sẽ cần nhiều biện pháp hơn để kích thích nhu cầu của người dân.

>> Nhật Bản 'cho không' 8 triệu ngôi nhà, 'biếu' thêm tiền nhưng cũng không ai thèm lấy

Ngành du lịch toàn cầu tận hưởng "hiệu ứng Taylor Swift"

Du lịch Đông Nam Á thu hút khách dịp cuối năm

Nhật Bản nhắm đến nhóm khách du lịch siêu giàu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-a-co-ho-chieu-quyen-luc-bac-nhat-the-gioi-nhung-chi-15-cong-dan-muon-so-huu-216650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Siêu cường' châu Á có hộ chiếu quyền lực bậc nhất thế giới nhưng chỉ 15% công dân muốn sở hữu
POWERED BY ONECMS & INTECH