Bất động sản

Đề xuất người tham gia đấu giá phải chứng minh khả năng tài chính để mua được tài sản

Chi Chi 28/10/2024 13:05

Việc chứng minh khả năng tài chính khi tham gia đấu giá đất nhằm loại bỏ những trường hợp đấu giá đất để bán lại, đẩy giá lên cao.

Sáng ngày 28/10, tại Nhà Quốc hội, trong khuôn khổ Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết liên quan đến kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023".

Đề xuất người tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính để mua được tài sản
Nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng bất thường là do sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tích lũy tài sản bất động sản. Ảnh minh họa

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội, đánh giá cao Báo cáo của Đoàn Giám sát, đồng thời nhấn mạnh tình trạng giá bất động sản tại các thành phố lớn đang ở mức rất cao và liên tục tăng. Mức giá này vượt quá khả năng chi trả của phần lớn người dân có nhu cầu nhà ở, trong khi thu nhập từ bất động sản lại thấp hơn nhiều so với chi phí đầu tư.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng bất thường là do sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tích lũy tài sản bất động sản. Điều này dẫn đến việc dòng tiền đổ vào bất động sản thay vì đầu tư sản xuất, gây khan hiếm nguồn cung. Các lực lượng thị trường như môi giới và đấu giá cũng góp phần đẩy giá bất động sản lên cao để kiếm lợi nhuận.

>> ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Thị trường BĐS bất ổn, hư hư thực thực, khó định giá

Đề xuất người tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính để mua được tài sản
Đề nghị tăng nguồn cung nhà ở cho thuê dành cho người thu nhập thấp, giúp họ có cơ hội thuê nhà suốt đời. Ảnh minh họa

Đại biểu đề xuất một số giải pháp kiểm soát giá bất động sản, bao gồm yêu cầu người tham gia đấu giá phải chứng minh khả năng tài chính để loại bỏ những đối tượng tham gia chỉ nhằm mục đích bán lại kiếm lời. Ngoài ra, cần áp dụng Điều 31 của Luật Giá để kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có biến động bất thường, yêu cầu doanh nghiệp kê khai giá bán lần đầu trên thị trường thứ cấp. Đồng thời, cần thiết lập cơ chế quản lý các sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp tại các thành phố lớn nhằm đảm bảo minh bạch hoạt động thị trường.

Về vấn đề phát triển nhà ở xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh rằng người có thu nhập thấp thường không có khả năng tích lũy để mua nhà, thậm chí gặp khó khăn trong việc trả lãi vay ngân hàng. Do đó, ông đề nghị tăng nguồn cung nhà ở cho thuê dành cho người thu nhập thấp, giúp họ có cơ hội thuê nhà suốt đời và chuyển sang mua nhà thương mại khi điều kiện tài chính cho phép.

>> Kiến nghị sớm ban hành chính sách thuế áp dụng với người sở hữu nhiều nhà đất

Sau 2 tháng diễn ra phiên đấu lập kỷ lục, huyện Thanh Oai sắp đấu giá đất trở lại với khởi điểm 5,3 triệu đồng/m2

Sau phiên đấu giá ‘bỏ cọc’ hàng loạt, huyện Thanh Oai sắp đấu 25 lô đất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-nguoi-tham-gia-dau-gia-phai-chung-minh-duoc-kha-nang-tai-chinh-de-mua-duoc-tai-san-256465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất người tham gia đấu giá phải chứng minh khả năng tài chính để mua được tài sản
    POWERED BY ONECMS & INTECH