Đề xuất miễn thuế môi trường nhiên liệu bay của hãng hàng không bị từ chối

25-08-2022 16:10|Phương Nga

Căn cứ vào tình hình hiện tại và luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã từ chối đề xuất miễn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay.

Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng giá trần vé máy bay

Giữa tháng 3/2022, Vietnam Airlines đã kiến nghị các bộ liên quan giảm toàn bộ thuế môi trường với nhiên liệu bay, tăng giá trần vé máy bay bằng mức của năm 2014 và cho các hãng phụ thu nhiên liệu với chặng bay nội địa để ứng phó với giá dầu tăng cao.

Tại thời điểm đầu năm, khi giá xăng dầu còn đang “phi mã”, giá dầu đã không ngừng tăng nhanh, giá nhiên liệu máy bay Jet A1 tăng từ mức trung bình khoảng 73 USD/thùng năm 2021 lên mức hơn 100 USD/thùng.

Chiến sự Nga - Ukraine xảy ra khiến giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008.

Việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3-2022 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines tăng mạnh.

Trước tình hình trên, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay trong năm 2022 (hiện đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không.

Riêng Vietnam Airlines sẽ giảm được 600 tỉ đồng chi phí nhiên liệu trong năm 2022.

Bộ Tài chính từ chối đề xuất miễn thuế môi trường của hãng hàng không Vietnam Airlines

Trong văn bản mới nhất trả lời kiến nghị của Vietnam Airlines về việc miễn 100% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính cho biết việc miễn thuế nhiên liệu máy bay vẫn chưa được quy định trong luật thuế bảo vệ môi trường.

Thuế bảo vệ môi trường được thiết kế để hạn chế nhập khẩu, sản xuất và tiêu thụ hàng hóa không thân thiện với môi trường và khuyến khích phát triển nền kinh tế xanh. Bộ miễn thuế nhiên liệu phản lực không phù hợp với các quy định hiện hành.

Bộ đã từ chối đề xuất tương tự của các hãng hàng không về việc miễn thuế nhiên liệu máy bay trước đây vì Chính phủ vẫn cần nhiều doanh nghiệp chia sẻ gánh nặng đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện mức sống của người dân sau đại dịch.

Hơn nữa, thị trường nhiên liệu trên toàn thế giới đã có dấu hiệu hạ nhiệt với sự sụt giảm của giá dầu trong thời gian gần đây.

Chính phủ đã thực hiện các biện pháp để giảm lạm phát và giúp ngành hàng không vượt qua khó khăn và phục hồi bình thường mới trong những năm gần đây.

Sau nghị quyết giảm thuế nhiên liệu máy bay vào năm 2021, Chính phủ tiếp tục ban hành thêm một nghị quyết nữa là gia hạn giảm thuế đến hết năm 2022. Theo nghị quyết, thuế sẽ giảm 50% từ 3.000 đồng xuống 1.500 đồng/ lít, để tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực hàng không.

Ngày 6/7/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ kể cả nhiên liệu máy bay xuống mức sàn trong khung thuế từ ngày 11/7 đến hết ngày 31/12/2022.

Đó là mức điều chỉnh tối đa mà Ủy ban thường vụ Quốc hội được phép thực hiện theo thẩm quyền.

Trong trường hợp cần thiết, việc đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường tiếp theo sẽ do Quốc hội xem xét, quyết định.

Việc giảm thuế sản xuất môi trường đối với nhiên liệu máy bay thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực cho ngành hàng không, góp phần giúp các hãng hàng không giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động.

Trường hợp cần giảm hơn nữa mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay thì cần phải trình Quốc hội xem xét quyết định.

Tuy nhiên, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường về 0 sẽ không đảm bảo đúng bản chất của thuế bảo vệ môi trường. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, giá dầu thô trên thế giới đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Tài chính nhận định việc giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và hãng hàng không nói riêng, góp phần giúp các hãng giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các hãng hàng không bắt đầu mở ưu đãi bay dịp Quốc khánh 2/9

Sếp Vietnam Airlines: Chúng tôi lãi chỉ 1 USD mỗi khách, nhưng gặp một cơn mưa giông là 1 USD đó bay luôn

Tin tức kinh tế ngày 16/5/2024: tín dụng bất động sản tăng trong quý I/2024

Giá vé máy bay vút cao: cần thanh tra độc lập?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-mien-thue-moi-truong-nhien-lieu-bay-cua-hang-hang-khong-bi-tu-choi-145864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất miễn thuế môi trường nhiên liệu bay của hãng hàng không bị từ chối
POWERED BY ONECMS & INTECH