Xã hội

Đề xuất bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an

N. Huyền 18/09/2024 - 07:44

Bộ GTVT đề xuất, trường hợp giấy chứng nhận cải tạo ô tô bị mất, hỏng thì chủ xe mang giấy tờ xe đến cơ sở đăng kiểm để làm thủ tục thông báo mất và được cấp lại trong ngày mà không phải khai báo công an.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Theo dự thảo, xe cơ giới sau cải tạo phải được thực hiện nghiệm thu và kiểm định theo quy định. Nếu kết quả đạt yêu cầu thì được cấp giấy chứng nhận cải tạo gồm 2 liên để làm thủ tục kiểm định và cấp cho chủ xe để làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe.

Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất, trường hợp giấy chứng nhận cải tạo bị mất, hỏng, chủ xe mang giấy tờ xe theo quy định đến cơ sở đăng kiểm nghiệm thu để làm thủ tục thông báo mất và được cấp lại giấy chứng nhận cải tạo trong cùng ngày làm việc.

Đây là điểm mới so với quy định hiện hành. Cụ thể, dự thảo Thông tư đã bỏ nội dung chủ phương tiện phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an nơi mất giấy tờ, phải thực hiện thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, cũng bỏ quy định sau 30 ngày thông báo mất nếu không tìm được giấy chứng nhận cải tạo thì được cấp lại.

Theo ban soạn thảo, quy định hiện hành có nhiều thủ tục phức tạp gây khó khăn, mất thời gian cho chủ xe, doanh nghiệp. Do đó, ban soạn thảo đã sửa đổi theo hướng đơn giản hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

dang kiem o to 1768.jpg
Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an.

Liên quan đến vấn đề trên, anh Nguyễn Văn Học (Sơn Tây, Hà Nội) cho biết nhà anh có 2 xe chở vật liệu phục vụ bà con quanh vùng. Do yêu cầu thùng xe phải có nắp che nên anh đã phải cải tạo thêm phần này.

“Lúc đi đăng kiểm thực sự quá nhiều thủ tục. Tôi chạy đi chạy lại không biết bao lần. Đến khi hoàn thành các anh chị đăng kiểm cũng dặn phải giữ cẩn thận, mất hồ sơ cải tạo là rất phiền phức, phải báo công an.

Nói không quá, tôi giữ hồ sơ đăng kiểm không khác gì giữ… sổ đỏ. Vì thế, nếu bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an thì sẽ giảm áp lực cho chúng tôi”, anh Học bày tỏ ủng hộ đề xuất của Bộ GTVT.

Ở phương diện khác, các trung tâm đăng kiểm – đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện kiểm định phương tiện lại tỏ ra lo ngại với đề xuất trong dự thảo Thông tư.

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm cho biết, đề xuất bỏ quy định trình báo công an và thông tin trên phương tiện truyền thông với trường hợp mất giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới là phù hợp, giảm thủ tục, chi phí cho người dân. Tuy nhiên, cần có quy định chế tài để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện.

Bởi vì, nếu chủ phương tiện làm mất giấy chứng nhận cải tạo mà chỉ cần đến cơ sở đăng kiểm thông báo sẽ được cấp lại ngay thì quá dễ. Từ đó, nảy sinh tâm lý chủ quan, không có ý thức giữ gìn hồ sơ giấy tờ của phương tiện được cải tạo.

Thậm chí, đề xuất mới có thể sẽ phát sinh tình huống một ngày có nhiều người đến xin cấp lại hồ sơ.

“Như vậy đề xuất này có thể sẽ tạo gánh nặng cho cơ sở đăng kiểm. Chủ phương tiện cứ mất là có thể xin lại ngay. Cơ sở đăng kiểm phải tiếp nhận, hướng dẫn, in cấp lại cho nhiều trường hợp trong cùng ngày.

Do đó, tôi cho rằng cần có quy định để nâng cao trách nhiệm chủ xe trong việc lưu trữ, bảo quản giấy chứng nhận cải tạo. Theo đó, có thể kéo dài thời gian cấp lại, chẳng hạn như chỉ được cấp lại sau 7-14 ngày sau khi chủ phương tiện thông báo với cơ sở đăng kiểm, hoặc chỉ cho phép cấp lại tối đa 2 lần, lần thứ 3 mất thì bắt buộc phải đi làm hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo lại từ đầu”, vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm kiến nghị.

>>Hướng dẫn các bước để sang tên xe máy khi không tìm được chủ cũ

Thêm loại hình, đề xuất 8 điều cấm với đăng kiểm viên

Đề xuất xe mất giấy chứng nhận đăng kiểm không cần kiểm định lại

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-xuat-bo-quy-dinh-mat-giay-chung-nhan-cai-tao-o-to-phai-bao-cong-an-2323194.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an
POWERED BY ONECMS & INTECH