Bài học kinh doanh

Điểm danh 6 tập đoàn trong hệ sinh thái tỷ USD của ông Trần Bá Dương

Huy Hoàng 28/08/2024 08:37

Ông Trần Bá Dương là một trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam, có tên trong danh sách những người giàu nhất hành tinh năm 2023.

CTCP Tập đoàn Trường Hải, tiền thân là CTCP Ô tô Trường Hải (THACO), được thành lập vào ngày 29/04/1997 tại Đồng Nai. Người sáng lập là ông Trần Bá Dương, hiện giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Trải qua 27 năm phát triển, từ một công ty chuyên nhập khẩu xe cũ và cung cấp phụ tùng sửa chữa ô tô, THACO đã phát triển vượt bậc, trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm 6 tập đoàn thành viên: THACO AUTO (Ô tô), THACO INDUSTRIES (Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ), THACO AGRI (Nông nghiệp), THADICO (Đầu tư & Xây dựng), THISO (Thương mại & Dịch vụ) và THILOGI (Logistics).

Ông Trần Bá Dương là một trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam, có tên trong danh sách những người giàu nhất hành tinh năm 2023 do Forbes công bố. Số liệu cập nhật đến ngày 1/4/2023, tài sản của ông đạt 1,2 tỷ USD.

- Công ty TNHH THACO AUTO là đơn vị chủ lực của THACO trong hơn hai thập kỷ phát triển. Sau khi tái cấu trúc vào năm 2021, THACO AUTO hoạt động theo mô hình tập đoàn phụ trách toàn diện các hoạt động nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, phân phối, bán lẻ và dịch vụ sửa chữa ô tô và xe máy.

Chuỗi giá trị của THACO AUTO được thiết lập từ khâu sản xuất tại Chu Lai đến kinh doanh bao gồm các dòng xe từ xe du lịch đến xe bus, xe tải, xe chuyên dụng của các thương hiệu quốc tế như KIA, Mazda, Peugeot, BMW, Foton, Mitsubishi Fuso, cũng như thương hiệu THACO (Thaco Bus).

Hệ thống bán lẻ ô tô của THACO AUTO hiện có hơn 392 showroom và xưởng dịch vụ chính hãng trên khắp cả nước.

Điểm danh 6 tập đoàn trong hệ sinh thái tỷ USD của ông Trần Bá Dương
Ảnh minh họa

>> Cảng biển liên quan đến tỷ phú Trần Bá Dương đang hoạt động ra sao?

Năm 2023, doanh số ô tô của THACO AUTO đạt hơn 96.500 xe các loại, chiếm 36% thị phần ô tô trong nước, dù doanh số giảm 25% so với năm trước. Công ty cũng đã xuất khẩu hơn 2.500 xe, mang về doanh thu hơn 10 triệu USD.

THACO AUTO đặt mục tiêu năm 2024 sẽ đạt doanh số 112.500 xe các loại, chiếm 40% thị phần ô tô trong nước, và xuất khẩu hơn 2.600 xe với doanh thu xuất khẩu dự kiến hơn 27,8 triệu USD.

- Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI), được thành lập năm 2019 với vốn điều lệ ban đầu 15.000 tỷ đồng, là tập đoàn thành viên của THACO, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp.

THACO AGRI thực hiện chiến lược đầu tư phát triển nông - lâm nghiệp với quy mô lớn trên diện tích 84.000ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia, trong đó tại Việt Nam có hơn 9.000ha, Campuchia gần 44.000ha và Lào hơn 27.000ha.

Đến cuối năm 2023, tổng doanh thu của THACO AGRI đạt gần 3,5 nghìn tỷ đồng, với tổng đàn bò gần 79.000 con, tổng đàn heo 58.000 con, và sản xuất thức ăn chăn nuôi đạt 84.000 tấn.

Điểm danh 6 tập đoàn trong hệ sinh thái tỷ USD của ông Trần Bá Dương
Khu liên hợp Snuol của THACO AGRI tại Campuchia

>> Tỷ phú Trần Bá Dương ráo riết tuyển hàng nghìn lao động cho dự án 10.000ha tại Campuchia

- Công ty TNHH Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải - THACO INDUSTRIES là thành viên thứ ba trong hệ sinh thái của THACO, chuyên phát triển sản xuất kinh doanh các sản phẩm cơ khí và công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn.

Đơn vị này cung cấp các giải pháp công nghiệp theo chuỗi giá trị từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến gia công, chế tạo, lắp đặt, chuyển giao vận hành và bảo trì.

Các sản phẩm chính bao gồm sơ mi rơ moóc, thiết bị công nghiệp, thiết bị nông nghiệp, linh kiện phụ tùng ô tô và các sản phẩm cơ khí khác.

- THACO INDUSTRIES có diện tích 120ha tại KCN THACO Chu Lai (Quảng Nam), với tổng vốn đầu tư hơn 550 triệu USD và hơn 6.500 nhân sự. Năm 2023, doanh thu của đơn vị đạt gần 8.700 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt hơn 105 triệu USD.

- Trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng, THADICO được thành lập để triển khai các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản, và giao thông - hạ tầng kỹ thuật.

Năm 2023, THADICO đã hoàn thành và bàn giao các dự án như Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích và hoàn thiện Thiso Sala Center tại TP.HCM, cùng với các dự án showroom BMW-MINI-BMW Motorrad Bình Dương.

Trong năm 2024, THADICO dự kiến đầu tư ba khu công nghiệp chuyên ngành, bàn giao dự án mở rộng và nâng cấp cảng Chu Lai, hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà và thi công, triển khai 12 dự án bất động sản mới.

Điểm danh 6 tập đoàn trong hệ sinh thái tỷ USD của ông Trần Bá Dương
Cảng Chu Lai

>> Toàn cảnh dự án 10.708ha tại Campuchia của tỷ phú Trần Bá Dương

- THILOGI, công ty thành viên khác của THACO, chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận - vận chuyển và giải pháp logistics tối ưu cho khách hàng.

THILOGI đã phát triển mô hình kinh doanh kết hợp các dịch vụ riêng lẻ thành chuỗi dịch vụ trọn gói, kết nối Quảng Nam - miền Trung với Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và các vùng miền khác tại Việt Nam.

Cảng Chu Lai, do THILOGI đầu tư, có công suất 4 triệu tấn/năm, với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhiều loại hàng hóa.

- Thành viên cuối cùng trong hệ sinh thái THACO là CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế THISO, thành lập năm 2020. THISO phát triển các loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ thông qua hợp tác nhượng quyền và tự đầu tư.

Công ty đã đưa vào hoạt động thành công giai đoạn 2 của TTTM Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích và đang vận hành mô hình F&B đầu tiên tại Thiskyhall Sala.

Mục tiêu của THISO trong năm 2024 là khởi công xây dựng ba trung tâm thương mại mới và một khách sạn 5 sao, với kế hoạch tổng doanh thu đạt 5.211 tỷ đồng.

>> Công ty logistics của tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường xuất khẩu sầu riêng qua cảng Chu Lai

Công ty logistics của tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường xuất khẩu sầu riêng qua cảng Chu Lai

Cảng biển liên quan đến tỷ phú Trần Bá Dương đang hoạt động ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-danh-6-tap-doan-trong-he-sinh-thai-ty-usd-cua-ong-tran-ba-duong-246932.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điểm danh 6 tập đoàn trong hệ sinh thái tỷ USD của ông Trần Bá Dương
POWERED BY ONECMS & INTECH