Bất động sản

Việt Nam sắp có cầu vượt biển dài thứ 3 Đông Nam Á, vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng

Quang Anh 23/08/2025 14:00

Cây cầu này có chiều dài hơn 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, tương lai sẽ trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Ngày 19/8, trong không khí chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Bộ Quốc phòng phối hợp cùng tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.

Việt Nam sắp có cầu vượt biển dài thứ 3 Đông Nam Á, vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng- Ảnh 1.
Vị trí cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và cầu vượt biển nối đất liền ra đảo Hòn Khoai. Đồ họa: Hoàng Thanh/VnExpress

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến đường dài hơn 90km, gồm hai dự án thành phần là Cà Mau - Cái Nước và Cái Nước - Đất Mũi.

Theo thiết kế, tuyến sẽ có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 24,75m, đi qua 10 xã với 8 nút giao và 2 trạm dừng nghỉ. Tổng vốn đầu tư gần 59.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2028, qua đó nối thông toàn tuyến cao tốc xuyên Việt từ Cao Bằng đến Cà Mau, tạo bước đột phá trong giao thông vùng cực Nam.

Đáng chú ý, cùng ngày, dự án cầu vượt biển nối đất liền ra đảo Hòn Khoai cũng được khởi công. Công trình có chiều dài hơn 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Trong đó, cầu chính dài 17,3km, cầu nhánh lên đảo dài 870m, mặt cầu rộng 16,5m.

Việt Nam sắp có cầu vượt biển dài thứ 3 Đông Nam Á, vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng- Ảnh 2.
Phối cảnh cầu vượt biển nối đất liền ra đảo Hòn Khoai. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Kết cấu móng sử dụng cọc khoan nhồi, cọc ống thép ở vùng nước sâu, phần dầm kết hợp bê tông cốt thép và thép liên hợp. Đặc biệt, nhịp thông thuyền được thiết kế vòm thép khẩu độ 150m. Công trình do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công, với tổng vốn hơn 25.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028.

Khi hoàn tất, đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, vượt qua kỷ lục hiện tại của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (5,44km, Hải Phòng), đồng thời đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á.

Song hành với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, công trình cầu vượt biển sẽ hình thành trục kết nối liên hoàn từ Bắc tới cực Nam đất nước. Tổ hợp hạ tầng này không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế biển mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biển đảo.

Ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết Cà Mau là địa phương duy nhất có ba mặt giáp biển, với vùng biển rộng lớn, vị trí chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á. Đặc biệt, cụm đảo Hòn Khoai nằm ở tiền tiêu, tiếp giáp tuyến hàng hải quốc tế, có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển cảng nước sâu.

Đảo Hòn Khoai có diện tích khoảng 4km2, cách đất liền 15 hải lý (28km), điểm cao nhất 318m so với mực nước biển. Hiện đảo là khu vực quân sự, chưa có dân cư sinh sống.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/viet-nam-sap-co-cau-vuot-bien-dai-thu-3-dong-nam-a-von-dau-tu-gan-26000-ty-dong-202250821145108343.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Việt Nam sắp có cầu vượt biển dài thứ 3 Đông Nam Á, vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH