Xã hội

Đi cắm trại, 3 người đàn ông đào được 'kho báu' 1.600 năm tuổi

Hải Châu 19/10/2024 - 17:06

Một nhóm bạn trong lúc đi cắm trại đã vô tình phát hiện một kho báu tiền cổ có giá trị khổng lồ, khiến nhiều chuyên gia kinh ngạc.

Ba người đàn ông gồm Robert Abbot (53 tuổi), Dave Allen (59 tuổi) và Mick Rae (63 tuổi) đã tìm thấy hơn 150 đồng tiền bạc La Mã cổ xưa có tổng giá trị ước tính khoảng 40.000 bảng Anh (tương đương hơn 1,3 tỷ đồng) trong lúc thám hiểm bằng máy dò kim loại. Họ phát hiện kho báu này gần khu vực Pewsey, thuộc hạt Wiltshire, Anh và điều đặc biệt là nó chỉ cách nơi họ dựng lều khoảng 6 feet (tương đương 1,8m).

Đi cắm trại, 3 người đàn ông đào được 'kho báu' 1.600 năm tuổi - ảnh 1
161 đồng xu trị giá lên tới 40.000 bảng Anh. Ảnh: Robert Abbott/BNPS

Cuộc phát hiện tình cờ bắt đầu khi Robert Abbot, trong lúc sử dụng máy dò kim loại, ban đầu nghĩ rằng anh chỉ tìm thấy vài mảnh vụn kim loại cũ, có thể là cọc lều. Tuy nhiên, khi đào sâu hơn, anh đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện một đồng bạc Siliqua từ thời La Mã. Tiếp tục tìm kiếm, máy dò phát ra tín hiệu ngày càng mạnh, cho thấy sự hiện diện của nhiều hiện vật hơn nữa.

Cả ba nhanh chóng cùng nhau khai quật và chỉ sau vài ngày, họ đã thu thập được tổng cộng 161 đồng bạc cổ, có niên đại từ khoảng năm 340 đến 602 sau Công nguyên. Các chuyên gia cho rằng kho báu này có thể đã được chôn giấu trong thời kỳ nước Anh chịu sự xâm lược của các bộ tộc Anglo-Saxon, khi Đế chế La Mã bắt đầu suy yếu.

Số tiền này hiện đang được đưa ra đấu giá tại nhà đấu giá Noonans ở London. Các chuyên gia dự đoán giá trị của chúng có thể lên đến khoảng 40.000 bảng Anh.

Đi cắm trại, 3 người đàn ông đào được 'kho báu' 1.600 năm tuổi - ảnh 2
Dave Allen đào được một trong những đồng tiền La Mã. Ảnh: Robert Abbott/BNPS

Nigel Mills, một chuyên gia về tiền xu tại Noonans, cho biết tất cả các đồng tiền đều ở trong tình trạng gần như hoàn hảo và không cần phải vệ sinh kể từ khi được tìm thấy. Ông cũng nhận định rằng kho báu có thể đã được chôn cất vào thời điểm chế độ cai trị của Đế chế La Mã tại Anh bắt đầu suy yếu dưới thời Hoàng đế Honorius, khi quân đội La Mã bị rút về để bảo vệ các vùng lãnh thổ khác.

Khoảng năm 410 sau Công nguyên, Hoàng đế Honorius đã yêu cầu người dân Anh tự bảo vệ đất nước của mình. Điều này đã dẫn đến việc nhiều người dân chôn giấu tài sản quý giá như tiền xu, vàng và bạc để tránh các cuộc tấn công của người Saxon, biến nước Anh trở thành một vùng đất chứa đựng nhiều kho báu bí ẩn từ thời La Mã.

>> Phát hiện ‘kho báu’ bằng vàng quý giá khi dò kim loại, ước tính niên đại lên đến 1.400 năm

Dò kim loại, cậu bé 13 tuổi tìm thấy ‘kho báu’ hiếm có, ước tính niên đại lên đến 1.000 năm

Sở hữu 'kho báu' lớn nhất thế giới đặc biệt quan trọng với ngành xe điện, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á mắc kẹt giữa 2 siêu cường

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/di-cam-trai-3-nguoi-dan-ong-dao-duoc-kho-bau-1600-nam-tuoi-128567.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đi cắm trại, 3 người đàn ông đào được 'kho báu' 1.600 năm tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH