Đến lượt Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tăng lãi suất trước những bất ổn của ngành ngân hàng

24-03-2023 10:45|Anh Khang

Ngân hàng Trung ương Anh đã phải tăng lãi suất để chống lại lạm phát đang tăng cao của quốc gia này.

Theo CNBC, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % lên 4,25% trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với lạm phát cao và những lo ngại xoay quanh hệ thống ngân hàng.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 liên tiếp của BoE kể từ tháng 12/2021. Cơ quan này cũng bỏ ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, trong bối cảnh nền tài chính thế giới đang ở giai đoạn bất ổn.

Quyết định tăng lãi suất của BoE được đưa ra 1 ngày sau khi số liệu cho thấy lạm phát tại quốc gia này bất ngờ tăng từ 10,1% lên 10,4% vào tháng 2, gần với mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm và cao hơn 5 lần so với mục tiêu của BoE. Quyết định được 7 trong tổng số 9 thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE ủng hộ, cho rằng triển vọng tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) và việc làm có thể kéo dài tình trạng tăng giá tiêu dùng tại nước này.

Trong một tuyên bố, BoE khẳng định lại hướng dẫn mà ngân hàng này đưa ra vào tháng 2, nhấn mạnh nếu có bằng chứng về lạm phát gia tăng, yêu cầu tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ là cần thiết. BoE cũng đánh giá, các ngân hàng Anh hiện có khả năng chống chịu và có thể tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trong một loạt kịch bản kinh tế khác nhau, bao gồm thời kỳ lãi suất cao hơn, nhấn mạnh sẽ giám sát chặt chẽ các tác động của thị trường đối với điều kiện tín dụng áp dụng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Về phía các ngân hàng trung ương tại những quốc gia khác, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Trong khi đó, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, đưa lãi suất nước này lên lên mức 1,5%.

Tại Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cơ quan này đã tăng mạnh lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần trước trong bối cảnh ngành ngân hàng gặp nhiều biến cố.

Kinh tế suy thoái có thể khiến Ngân hàng Trung ương Anh giảm lãi suất sớm hơn

Anh lao đao, Đức - Nhật tụt lùi: Tượng đài suy yếu, kinh tế thế giới sẽ ra sao?

Anh, EU nối gót Mỹ dừng tăng lãi suất: Kinh tế thế giới sắp 'dễ thở' hơn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/den-luot-ngan-hang-trung-uong-anh-tang-lai-suat-truoc-nhung-bat-on-cua-nganh-ngan-hang-175110.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đến lượt Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tăng lãi suất trước những bất ổn của ngành ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH