Chứng khoán

Đèo Cả (HHV): ‘Hoa nở nhưng Xuân chưa về’, dòng tiền gặp khó do vỡ phương án tài chính

Quốc Trung 05/11/2024 15:47

Dù sắp chạm đích kế hoạch lợi nhuận năm 2024, Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đối mặt với áp lực tài chính lớn từ vướng mắc tại một số dự án.

Đèo Cả (HHV): Hoa nở nhưng Xuân chưa về, dòng tiền gặp khó do vỡ phương án tài chính
HHV hiện vận hành 15 trạm thu phí thuộc các dự án BOT lớn

CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã HHV - HoSE) kết thúc quý III/2024 với doanh thu thuần gần 795 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận sau thuế đạt 123,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Sau 9 tháng, HHV ghi nhận gần 2.300 tỷ đồng doanh thu và 367 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 26% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Các kết quả này tương đương với mức thực hiện 73% và 91% chỉ tiêu cả năm.

Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Hạ tầng giao thông Đèo Cả đạt gần 38.300 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn tập trung ở dạng tài sản dài hạn, chiếm 97%; các khoản tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 450 tỷ đồng.

Nợ phải trả của công ty duy trì ở mức 28.200 tỷ đồng, trong đó gần 19.700 tỷ đồng là nợ vay. Hiện Đèo Cả có gần 1.000 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và hơn 18.900 tỷ đồng nợ vay dài hạn, phần lớn từ các ngân hàng như VietinBank, BIDV, TPBank, VietABank. Sau 9 tháng, công ty đã chi 815 tỷ đồng để trả lãi vay.

Cuối quý III/2024, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của HHV ở mức hơn 2 lần (cao hơn mức trung bình ngành là 1,2 lần) do phần lớn tài sản là các tuyến BOT được tài trợ từ nợ vay dài hạn.

Doanh nghiệp hiện vận hành 15 trạm thu phí thuộc các dự án BOT lớn, bao gồm chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân và các cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Phước Tượng - Phú Gia. Để huy động vốn cho các dự án này, Đèo Cả đã phát hành trái phiếu, bao gồm lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng với lãi suất cố định 11,5%/năm, đáo hạn vào cuối tháng 10/2024.

Theo quy định, khi doanh thu BOT thực tế chênh lệch trên 25% so với phương án tài chính (PATC), chủ đầu tư có quyền đàm phán để điều chỉnh thời gian thu phí nhằm duy trì tỷ suất hoàn vốn. Nếu dự án không đạt phương án tài chính, Chính phủ có thể mua lại dự án. Tuy nhiên, đến nay chưa có dự án nào được mua lại, làm tăng khó khăn trong việc thu hút đầu tư vào các dự án BOT.

Phía HHV cho biết hiện đang gặp khó khăn lớn về dòng tiền tại hai dự án BOT quan trọng. Cụ thể, tại dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, dự kiến vận hành 7 trạm BOT nhưng trạm La Sơn - Túy Loan không được thu phí do phản đối từ người dân, dẫn đến doanh thu thu phí chỉ đạt 994 tỷ đồng trong năm 2022. Bộ GTVT đã đề xuất hỗ trợ bằng cách mua lại quyền thu phí với số tiền 2.280 tỷ đồng, tuy nhiên dự án vẫn thiếu khoảng 1.180 tỷ đồng từ nguồn vốn nhà nước cam kết.

Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cũng gặp trở ngại khi không được thu phí tại trạm Km93+160, khiến doanh thu năm 2022 chỉ đạt 286 tỷ đồng. Dù được gia hạn thời gian thu phí thêm 4 năm đến 2048, dòng tiền ngắn hạn vẫn gặp khó khăn.

Trạm thu phí Bắc Hải Vân cũng đối mặt với thách thức khi hiện đang được sử dụng để thu hồi vốn cho cả hai dự án Hầm Phước Tượng - Phú Gia và Hầm Hải Vân 2. Mức phí tại trạm này đã gần chạm ngưỡng tối đa, nên khả năng tăng giá vé trong tương lai sẽ gặp nhiều trở ngại.

Đèo Cả hiện phải đối mặt với áp lực tài chính căng thẳng và phụ thuộc vào việc đàm phán giãn, hoãn nợ với các ngân hàng. Áp lực dòng tiền và nợ vay lớn tiếp tục đè nặng lên công ty trong bối cảnh nhiều dự án BOT không đạt hiệu quả tài chính như kỳ vọng.

Được biết, HHV đã tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng như:Chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…

Với hoạt động thi công xây lắp, doanh nghiệp hiện tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng…

>> Tìm đường gỡ khó cho dự án cao tốc 14.300 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thi công

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn của Đèo Cả (HHV)

Sau HHV, GVR, BSR... thêm doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/deo-ca-hhv-hoa-no-nhung-xuan-chua-ve-dong-tien-gap-kho-do-vo-phuong-an-tai-chinh-258241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đèo Cả (HHV): ‘Hoa nở nhưng Xuân chưa về’, dòng tiền gặp khó do vỡ phương án tài chính
    POWERED BY ONECMS & INTECH