Điểm đến

Ngọn núi cao gần 500m từng là ‘nóc nhà Thủ đô’, sở hữu diện tích lớn rừng thông được ví như ‘Đà Lạt thu nhỏ’

Nhật Linh 02/01/2024 19:30

Nơi đây là điểm đến hấp dẫn nhờ sở hữu khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, địa hình đa dạng và khí hậu trong lành, dễ chịu.

Núi Hàm Lợn nằm trên dãy núi Độc Tôn, thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km theo hướng cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài. Ngọn núi có độ cao khoảng 462m so với mực nước biển, từng là “nóc nhà của Thủ đô”. Địa hình ở đây khá phức tạp, xung quanh núi có rất nhiều thắng cảnh đẹp.

Núi Hàm Lợn từng là “nóc nhà của Thủ đô

Núi Hàm Lợn từng là “nóc nhà của Thủ đô"

Từ khu vực trung tâm, du khách có thể tuỳ chọn phương tiện đến núi Hàm Lợn, tuỳ theo điều kiện và sở thích cá nhân. Quãng đường di chuyển sẽ chỉ mất từ 45-60 phút. Theo những du khách đã có kinh nghiệm, đi xe máy hay ô tô thì đều phù hợp, bởi quãng đường di chuyển tương đối thuận lợi.

Núi Hàm Lợn từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của các tín đồ du lịch bụi, yêu thích những chuyến du lịch theo dạng trải nghiệm, khám phá. Khung cảnh thiên nhiên nơi này không chỉ có sơn mà còn có thuỷ - là hồ Núi Bàu phía dưới chân núi và diện tích lớn rừng thông. Những yếu tố này tạo nên nét đẹp hoang sơ nhưng vẫn hữu tình bởi có đầy đủ cả sơn và thuỷ. Bên cạnh đó, diện tích lớn rừng thông tại núi Hàm Lợn còn khiến nhiều du khách liên tưởng ngay đến một "Đà Lạt thu nhỏ".

Núi Hàm Lợn từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của các tín đồ du lịch bụi

Núi Hàm Lợn từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của các tín đồ du lịch bụi

Để chinh phục Hàm Lợn, du khách có thể chọn nhiều cung đường theo sở thích của mình. Đối với những ai muốn sự an toàn, không thích mạo hiểm thì có thể lựa chọn con đường đất đỏ với độ dốc thoải, ít bụi rậm và từ từ dẫn lên tới đỉnh. Khi lựa chọn cung đường này, du khách sẽ được đi qua những rừng thông xanh mát bạt ngàn, với mùi hương thoang thoảng của dầu gỗ và thảm lá dày dưới chân đem lại cảm giác dễ chịu, thoải mái. Cứ mỗi một mùa, cung đường ấy lại có một vẻ đẹp riêng.

Khi lựa chọn cung đường này, du khách sẽ được đi qua những rừng thông xanh mát bạt ngàn

Khi lựa chọn cung đường này, du khách sẽ được đi qua những rừng thông xanh mát bạt ngàn

Mùa xuân là thời điểm cỏ cây thay lá, cả khu rừng căng tràn nhựa sống với một màu xanh mơn mởn; cho tới mùa hè, sắc tím của hoa sim lại chuyển mình điểm nhiều nơi cho đến khi phủ kín một phần của khu rừng; tâm điểm của mùa thu là ánh vàng của những chùm hoa keo đung đưa, chuyển mình theo giai điệu của gió rừng; khi mùa đông đến, ở góc nhìn trên cao ta thấy Hàm Lợn như đắp lên mình một chiếc chăn bông dày và mềm, được dệt lên bởi sắc trắng của cỏ lau cao và rậm rạp.

Hồ Núi Bàu phía dưới chân núi

Hồ Núi Bàu phía dưới chân núi

Đối với những ai muốn thử thách bản thân, có thể lựa chọn đi dọc men theo suối chảy từ đỉnh núi, có nhiều đoạn bị chắn ngang bởi tảng đá lớn. Khi đi theo cung đường này, trung bình du khách mất 3-4 tiếng đi bộ, ngoài sự trơn trượt từ lá cây và rêu phong, còn bị nhiều bụi rậm che khuất tầm nhìn, vì thế đòi hỏi mọi người cần có một sức khỏe tốt và kinh nghiệm để đảm bảo an toàn. Tuy vất vả nhưng đổi lại sẽ là những trải nghiệm mới lạ, khác biệt hoàn toàn so với những hoạt động thể thao trong đô thị.

Vào mùa nước cạn, thậm chí khách du lịch có thể dựng lều, bạt để ngủ qua đêm

Vào mùa nước cạn, thậm chí khách du lịch có thể dựng lều, bạt để ngủ qua đêm

Không chỉ là địa điểm lý tưởng cho những ai đam mê thể thao mạo hiểm, núi Hàm Lợn còn là địa điểm cắm trại, dã ngoại ưa thích của giới trẻ. Du khách có thể đốt lửa trại, nướng BBQ, chèo thuyền kayak, câu cá... vừa gần gũi với thiên nhiên, an toàn song lại không quá cách xa trung tâm thành phố. Vào mùa nước cạn, thậm chí khách du lịch có thể dựng lều, bạt để ngủ qua đêm.

Trong hành trình tham quan, khám phá núi Hàm Lợn, du khách cũng có thể kết hợp thăm một số điểm đến lân cận như hồ Đồng Đò, hồ Hoa Sơn, thung lũng Xanh - hồ Kèo Cả, núi Đôi, Việt Phủ Thành Chương hay Khu du lịch sinh thái Bản Rõm... Đây đều là những điểm đến lý tưởng và là nền tảng để huyện Sóc Sơn đẩy mạnh việc phát triển mô hình du lịch sinh thái đầy tiềm năng.

>> Khám phá làng du lịch sinh thái miệt vườn rộng 70 ha, được mệnh danh là “hòn ngọc xanh” của miền Tây

Ngọn núi 'tứ linh hội tụ' sở hữu quần thể 3 ngôi chùa cổ, là nơi gắn liền với một vụ trấn yểm phong thủy chấn động

Nước gần Việt Nam xây công trình san phẳng 1.200 ngọn núi, tập hợp 100.000 nhân lực làm việc trong 10 năm khiến thế giới kinh ngạc

Ngọn núi với đỉnh cao gần 2.000m nhiều lần xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngon-nui-cao-gan-500m-tung-la-noc-nha-thu-do-so-huu-dien-tich-lon-rung-thong-duoc-vi-nhu-da-lat-thu-nho-d113984.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngọn núi cao gần 500m từng là ‘nóc nhà Thủ đô’, sở hữu diện tích lớn rừng thông được ví như ‘Đà Lạt thu nhỏ’
POWERED BY ONECMS & INTECH