Đề xuất đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thành doanh nghiệp

19-06-2023 14:04|Quỳnh Phương

Bộ Nội vụ cho rằng A0 nên là "một doanh nghiệp".

Bộ Nội vụ vừa gửi Thủ tướng Chính phủ văn bản góp ý điều chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Bộ Công Thương.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, việc chuyển đổi quản lý, chỉ đạo A0 từ EVN về Bộ này có thể thực hiện theo 1 trong 2 phương án.

Phương án 1: A0 trở thành đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện trực thuộc Bộ Công Thương.

Phương án 2: A0 trở thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện 100% vốn Nhà nước trực thuộc Bộ Công Thương.

Góp ý với Thủ tướng ngày 18/6, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, việc chuyển A0 về Bộ Công Thương là phù hợp với các chủ trương để tiến tới đơn vị này hoạt động độc lập, không chung lợi ích với bên bán điện và mua điện.

Tuy nhiên, hoạt động của trung tâm này nên là Công ty TNHH MTV sẽ phù hợp với quản lý, vận hành thị trường điện theo cơ chế thị trường, thay vì đơn vị hành chính sự nghiệp như đề xuất trước đó của Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, hiện đủ cơ sở pháp lý để A0 hoạt động theo mô hình doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

"A0 hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV sẽ có điều kiện thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ điều độ hệ thống điện quốc gia và phù hợp với cơ chế điều hành giá, phí", Bộ trưởng Nội vụ nhận xét. Chưa kể, là đơn vị sự nghiệp công lập, A0 sẽ không tách bạch chức năng kinh doanh với quản lý nhà nước, cũng như chưa đáp ứng được lộ trình phát triển của trung tâm này.

Việc chuyển đổi này cũng giúp tạo điều kiện vận hành cơ chế thị trường trong mối quan hệ giữa đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia với đơn vị phát điện, đơn vị truyền tải điện, đơn vị phân phối điện theo quy định của Luật Điện lực.

Bộ trưởng Nội vụ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hoàn thiện phương án chuyển nguyên trạng A0 từ EVN về Bộ Công Thương và xây dựng đề án chuyển A0 thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện, thị trường điện thuộc Bộ Công Thương.

A0 sẽ cùng cơ quan điều tiết điện lực (thuộc Bộ Công Thương) quản lý thị trường điện. Việc này nhằm khắc phục những bất cập hiện nay trong quản lý thị trường điện.

Trước đó, để tránh xáo trộn nhân lực, dẫn tới rủi ro về vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả hệ thống điện, Bộ Công Thương đề nghị có cơ chế tài chính đặc biệt để duy trì mức lương, phụ cấp tương đương mức các kỹ sư điều độ đang hưởng. Bình quân lương cán bộ kỹ sư tại Trung tâm điều độ điện quốc gia là 40 triệu đồng một người một tháng.

Bộ Công Thương cũng muốn có lộ trình phù hợp chuyển nguyên trạng tài sản, nhân sự hiện nay của A0 từ EVN sang Bộ và kiến nghị sửa các quy định liên quan đến điều lệ tổ chức và hoạt động của EVN; nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ.

A0 là đơn vị được thành lập từ năm 1994, trực thuộc Bộ Năng lượng, với nhiệm vụ trọng tâm là chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối điện năng trong hệ thống điện quốc gia, nhằm đạt kết quả tối ưu về kỹ thuật và kinh tế; đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành liên tục, tin cậy, an toàn.

Hiện nay, A0 là đơn vị hạch toán phụ thuộc của EVN. Để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong điều hành thị trường điện, Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 7/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành điện giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 đã quy định A0 sẽ chuyển thành Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện hạch toán độc lập trong EVN trong giai đoạn 2019 - 2020 và sau đó chuyển thành đơn vị độc lập về nhân sự, pháp lý, tài chính, không chung lợi ích với bên bán điện và bên mua điện, do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trong giai đoạn 2021 - 2025...

Điều chuyển Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công Thương ngay trong tháng 6

Bộ Công Thương đề xuất “gỡ khó” điện mặt trời mái nhà

Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 4: Dùng công nghệ "khắc chế" công nghệ

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp đà tăng trưởng?

Bài thuộc chủ đề EVN vì sao thua lỗ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-dong-y-2-phuong-an-tach-trung-tam-dieu-do-he-thong-dien-quoc-gia-188418.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thành doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH