ĐHCĐ HAGL: Bầu Đức nói "Giá heo lên thì HAG lên, giá heo xuống thì... Chúng tôi hiện vẫn chưa khỏe lắm"

28-04-2023 11:18|Yến Thanh

Ngay sau cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2023 của HAGL Agrico (HNG), ông Đoàn Nguyên Đức đã trở lại với vai trò Chủ tọa tại ĐHCĐ Tập đoàn HAGL sáng 28/4 và phúc đáp hàng loạt vấn đề được cổ đông đặt ra tại Đại hội.

Sáng ngày 28/4, CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã HAG - HOSE) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 với sự góp mặt của 318 cổ đông trực tiếp tham dự/ủy quyền.

Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu và lãi sau thuế 2023 lần lượt ở mức 5.120 tỷ và 1.130 tỷ đồng - đi ngang so với thực hiện trong năm 2022.

HAG sẽ tiếp tục duy trì quy mô 7.000 ha chuối và 10 cụm chuồng trại với công suất nuôi 600 ngàn con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái, mỗi con heo nái sinh khoảng 25 con heo thịt mỗi năm).

Công ty cũng thông qua việc không chia cổ tức năm 2023 đồng thời giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2022 để ưu tiên bù lỗ các năm về trước (khắc phục tình trạng lỗ lũy kế - đến cuối năm 2022 còn âm 3.341 tỷ).

Trong phần thảo luận, cổ đông liên tục chất vấn ban lãnh đạo HAGL những câu hỏi nóng:

Cổ đông hỏi: Đề nghị ban lãnh đạo có thể thông tin chi tiết về dự kiến thoái vốn ở một số tài sản không sinh lời như bệnh viện, khách sạn, HNG...

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT cho biết: Năm nay HAGL phải trả BIDV 1.000 tỷ đồng; chúng tôi đã có sẵn 500 tỷ đồng từ HAGL Agrico (Mã HNG) nên sẽ xem xét bán tất cả tài sản không sinh lời có thể bán được để đủ tiền trả.

Cổ đông hỏi: Công ty Bapi có tiêu thụ hết lượng heo của HAG không?

Phúc đáp, ông Đức nhấn mạnh Bapi thành lập ra để tiêu thụ hết sản lượng heo của HAG. HAG sẽ chỉ chi phối chứ không nắm toàn bộ tại Bapi, không tham vọng lợi nhuận bao nhiêu từ Bapi. Nếu họ tiêu thụ hết thì mình đã có lợi nhuận rồi. Chúng tôi không có kế hoạch thâu tóm Bapi mà chỉ giữ phần vốn góp ở mức 35%; đã mời cổ đông lớn chiến lược về với Bapi rồi thì không thể "đuổi" họ ra được.

HAG

Mới nhất, HAGL đã chào bán bất thành 162 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.500 đồng/cp do diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường không phù hợp với giá chào bán nên các nhà đầu tư đã từ chối mua.

Theo kế hoạch, tổng số tiền dự kiến huy động dự kiến gần 1.700 tỷ đồng, HAG sẽ dùng để bổ sung vốn cho các công ty con và thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu.

Liên quan đến câu chuyện huy động vốn hụt, cổ đông hỏi "Công ty có kế hoạch phát hành riêng lẻ nữa không?".

Trả lời, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết: "Do điều kiện thị trường nên đợt phát hành không thành công và tạm ngừng phương án phát hành. Giờ phát hành thì không được mà vay tín dụng thì cũng rất rủi ro còn đầu tư dàn trải thì không ổn. 2023 HAGL sẽ không phát hành vốn nữa. Biết đâu tình hình năm 2023 thay đổi thì chúng ta sẽ có phương án mới.

Năm nay không chỉ HAGL khó mà tất cả đều khó. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cơ bản là không hạn chế số lượng nên xuất khẩu vẫn tốt, giữ được kết quả kinh doanh như năm trước. Chứ nếu chuối mà làm nội địa nữa thì tệ hơn rồi.

Theo dõi HAG rất đơn giản, giá heo lên thì HAG lên, nếu heo xuống thì HAGL chỉ còn chuối thôi.

Ngoài ra, HAG còn sở hữu diện tích sầu riêng lớn. Từ năm 2024, chúng ta mới có thể thấy rõ sản lượng.

Năm 2023 là năm cố gắng “trụ hạng” chứ không dám vươn ra. HAG vẫn chưa khỏe lắm nếu đụng chuyện là trở tay không kịp".

Liên quan đến chiến lược tiếp thị và truyền thông, cổ đông đề xuất: "Năm 2023, HAGL nên dành khoản đầu tư cho công tác truyền thông; nên làm tốt quy trình chăn nuôi heo, trồng chuối để đảm bảo sản phẩm ngon, sạch".

Chia sẻ về đề xuất này, bầu Đức nhấn mạnh: "Thịt heo của HAG là dẫn đầu thị trường. HAG có sản phẩm rất độc đáo, rất ngon nhưng chưa tới được người tiêu dùng. Định hướng sao để thịt heo HAG lan tỏa khắp cộng đồng dân cư.

Về chuối thì tôi cũng khẳng định là chất lượng hàng đầu. Dù vậy, cách phân phối cũng đang chưa ổn. Chúng tôi đã thành lập Bapi nhưng vẫn chưa đúng hướng nên phải tái cấu trúc Bapi từ 2 tháng trở lại đây; thậm chí thay cả ban giám đốc và HĐQT để định hướng lại.

Chúng ta đã đi 6 – 8 tháng rồi mà chưa hiệu quả thì phải làm lại".

Các công ty mà NĐT nên cho vào danh sách 'ưu tiên' đi họp trong mùa đại hội cổ đông

Lãi đậm năm 2022, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vẫn bị EY nghi ngờ khả năng hoạt động?

Sau 13 năm, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã định hình được chiến lược làm giàu?

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dhcd-hagl-bau-duc-noi-gia-heo-len-thi-hag-len-gia-heo-xuong-thi-chung-toi-hien-van-chua-khoe-lam-180872.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ĐHCĐ HAGL: Bầu Đức nói "Giá heo lên thì HAG lên, giá heo xuống thì... Chúng tôi hiện vẫn chưa khỏe lắm"
POWERED BY ONECMS & INTECH