Đề xuất quy định mới về tốc độ tối đa của xe máy tại khu vực đông dân cư từ 1/1/2025
Dự thảo đảm bảo an toàn giao thông tối đa và duy trì sự thuận tiện, đặc biệt tại các khu vực có địa hình phức tạp.
Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng quy định mới về tốc độ tối đa cho các phương tiện, trong đó có xe máy, khi lưu thông trong và ngoài khu vực đông dân cư. Dự thảo này được kỳ vọng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.
Dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn cho các phương tiện cơ giới, bao gồm xe máy, được đề cập rõ ràng tại Điều 6. Theo đó, tốc độ tối đa cho phép đối với phương tiện lưu thông trong khu vực đông dân cư (không tính đường cao tốc hay đường bộ trên cao không có giao cắt đồng mức) được quy định như sau:
Loại xe cơ giới đường bộ | Tốc độ tối đa (km/h) | |
Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên | Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới | |
Các phương tiện xe cơ giới, trừ các xe được quy định tại Điều 8 Thông tư này | 60 | 50 |
Trong trường hợp các tuyến đường tại khu vực đông dân cư có điều kiện thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông (ví dụ như các tuyến đường trên cao không có giao cắt đồng mức hoặc đường trong đô thị có dải phân cách cứng), cơ quan quản lý đường bộ có thể đề xuất tăng giới hạn tốc độ sau khi được cơ quan chức năng phê duyệt. Các thay đổi sẽ được thể hiện qua biển báo hiệu tốc độ trên đường.
Đối với các tuyến đường ngoài khu vực đông dân cư, Điều 7 của dự thảo quy định như sau:
Loại xe cơ giới đường bộ | Tốc độ tối đa (km/h) | |
Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên | Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới | |
Xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn | 90 | 80 |
Xe ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc) | 80 | 70 |
Ô tô buýt; ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc; xe mô tô; ô tô chuyên dùng (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông) | 70 | 60 |
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc | 60 | 50 |
Đối với các tuyến đường đang khai thác ngoài khu vực đông dân cư, nếu gặp phải những điều kiện bất lợi như đường cấp V, VI theo tiêu chuẩn thiết kế hoặc các đoạn đường có chiều rộng dưới 3,5m, bán kính cong nhỏ, độ dốc lớn, tầm nhìn hạn chế, người quản lý đường bộ sẽ tổ chức đánh giá thực tế. Nếu những điều kiện này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tốc độ tối đa cho phép sẽ được giảm xuống dưới mức quy định chung và biển báo sẽ được đặt phù hợp với tốc độ điều chỉnh.
Theo dự thảo, đối với khu vực đông dân cư, xe máy có thể di chuyển với tốc độ tối đa 60km/h trên đường đôi hoặc đường một chiều có từ hai làn xe trở lên; và 50km/h trên các đường hai chiều hoặc đường một chiều có một làn xe.
Đối với khu vực ngoài khu dân cư, tốc độ tối đa cho phép cao hơn: 70km/h trên các tuyến đường đôi hoặc đường một chiều có từ hai làn xe trở lên và 60km/h đối với các tuyến đường hai chiều hoặc đường một chiều chỉ có một làn xe.
Các quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt khi di chuyển trên những tuyến đường có điều kiện bất lợi hoặc đông đúc.
>> Từ tháng 1/2025, 5 thay đổi lớn về giấy phép lái xe tài xế nhất định phải biết
Bộ Công an dự thảo quy định mới về bảo hiểm xe máy, có hiệu lực từ năm 2025
Rao bán xe máy mới không giấy tờ giá rẻ, lừa 1.000 bị hại chiếm đoạt 10 tỷ đồng