Chuyển động doanh nghiệp

Đem chuông đi đánh xứ người, VinFast đã 'cắm cờ' tại hàng loạt thị trường xe điện hàng đầu thế giới

Huy Hoàng 01/09/2024 19:13

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết Vingroup, công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã đầu tư gần 13 tỷ USD vào VinFast.

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình vươn ra thế giới của VinFast, hãng xe điện được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Từ việc mở rộng hệ thống đại lý thành công tại các bang lớn của Mỹ đến kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Ấn Độ, VinFast đang không ngừng chinh phục các thị trường mới.

Bất chấp thị trường xe điện có dấu hiệu chững lại do sự cạnh tranh khốc liệt và suy giảm nhu cầu người mua, VinFast vẫn kiên định với chiến lược mở rộng toàn cầu, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp xe điện, đáp ứng xu thế tiêu dùng “xanh” và thông minh.

Kể từ đầu năm đến nay, VinFast liên tục gia tăng hiện diện trên thị trường quốc tế bằng cách mở rộng phân phối toàn cầu, thiết lập các liên kết chiến lược với các đối tác toàn cầu và giới thiệu các mẫu xe mới tại các triển lãm ô tô quốc tế. Công ty cũng tập trung vào việc xây dựng các trung tâm dịch vụ và nhà máy sản xuất ở những khu vực quan trọng để đáp ứng nhu cầu và cải thiện dịch vụ hậu mãi.

Đem chuông đi đánh xứ người, VinFast đã 'cắm cờ' tại hàng loạt thị trường xe điện hàng đầu thế giới
VinFast gia tăng sự hiện diện trên toàn cầu

Tính đến cuối tháng 6/2024, VinFast đã có 130 showroom và quyền tiếp cận 950.000 cổng sạc toàn cầu. Tại Mỹ, công ty đã hợp tác với 25 đại lý ở 12 bang, bao gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut và Kentucky.

>>VNDirect (VND): VinFast có thể đạt lãi gộp hơn 8.200 tỷ đồng trong năm 2025

VinFast cũng đang đẩy mạnh bán xe theo hình thức cho thuê trong thời gian đầu và sau đó khách hàng mua. Công ty còn hợp tác với một nhóm đối tác khác, bao gồm Bank of America, JPMorgan Chase, Allied First Bank và Westlake Financial.

Vào tháng 7, VinFast thông báo hoãn kế hoạch đưa nhà máy tại North Carolina vào hoạt động đến năm 2028. Hành động này được các chuyên gia đánh giá là lựa chọn hợp lý nhất hiện tại, giúp tối ưu hóa chi phí đầu tư trong bối cảnh thị trường xe điện tại Mỹ gặp khó khăn và chuyển hướng dồn lực cho các nhà máy ở Indonesia và Ấn Độ.

Tại thị trường châu Âu, VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu. Vào tháng 4/2024, VinFast cũng hợp tác với Mobivia để tiếp cận 1.200 xưởng dịch vụ tại Đức và Pháp.

Đem chuông đi đánh xứ người, VinFast đã 'cắm cờ' tại hàng loạt thị trường xe điện hàng đầu thế giới
VinFast khởi công nhà máy tại Ấn Độ

Ấn Độ được xem là một trong những thị trường trọng điểm của VinFast khi tốc độ tăng trưởng xe điện tại đây đạt tỷ lệ trung bình khoảng 90% mỗi năm. Đến năm 2030, xe điện có thể chiếm khoảng 1/3 thị phần xe ô tô tại quốc gia 1,4 tỷ dân. Vào tháng 2, VinFast đã khởi công nhà máy xe điện với tổng mức đầu tư 200 triệu USD giai đoạn 1, công suất 50.000 chiếc mỗi năm, tạo cơ hội việc làm cho từ 3.000 đến 3.500 người dân.

Tại thị trường Trung Đông, VinFast cũng không ngừng mở rộng sự hiện diện bằng cách thâm nhập vào hàng loạt thị trường trọng điểm. Vào tháng 2/2024, VinFast chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Bahwan Automobiles Trading (BAT) về việc phân phối xe điện tại Oman. Trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027, BAT dự kiến mở và vận hành 13 cửa hàng và xưởng dịch vụ VinFast, cung cấp các mẫu xe điện VinFast VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 khi các mẫu xe này ra mắt thị trường.

Vào tháng 5, VinFast công bố ký thỏa thuận hợp tác độc quyền với đại lý Al Tayer Motors về việc phân phối xe điện tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Al Tayer Motors sẽ trở thành đại lý độc quyền của VinFast tại UAE. Ngày 9/8 vừa qua, VinFast Auto ký thỏa thuận đại lý độc quyền với Al Mana Holding W.L.L nhằm phân phối xe điện của VinFast trên khắp Qatar.

>>Giá trị hiện tại của VinFast là bao nhiêu?

Đem chuông đi đánh xứ người, VinFast đã 'cắm cờ' tại hàng loạt thị trường xe điện hàng đầu thế giới
VinFast khởi công nhà máy tại Indonesia

Tại thị trường Đông Nam Á, VinFast gia nhập thị trường Indonesia vào tháng 2/2024 với đa dạng các dòng xe VF 5, VF e34 và khai trương đại lý đầu tiên vào tháng 4. Vào tháng 7, công ty chính thức khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện với công suất 50.000 xe, vốn đầu tư ban đầu 200 triệu USD. Đây là bước đầu trong kế hoạch đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn được công bố đầu năm bởi VinFast.

VinFast cũng chính thức gia nhập thị trường Philippines từ tháng 5/2024, ký 4 hợp đồng đại lý tại Philippines. Ba showroom đại lý đã mở cửa để bán hàng, và VF 5 đã được ra mắt chính thức vào tháng 7.

Bằng những bước đi mạnh mẽ và quyết đoán, VinFast đã khẳng định sự quyết tâm và tầm nhìn chiến lược trong việc mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Trong cuộc họp báo vào tháng 6, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết Vingroup, công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã đầu tư gần 13 tỷ USD vào VinFast từ năm 2017 đến hết quý I năm nay. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn cam kết tiếp tục cung cấp nguồn tài trợ bổ sung trong giai đoạn 2025-2026.

Trong năm 2023, VinFast đã tiêu thụ gần 34.900 ô tô điện, với phần lớn doanh số đến từ thị trường Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2024, VinFast bàn giao 21.747 ô tô điện, ghi nhận mức tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm trước.

>>Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tài trợ thêm cho VinFast 3.277 tỷ đồng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tài trợ thêm cho VinFast 3.277 tỷ đồng

VNDirect (VND): VinFast có thể đạt lãi gộp hơn 8.200 tỷ đồng trong năm 2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dem-chuong-di-danh-xu-nguoi-vinfast-da-cam-co-tai-hang-loat-thi-truong-xe-dien-hang-dau-the-gioi-247372.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đem chuông đi đánh xứ người, VinFast đã 'cắm cờ' tại hàng loạt thị trường xe điện hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH