Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 34 cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4E
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 32 cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4E trở lên, tăng 10 cảng so với hiện tại; đến năm 2050 sẽ có 34 cảng đạt tiêu chuẩn này.
Chiều 12/11 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) được sắp xếp và bố cục lại gồm 11 chương, 109 điều, giảm 93 điều so với Luật hiện hành.
Việc xây dựng Luật nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; thực hiện các cam kết quốc tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; khắc phục các vướng mắc, bất cập; đồng thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh, khơi thông điểm nghẽn và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong giai đoạn mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 32 cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4E trở lên, tăng 10 cảng so với hiện tại; đến năm 2050 sẽ có 34 cảng đạt tiêu chuẩn này.
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), sân bay 4E là loại sân bay có đường cất/hạ cánh dài từ 1.800m trở lên, đủ điều kiện phục vụ các chuyến bay đường dài và tiếp nhận máy bay có sải cánh từ 52m đến dưới 65m, khoảng cách tâm hai vệt bánh ngoài của cảng chính từ 9m đến dưới 14m.
Bộ trưởng cho biết, vị trí quy hoạch các cảng phải bảo đảm tuân thủ quy định quốc tế và tiêu chuẩn 4E trở lên, với đường cất/hạ cánh dài tối thiểu từ 1.350-1.800m.
Liên quan tới quy hoạch cảng hàng không, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện Việt Nam có 22 cảng hàng không hình thành qua nhiều giai đoạn, phần lớn được chuyển đổi từ sân bay quân sự sang dân dụng, trong đó một số cảng phục vụ quốc tế.
Miền Bắc có 7 cảng, trong đó 3 cảng đạt tiêu chuẩn quốc tế; miền Trung có 7 cảng, 3 cảng có thể khai thác quốc tế nhưng chỉ tiếp nhận máy bay nhỏ; miền Nam có 8 cảng, trong đó 4 cảng phục vụ được máy bay quốc tế.
Về quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch là rất cần thiết.
Ông dẫn chứng: “Theo tính toán của Cục Hàng không, tổng nguồn lực dành cho hệ thống cảng hàng không đến hết năm 2025 khoảng 4.120 tỷ đồng; giai đoạn 2025-2030 vào khoảng 5.712 tỷ đồng, chủ yếu dành cho nâng cấp, duy tu, sửa chữa các cảng hiện có”.
Hiện trong số 22 cảng hàng không, chỉ có 3-4 cảng đạt chuẩn 4F theo tiêu chuẩn quốc tế; đa số còn lại mới ở mức 4C, dẫn tới hệ thống đường băng, đường cất/hạ cánh của nhiều sân bay chưa đáp ứng yêu cầu khai thác của các hãng bay quốc tế.
Về đầu tư xây dựng, Bộ trưởng cho biết xuất phát điểm thấp và điều kiện kinh tế qua nhiều giai đoạn khó khăn khiến nguồn kinh phí luôn là trở ngại lớn, đòi hỏi phải huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa.
Thực hiện Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, thời gian qua nhiều dự án hàng không đã huy động vốn xã hội hóa như Cảng hàng không Gia Bình hay Cảng hàng không Phú Quốc được đầu tư theo chuẩn quốc tế để phục vụ Hội nghị APEC và các hoạt động đối ngoại lớn.
Giải đáp về vận tải hàng không tầm thấp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết hiện nay việc ứng dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác ngày càng phổ biến, mở ra nhiều hoạt động kinh tế mới trong vận tải, du lịch, nông nghiệp, truyền thông, giải trí, đặc biệt là khảo sát địa hình. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mà hầu hết các quốc gia phát triển vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, yêu cầu cơ chế quản lý và giám sát rất chặt chẽ gắn với an ninh - quốc phòng.
Dự thảo Luật lần này đặt nền móng pháp lý cho việc hình thành và phát triển kinh tế hàng không tầm thấp, tạo cơ sở để Chính phủ ban hành quy định cụ thể trong quá trình triển khai, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
Nhấn mạnh tính cấp thiết trong quản lý, Bộ trưởng nói: “Chỉ khi quản lý được đầy đủ các phương tiện bay - từ mục đích sử dụng, hành trình đến loại hàng hóa hoặc hành khách chuyên chở thì mới có thể bảo đảm an toàn hàng không cũng như an ninh quốc gia”.
Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Chính phủ để cụ thể hóa các quy định liên quan đến hoạt động hàng không tầm thấp.

