Vĩ mô

Đề nghị chưa bổ nhiệm lại 11 thẩm phán để kiểm điểm xử lý trách nhiệm

Thu Hằng 17/10/2024 - 13:41

Chánh án TAND Tối cao đề nghị chưa bổ nhiệm lại thẩm phán để kiểm điểm xử lý trách nhiệm theo quy định đối với 11 trường hợp.

Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí vừa báo cáo Quốc hội về công tác của các tòa án trong năm 2024. Một trong những nội dung đáng chú ý trong báo cáo là về công tác cán bộ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kỷ cương, kỷ luật công vụ.

Ông Lê Minh Trí cho biết, tính đến ngày 30/9, các TAND có 14.015 biên chế, trong đó có 6.399 thẩm phán. Chánh án TAND Tối cao đã trình Chủ tịch nước phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức thẩm phán đối với 633 trường hợp; đề nghị chưa bổ nhiệm lại thẩm phán để kiểm điểm xử lý trách nhiệm theo quy định đối với 11 trường hợp.

leminhtri 1.jpg
Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: QH

Trong năm, TAND Tối cao đã thực hiện quy trình đề nghị bổ sung quy hoạch Phó Chánh án TAND Tối cao giai đoạn 2021 - 2026 và giai đoạn 2026 - 2031 đối với 3 người; tiến hành quy trình rà soát, lấy phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2021-2026 và quy hoạch nhiệm kỳ 2026 - 2031 đối với 10 đơn vị thuộc TAND Tối cao và 3 TAND Cấp cao.

TAND Tối cao đã thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự đề nghị bổ nhiệm lại 1 Phó Chánh án TAND Tối cao, trình Chủ tịch nước kéo dài thời hạn giữ chức vụ đối với 2 Phó Chánh án TAND Tối cao; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ Chánh án, Phó Chánh án TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện đối với 504 trường hợp…

TAND Tối cao đã xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức Thư ký viên TAND năm 2024; tổ chức thi thẩm phán đối với 681 người đủ điều kiện dự thi.

Thẩm tra hồ sơ với 16 thẩm phán bị xem xét, xử lý trách nhiệm

Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ và xử lý công chức, người lao động có hành vi vi phạm được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc.

Cụ thể, TAND Tối cao đã thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra công tác chuyên môn năm 2023 của các Tòa án cấp cao và Tòa án 2 cấp tại 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong 217 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 360 đơn vị của ngành, TAND Tối cao đã tiến hành 9 cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ. Qua đó đã chỉ ra những thiếu sót, vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức, thẩm phán.

Ngoài ra, TAND Tối cao đã yêu cầu người có nghĩa vụ kê khai hoàn thiện việc kê khai tài sản năm 2023 theo quy định; xây dựng kế hoạch xác minh tài sản thu nhập năm 2024 với một số TAND cấp tỉnh; đã tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra xác minh tài sản, thu nhập thường xuyên đối với một số công chức có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập của 5 đơn vị TAND.

TAND Tối cao đã kiểm tra, nghiên cứu, thẩm tra đối với 877 hồ sơ đề nghị bổ nhiệm thẩm phán; nghiên cứu nhiều bản án, quyết định của thẩm phán bị hủy, sửa và 246 bản án hình sự có kết quả xét xử cho bị cáo hưởng án treo, cảnh cáo, cải tạo không giam giữ, phạt tiền là hình phạt chính.

Đặc biệt, nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ đối với 16 thẩm phán bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND.

Bên cạnh đó, các Tòa án cấp tỉnh cũng tăng cường kiểm tra công tác chuyên môn đối với TAND cấp huyện theo kế hoạch để kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm những sai sót chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong kỳ báo cáo, có 47 trường hợp bị kỷ luật hành chính gồm: Khiển trách 34 trường hợp, cảnh cáo 6 trường hợp, cách chức 1 trường hợp, buộc thôi việc 6 trường hợp.

Trong số 6 trường hợp bị buộc thôi việc, có 5 người bị xử lý hình sự, gồm: 3 người bị kết án về tội “Nhận hối lộ”; 2 người bị khởi tố, chưa kết án nhưng đã bị kỷ luật khai trừ Đảng, buộc thôi việc.

Ngoài ra, có 5 trường hợp bị kỷ luật đảng bằng hình thức khiển trách, đang xem xét xử lý kỷ luật hành chính và 5 trường hợp bị xử lý hình sự, đang trong giai đoạn điều tra.

Chánh án TAND Tối cao cập nhật tình hình xử lý trái phiếu Vạn Thịnh Phát

Chánh án TAND Tối cao: Phải xử lý chặt chẽ vụ Vạn Thịnh Phát để tránh hệ lụy

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-nghi-chua-bo-nhiem-lai-11-tham-phan-de-kiem-diem-xu-ly-trach-nhiem-2332819.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị chưa bổ nhiệm lại 11 thẩm phán để kiểm điểm xử lý trách nhiệm
POWERED BY ONECMS & INTECH