Doanh nghiệp

Đề nghị truy tố cựu Bí thư, Chủ tịch Bắc Ninh trong vụ án liên quan đến Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Mai Chi 16/08/2024 - 20:25

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh bị cáo buộc nhận hối lộ 14 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh, cùng 11 bị can khác về các tội danh liên quan đến nhận và đưa hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, và vi phạm đấu thầu trong vụ án có liên quan đến Chủ tịch Công ty Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Cụ thể, các bị can gồm cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh, cựu Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hạnh Chung và cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án Công trình Xây dựng Y tế tỉnh Trần Văn Tuynh đều bị đề nghị truy tố với tội danh "Nhận hối lộ." Trong khi đó, bị can Nguyễn Tiến Nhường, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ".

Đề nghị truy tố cựu Bí thư, Chủ tịch Bắc Ninh trong vụ án liên quan đến Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Cựu bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và cựu chủ tịch Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh. Ảnh: Bộ Công an

>> Cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến nhận 10 tỷ đồng tiền quà dịp lễ tết

Theo điều tra, vào năm 2013, ông Đặng Tiên Phong, Chủ tịch Công ty Sông Hồng, đã liên hệ với Trần Văn Tuynh để đề xuất việc ông sẽ xin vốn bổ sung từ Thủ tướng Chính phủ cho các dự án y tế tại Bắc Ninh. Đổi lại, Tuynh và chính quyền Bắc Ninh phải hỗ trợ Công ty Sông Hồng trúng thầu 6 gói thầu thiết bị y tế tại các bệnh viện ở Quế Võ, Yên Phong, Gia Bình, Lương Tài, Thuận Thành và Tiên Du.

Ban đầu, Tuynh đồng ý với đề xuất này. Tuy nhiên, sau đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng liên hệ với nội dung tương tự. Nhận thức được mối quan hệ của Nhàn với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan Trung ương, Tuynh đã báo lại việc này cho các cấp lãnh đạo. Cuối cùng, hai bên thỏa thuận chia đôi các gói thầu: Công ty Sông Hồng thực hiện 3 gói thầu tại Yên Phong, Tiên Du và Quế Võ, trong khi Công ty AIC của Nhàn sẽ thực hiện 3 gói thầu còn lại tại Gia Bình, Thuận Thành và Lương Tài.

Quá trình điều tra cho thấy, các bị can đã vi phạm quy định đấu thầu, sử dụng "quân xanh" để đấu thầu, nâng giá thiết bị. Kết quả, 6 gói thầu này đã gây thiệt hại 48 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện các dự án, lãnh đạo Công ty Sông Hồng là ông Đặng Tiên Phong và bị can Lê Tuấn Hưng đã đưa hối lộ cho Trần Văn Tuynh 6 tỷ đồng. Trong đó, Tuynh đã chia lại 1 tỷ đồng cho Bí thư Nguyễn Nhân Chiến và 1 tỷ đồng cho Chủ tịch Nguyễn Tử Quỳnh. Ông cũng đã nhiều lần tặng quà trị giá 300 triệu đồng cho Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Nhường.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng đã nhiều lần đưa hối lộ cho các lãnh đạo nêu trên. Cựu Bí thư Nguyễn Nhân Chiến khai rằng từ năm 2014 đến khi nghỉ hưu vào năm 2020, ông đã nhận quà từ Nhàn vào các dịp lễ, Tết.

Theo kết luận điều tra, Nhàn đã lên phòng làm việc của cựu Bí thư Nguyễn Nhân Chiến tại trụ sở UBND và Tỉnh ủy Bắc Ninh 13 lần, mỗi lần đưa 1 tỷ đồng, tổng cộng là 13 tỷ đồng. Như vậy, Nguyễn Nhân Chiến đã nhận tổng cộng 14 tỷ đồng hối lộ từ hai công ty.

Bị can Nguyễn Tử Quỳnh, trong vai trò Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cũng nhiều lần nhận hối lộ từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty Sông Hồng, tổng số tiền lên tới 8,1 tỷ đồng.

>> Nhận 14,4 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nhiều cán bộ tại TPHCM hầu tòa

Nhận 14,4 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nhiều cán bộ tại TPHCM hầu tòa

Anh trai chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn được giảm 16 tháng tù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-nghi-truy-to-cuu-bi-thu-chu-tich-bac-ninh-trong-vu-an-lien-quan-den-chu-tich-cong-ty-aic-nguyen-thi-thanh-nhan-245629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị truy tố cựu Bí thư, Chủ tịch Bắc Ninh trong vụ án liên quan đến Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
POWERED BY ONECMS & INTECH