Đem 30.000 tỷ gửi ngân hàng, 5 công ty con EVN thu về bao nhiêu tiền lãi trong năm 2022?

09-06-2023 15:46|Hoàng Yến

Trong năm 2022, 5 công ty con của EVN có khoảng 30.000 tỷ đồng gửi ngân hàng, đem về hàng trăm tỷ đồng tiền lãi.

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội, đại biểu Tạ Thị Yên (Phú Yên) đã đặt vấn đề hiệu quả hoạt động kinh doanh của EVN khi năm 2022 công ty báo lỗ 26.000 tỉ đồng và xin điều chỉnh tăng giá điện tới 8 lần nhưng vẫn tiếp tục báo lỗ.

Điều đáng nói là công ty mẹ thì báo lỗ trong khi các công ty con vẫn công bố lợi nhuận cao trong năm 2022. "Vậy nguyên nhân chính của khoản lỗ này do đâu? Nếu nói do giá đầu vào tăng cao, gồm nhiên liệu, lãi vay hay bị lỗ tỷ giá thì các công ty con cũng đối diện với khó khăn này. Tại sao ra kết quả khác nhau, đây có phải là vấn đề về năng lực quản lý không?", bà Yên hỏi.

Báo cáo báo cáo tài chính của 5 doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gồm: Tổng công ty (TCT) Điện lực Miền Bắc, TCT Điện lực Miền Trung, TCT Điện lực Miền Nam, TCT Điện lực Hà Nội và TCT Điện lực TP.HCM cho thấy kết quả kinh doanh khá khả quan.

Đem 30.000 tỷ gửi ngân hàng, 5 công ty con EVN thu về bao nhiêu tiền lãi trong năm 2022?
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC các công ty

Ngoài ra, các công ty con trực thuộc EVN cũng có tiền gửi ngân hàng giúp thu về hàng trăm tỷ đồng từ lãi tiền gửi trong năm 2022.

Cụ thể, TCT Điện lực Miền Bắc có hơn 10.500 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng tại cuối năm 2022 và lãi thu về 371 tỷ; TCT Điện lực Miền Trung có khoảng 5.000 tỷ đồng và lãi từ tiền gửi, tiền cho vay là 178 tỷ. TCT Điện lực Miền Nam có gần 5.500 tỷ đồng gửi ngân hàng và nhận về hơn 170 tỷ tiền lãi. TCT Điện lực Hà Nội có gần 5.000 tỷ đồng và TCT Điện lực TP. HCM có gần 4.000 tỷ đồng gửi ngân hàng, lần lượt thu về 166 tỷ và 155 tỷ tiền lãi trong năm 2022.

Đem 30.000 tỷ gửi ngân hàng, 5 công ty con EVN thu về bao nhiêu tiền lãi trong năm 2022?
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC các công ty

Mới đây, EVN đã có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế và các đại biểu Quốc hội trong đó trả lời câu hỏi vì sao Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo lỗ mà công ty con vẫn gửi ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng.

EVN giải thích, cần xem xét con số gửi hàng chục nghìn tỷ với số dư nợ ngắn hạn, khoảng 60.045 tỷ đồng, tại cùng thời điểm của các công ty thành viên.

Theo EVN, các khoản nợ ngắn hạn trên cho thấy số nợ vay tại các đơn vị là rất lớn. "Nhu cầu trả nợ gốc và lãi vay trong năm rất cao, đòi hỏi các đơn vị phải duy trì số dư đủ trả nợ đến hạn, nhằm đảm bảo tín nhiệm tín dụng cho các khoản vay thời gian tới", tập đoàn này cho biết.

Ngoài ra, số tiền này được dùng để thanh toán trả nợ cho các nhà cung cấp, thanh toán tiền mua điện cho các nhà máy điện mặt trời mái nhà, thủy điện nhỏ vào đầu tháng sau theo các hợp đồng đã ký. Số tiền này cũng để đầu tư hệ thống phân phối - bán lẻ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải (tiêu thụ điện năng), và chi phí cho sản xuất kinh doanh.

"Các tổng công ty điện lực phải chủ động cân đối dòng tiền phù hợp để đảm bảo thanh toán nợ gốc, lãi vay kịp thời cho các đơn vị tín dụng, thanh toán cho các nhà cung cấp, các nhà máy điện theo quy định, và có trách nhiệm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của đơn vị", EVN cho biết.

Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá: 5 công ty con EVN có tiền gửi ngân hàng là chuyện bình thường

EVN không hoàn thành chỉ tiêu đầu tư lưới truyền tải - ngọn nguồn của việc thiếu điện?

Không để bức xúc kéo dài, Thủ tướng yêu cầu thanh tra EVN ngay!

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dem-30000-ty-gui-ngan-hang-5-cong-ty-con-evn-thu-ve-bao-nhieu-tien-lai-trong-nam-2022-187030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đem 30.000 tỷ gửi ngân hàng, 5 công ty con EVN thu về bao nhiêu tiền lãi trong năm 2022?
POWERED BY ONECMS & INTECH