Vĩ mô

Đề nghị mở rộng tạo điều kiện cho nữ tham gia nghĩa vụ quân sự

Trần Thường 03/09/2023 - 08:46

Bộ Quốc phòng mới đây nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang đề nghị mở rộng Luật Nghĩa vụ quân sự, tạo điều kiện cho nữ giới tham gia thi hành nghĩa vụ quân sự hằng năm.

Bộ Quốc phòng cho biết, Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 quy định: Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.

Như vậy, trong thời bình công dân nữ không phải thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ như công nam; công dân nữ được gọi nhập ngũ khi quân đội có yêu cầu và công dân tự nguyện.

Nữ chiến sĩ nghĩa vụ thực hành gấp nội vụ (chăn, màn) tại Trường Quân sự Quân khu 7 (quận 12, TP.HCM). Ảnh: Thanh Tùng

Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, nhu cầu sử dụng của từng lực lượng, đơn vị, hằng năm Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng quyết định gọi nhập ngũ đối với công dân nữ, tuy nhiên do đặc thù nhiệm vụ quân sự, quốc phòng việc tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ rất hạn chế (khoảng 0,25%) để bố trí vào một số vị trí phù hợp nhu cầu sử dụng của đơn vị.

Mặt khác, Bộ Quốc phòng cho biết, sau khi hết thời gian phục vụ tại ngũ theo quy định hiện nay (24 tháng), số nữ quân nhân được xem xét tuyển chọn sang quân nhân chuyên nghiệp và phục vụ lâu dài trong Quân đội, nên nếu chỉ tuyển chọn và gọi nhập ngũ đối với công dân nữ sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ giải quyết xuất ngũ là không phù hợp.

Bộ Quốc phòng thông tin, đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, phối hợp với ban, bộ, ngành, địa phương báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật NVQS năm 2015; đồng thời rà soát văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện.

Kiến nghị giảm tiêu chuẩn cận thị gọi nhập ngũ từ 1,5 xuống 2 diop

Cử tri tỉnh Nam Định cho biết, Nghị định số 37 năm 2022 của Chính phủ đã bãi bỏ về xử phạt hành chính khi vi phạm quy định sơ tuyển thực hiện NVQS do đó gây khó khăn cho địa phương trong việc xử lý đối với thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS cố tình không về địa phương để tham gia tập trung sơ tuyển. Cử tri đề nghị Bộ Quốc phòng có giải pháp, hướng dẫn để địa phương triển khai thực hiện.

Trả lời cử tri Bộ Quốc phòng cho biết, Nghị định số 37 đã tăng mức xử phạt hành chính lên nhiều lần so với trước đây, bổ sung, quy định cụ thể thêm hành vi vi phạm về thực hiện NVQS, về biện pháp và thời gian khắc phục, phân định thẩm quyền xử phạt; đồng thời bãi bỏ xử phạt hành chính khi vi phạm quy định sơ tuyển thực hiện NVQS.

Theo Bộ Quốc phòng, vì Luật NVQS năm 2015 chưa quy định hành vi vi phạm khi sơ tuyển NVQS là trốn tránh NVQS, do đó chưa có cơ sở quy định xử phạt hành chính khi vi phạm quy định sơ tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cử tri tỉnh Nam Định cũng nêu hiện nay, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ mắc tật khúc xạ về mắt có độ cận từ 1,5 diop trở lên chiếm tỷ lệ cao. Cử tri đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, sửa đổi tiêu chuẩn nhập ngũ đối với công dân bị tật khúc xạ cận thị theo hướng tăng tiêu chuẩn mức độ cận thị từ 1,5 diop thành 2 diop để tránh lãng phí nguồn lực của địa phương và phù hợp với sức khỏe hiện nay của thanh niên trong diện tham gia NVQS.

Bộ Quốc phòng cho biết, hoạt động của chiến sĩ trong môi trường quân sự mang tính đặc thù, cường độ cao; phải tham gia huấn luyện quân sự, diễn tập thực binh, sử dụng vũ khí khí tài, trang thiết bị khi huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong đó bắn súng là hoạt động đặc trưng nhất.

Ngoài ra còn có rèn luyện về thể chất, tác chiến ban ngày, ban đêm trong mọi điều kiện thời tiết, địa bàn rừng núi, trên không, trên biển.

Như vậy, trong môi trường Quân đội đòi hỏi người chiến sĩ luôn phải có thị lực tốt mới đáp ứng được yêu cầu. Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, yêu cầu cao về thị lực là một tiêu chí quan trọng khi đánh giá, phân loại sức khỏe đối với công dân nhập ngũ.

Hiện nay đang quy định không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ).

Bộ Quốc phòng cho rằng, nếu gọi nhập ngũ những công dân mắc tật khúc xạ cận thị trên 1,5 diop hoặc viễn thị sẽ khó khăn đáp ứng yêu cầu hoạt động quân sự.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số vướng mắc như cử tri phản ánh và thực tiễn hiện nay tỉ lệ thanh niên mắc tật khúc xạ về mắt chiếm tỉ lệ lớn và ngày càng tăng, nhất là những thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, thanh niên ở thành thị. Do vậy, để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào phục vụ trong quân đội và phù hợp với sức khỏe của thanh niên trong độ tuổi gọi nhập ngũ cần nghiên cứu, sửa đổi quy định tiêu chuẩn nhập ngũ đối với công dân bị tật khúc xạ cận thị cho phù hợp.

Tiếp thu hai ý kiến của cử tri tỉnh Nam Định, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo cơ quan liên quan, nghiên cứu, phối hợp ban, bộ, ngành, địa phương báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật NVQS năm 2015; đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37 và văn bản pháp luật cho phù hợp, sát với thực tiễn và bảo đảm thực hiện nghiêm minh.

Bộ Quốc phòng đề nghị đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp tại địa phương phát huy vai trò giám sát về nội dung thực hiện Luật NVQS, không để vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm công bằng xã hội.

Cần cắt giảm hơn nữa điều kiện kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-nghi-mo-rong-tao-dieu-kien-cho-nu-tham-gia-nghia-vu-quan-su-2184742.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị mở rộng tạo điều kiện cho nữ tham gia nghĩa vụ quân sự
POWERED BY ONECMS & INTECH