Ban quản lý dự án hàng hải vừa có văn bản trình Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, TP Đà Nẵng.
Theo đó, công trình có tổng mức đầu tư là 151,42 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; thời gian thực hiện là từ năm 2022 đến hết năm 2023.
Dự án bao gồm việc cải tạo, nâng cấp đoạn từ phao số 1 đến hết vũng quay cảng Sơn Trà dài 1.576 m đạt bề rộng luồng 85 m; cao trình đáy luồng -8,1 m (hải đồ), mức nước chạy tàu +1,2 m (Hải đồ), tần suất P=20% cho tàu trọng tải 7.000 - 10.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) và đoạn từ vũng quay cảng Sơn Trà đến Nhà máy đóng tàu sông Thu dài 1.350 m với bề rộng luồng 65 m; cao trình đáy luồng -5,6 m (Hải đồ), mực nước chạy tàu +0,98 m (Hải đồ) cho tàu 3.000 DWT đầy tải, tàu quân sự đóng mới 4.100 DWT hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) hành hải, tàu 8.000 DWT không tải.
Dự án xây dựng tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang nhằm phục vụ nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng, nhà máy quân sự có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 DWT hàng hải, tùy từng đoạn luồng.
Trước đó, ngày 15/3 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, các đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị để tiến hành nạo vét toàn bộ rác, bùn lưu cữu trong âu thuyền Thọ Quang để nhận chìm theo phương án đã được phê duyệt.
Đơn vị trúng thầu hạng mục này là Liên danh CTCP 126 và CTCP Phú Xuân với tổng kinh phí 99 tỷ đồng.
Sau khi trúng thầu, liên doanh này sẽ phân ô âu thuyền để vừa làm vừa đánh giá hiệu quả, tác động trên cơ sở có sự giám sát, theo dõi của các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Môi trường, UBND quận Sơn Trà.
Theo kế hoạch, giai đoạn đầu sẽ vừa thi công vừa đánh giá tác động với môi trường, chưa làm ồ ạt. Dự kiến thực hiện trong tháng 3 sẽ bắt đầu tiến hành. Khoảng sau 1 năm, việc nạo vét và nhận chìm 347.000 khối bùn sẽ hoàn thành.