Điểm đến

Dãy núi được mệnh danh là ‘long mạch’ độc nhất xứ tỷ dân có lịch sử 200 triệu năm, trải dài hơn 1.600km, sở hữu 4 báu vật

Nhật Linh 10/01/2024 00:10

Đây là dãy núi có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử, văn hóa Trung Quốc.

Vùng đất được mệnh danh là "long mạch" nổi tiếng Trung Quốc là dãy núi Tần Lĩnh. Đây là một trong những dãy núi lâu đời nhất nước này, Tần Lĩnh được các chuyên gia ước tính đã hơn 200 triệu năm tuổi.

Dãy núi Tần Lĩnh chạy theo hướng đông - tây, trải dài hơn 1.600km dọc các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, Hà Nam và An Huy. Với chiều dài đồ sộ, 751 đỉnh thuộc dãy núi này đã được đặt tên. Trong số này, cao nhất là Thái Bạch Sơn (3.767m).

Dãy núi Tần Lĩnh trải dài hơn 1.600km

Dãy núi Tần Lĩnh trải dài hơn 1.600km

Dãy núi Tần Lĩnh và sông Hoài Hà tạo thành "Đường Tần-Hà", được coi là ranh giới tự nhiên giữa miền Bắc và miền Nam Trung Quốc. "Đường Tần-Hà" không chỉ là một rào cản tự nhiên, ngăn gió lạnh phương bắc và không khí ẩm phía nam xâm nhập lên miền Bắc, mà còn tách khí hậu cận nhiệt đới ẩm ở phía nam khỏi khí hậu ôn đới khô ở phía bắc. Đây cũng là đường phân thủy giữa hai con sông lớn nhất Trung Quốc - sông Hoàng Hà ở phía bắc và sông Dương Tử ở phía nam.

Tần Lĩnh được mệnh danh là

Tần Lĩnh được mệnh danh là "long mạch" nổi tiếng

Từ xa xưa, dãy núi Tần Lĩnh đã được người Trung Quốc cổ đại coi là kho báu địa chất. Các hoàng đế từ triều đại nhà Tần, nhà Hán, nhà Đường và các triều đại khác đã được chôn cất xung quanh dãy núi này sau khi qua đời.

Ngoài ra, vô số hoàng tử, quý tộc và chức sắc cũng yên nghỉ tại vùng đất "long mạch" này. Đây cũng là lý do tại sao có câu nói "Tám trăm ngọn núi Tần Lĩnh, một trăm nghìn cổ mộ" để mô tả số lượng lớn các ngôi mộ cổ ở dãy núi này.

Dãy núi Tần Lĩnh đã được người Trung Quốc cổ đại coi là kho báu địa chất

Dãy núi Tần Lĩnh đã được người Trung Quốc cổ đại coi là kho báu địa chất

Theo quan niệm của người xưa về Âm Dương và Ngũ hành, núi Tần Lĩnh là "long mạch" nổi tiếng. Bởi lẽ, hình thái của các đỉnh núi trong dãy Tần Lĩnh là "gân rồng", đá là "xương rồng", đất là "máu thịt của rồng" và thảm thực vật là "mao rồng". Người Trung Quốc thời phong kiến quan niệm nếu chôn cất tổ tiên ở vùng đất long mạch thì sẽ phù hộ cho con cháu đời sau có cuộc sống gặp nhiều may mắn, ấm no, giàu có.

Dãy núi Tần Lĩnh còn được mệnh danh là “Kho gien sinh vật thế giới”

Dãy núi Tần Lĩnh còn được mệnh danh là “Kho gien sinh vật thế giới”

Ngày nay, do là nơi sinh sống của khoảng 3.800 loại thực vật có hạt và 587 loài động vật hoang dã, dãy núi Tần Lĩnh được mệnh danh là “Kho gen sinh vật thế giới”. Bốn loài động vật sinh sống ở đây gồm cò son đỏ, gấu trúc, voọc mũi hếch vàng, trâu rừng Tây Tạng được mệnh danh là “bốn báu vật trên dãy núi Tần Lĩnh”.

Gấu trúc sống trên dãy núi Tần Lĩnh

Gấu trúc sống trên dãy núi Tần Lĩnh

Trâu rừng Tây Tạng

Trâu rừng Tây Tạng

Không chỉ lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, dãy núi Tần Lĩnh còn hấp dẫn du khách với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Trong số này nổi tiếng là đỉnh Chung Nam Sơn và Thái Bạch Sơn.

>> Ngọn núi cao gần 500m từng là ‘nóc nhà Thủ đô’, sở hữu diện tích lớn rừng thông được ví như ‘Đà Lạt thu nhỏ’

Hệ thống hang động kỳ vĩ cao 1.700m 'đẹp nhất Tây Bắc', tên gọi tượng trưng cho ba quả núi lớn chồng lên nhau

Bể nước ngầm mắc kẹt 6 triệu năm dưới dãy núi khiến các nhà khoa học đau đầu

Chinh phục dãy núi được mệnh danh "nóc nhà Đông Bắc": Nơi sở hữu đỉnh núi cao 2.428m, cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/day-nui-duoc-menh-danh-la-long-mach-doc-nhat-xu-ty-dan-co-lich-su-200-trieu-nam-trai-dai-hon-1600km-so-huu-4-bau-vat-d114451.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dãy núi được mệnh danh là ‘long mạch’ độc nhất xứ tỷ dân có lịch sử 200 triệu năm, trải dài hơn 1.600km, sở hữu 4 báu vật
POWERED BY ONECMS & INTECH