Bất động sản

Đến năm 2030, ‘thủ phủ’ công nghiệp Việt Nam sẽ mở thêm 10 khu công nghiệp

Lan Ngọc 31/08/2024 12:02

Hiện tại, tỉnh này có 33 khu công nghiệp được quy hoạch trên địa bàn, chiếm 7,9% tổng số khu công nghiệp trên cả nước, với tổng diện tích quy hoạch khoảng 14.790ha.

Bình Dương, tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm (theo Tổng cục Thống kê năm 2023), đang đẩy mạnh kế hoạch phát triển công nghiệp để thu hút đầu tư.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động các Khu công nghiệp năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, cho biết từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ đầu tư thêm 10 khu công nghiệp mới.

Hiện tại, Bình Dương có tổng cộng 33 khu công nghiệp được quy hoạch trên địa bàn, chiếm 7,9% tổng số khu công nghiệp của cả nước với diện tích quy hoạch khoảng 14.790ha. Trong đó, 28 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 11.962ha. Đặc biệt, Khu công nghiệp Cây Trường với diện tích 700ha đã được phê duyệt quy hoạch và đang trong quá trình triển khai các bước để sớm đưa vào hoạt động.

Bình Dương đang được xem là “vùng trũng” đón sóng mạnh mẽ nhất từ xu hướng này. Các chuyên gia phân tích, Bình Dương là “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, sở hữu vị trí liền kề TP. HCM, thông qua nhiều tuyến đường huyết mạch nối thẳng đến trung tâm đầu tàu kinh tế của cả nước.

>> Tòa nhà chọc trời gần 480m, sở hữu căn penthouse cao nhất thế giới trị giá hơn 250 triệu USD: Từng giảm giá sâu nhưng vẫn không có người mua

Kế hoạch phát triển khu công nghiệp giai đoạn 2023-2030

Giai đoạn 2023-2030, Bình Dương dự kiến phát triển thêm 10 khu công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp FDI. Cụ thể, đến cuối năm 2025, tỉnh sẽ thành lập 2 khu công nghiệp mới tại huyện Bắc Tân Uyên và thành phố Tân Uyên với tổng diện tích khoảng 1.000ha.

Trong đó, khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí chiếm 800ha, hướng tới thu hút các ngành cơ khí công nghệ cao, tự động hóa, ít thâm dụng lao động. Khu công nghiệp Tân Lập I, chuyên ngành gỗ, có diện tích 200ha.

Từ năm 2026 đến 2030, Bình Dương tiếp tục triển khai thêm 8 khu công nghiệp tại các huyện Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng và Phú Giáo. Những khu công nghiệp này sẽ phát triển đồng bộ dọc theo Vành đai 4, với diện tích quy hoạch mới hơn 6.000ha, nhằm phát triển công nghiệp tại các vùng huyện của tỉnh.

canh-tranh-bat-dong-san-cong-nghiep-tai-viet-nam
Đến năm 2030, ‘thủ phủ’ công nghiệp Việt Nam sẽ mở thêm 10 khu công nghiệp

Đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tính bền vững, Bình Dương tập trung phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới, bao gồm các chuyên ngành cơ khí, khoa học - công nghệ, và công nghệ thông tin.

Các khu công nghiệp này sẽ hướng tới sản xuất thông minh và đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế xanh. Tỉnh đang thực hiện di dời các doanh nghiệp sản xuất vào các khu vực đã được quy hoạch, nhằm mở rộng không gian phát triển và giảm thiểu rủi ro ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC, cho biết mô hình phát triển khu công nghiệp theo hướng đa ngành và đa lĩnh vực dần không còn phù hợp. Thay vào đó, Bình Dương cần xây dựng các khu công nghiệp thông minh, công nghệ cao và sinh thái để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xanh trên toàn cầu. Đây là xu hướng tất yếu và quan trọng, bổ sung cho mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện hữu.

Phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư

Hiện tại, Bình Dương đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp đã được quy hoạch, với khoảng 20.000ha đất dành cho phát triển công nghiệp. Các khu công nghiệp lớn như Việt Nam - Singapore III (giai đoạn 2) rộng hơn 800ha và Cây Trường rộng 700ha đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đón thêm dòng vốn đầu tư mới.

Bình Dương, với vị trí địa lý chiến lược nằm tại cửa ngõ giao thương với TP. HCM và thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đã và đang đứng trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tốc độ phát triển khu công nghiệp nhanh chóng đã biến Bình Dương trở thành "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực logistics.

>> Tỉnh có đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam đang lên kế hoạch đấu giá nhiều lô đất với khởi điểm 32 tỷ đồng

Lộ thời gian khởi công mở rộng quốc lộ gần 14.000 tỷ đồng nối TP. HCM với Bình Dương, Bình Phước

Hình hài tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn xuyên rừng cao su xanh mướt ở Bình Dương

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/den-nam-2030-thu-phu-cong-nghiep-viet-nam-se-mo-them-10-khu-cong-nghiep-d131910.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đến năm 2030, ‘thủ phủ’ công nghiệp Việt Nam sẽ mở thêm 10 khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH