Bất động sản

Điểm danh loạt dự án đang rơi vào vòng lao lý tại Yên Bái

Phương Uyên 03/08/2023 - 05:27

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện đang tồn tại nhiều dự án vi phạm về đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai…

vnpdat_dai

Thanh tra Chính phủ vừa có Thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Yên Bái trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2015-2020; công tác quản lý, sử dụng đất đai và công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2020.

Thông báo đã nêu rõ những thiếu sót, vi phạm tại một số dự án khu nhà ở đô thị, khu nhà ở, khu công nghiệp và dự án sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, với dự án khu du lịch sinh thái hồ Đầm Hậu, UBND tỉnh Yên Bái đã phê duyệt không đúng quy định đồ án quy hoạch 1/2000 diện tích khu sân golf 160ha (vượt 60ha). Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định điều chỉnh quy mô sân golf từ 160ha xuống còn 135ha cho phù hợp với quy định.

Dự án này chưa được Bộ Kế hoạch - Đầu tư thẩm định; Quy hoạch chi tiết của dự án do UBND huyện Trấn Yên phê duyệt chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, CTCP sân Golf Ngôi sao Yên Bái đã thực hiện khởi công xây dựng công trình từ năm 2015 khi chưa có mặt bằng xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng. 

Ngoài ra, việc thực hiện thu hồi 177,7ha/170,3ha (vượt 7,48ha) đã dẫn đến thực hiện chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư vượt 8.,1 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh phê duyệt nhưng không báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định điều chỉnh.

Đối với dự án đầu tư xây dựng thủy điện Ngòi Hút 2 có diện tích 26,3 ha, UBND huyện Văn Yên chỉ định gói thầu khai thác gỗ với khối lượng theo thiết kế 1.737m³ tròn, giá trị gói thầu 2,6 tỷ đồng khi chưa được phê duyệt kế hoạch đấu thầu là chưa đúng quy định.

Về công tác quản lý xây dựng tại địa phương, Thanh tra Chính phủ cho biết chất lượng khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt dự án còn hạn chế, phải thực hiện điều chỉnh dự án bổ sung, cắt giảm hạng mục, tăng giảm khối lượng. Trong đó, có thể kể đến trường hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh ngập TP Yên Bái được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 114,1 tỷ đồng lên 995,7 tỷ đồng; thay đổi phương án thiết kế hạng mục cầu nhà khách bằng xây dựng cống hộp, trong khi hạng mục cầu đã thi công một phần khối lượng móng cầu với giá trị 1,9 tỷ đồng, làm lãng phí chi phí đầu tư.

Tương tự, dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái được phê duyệt điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư từ 236,5 tỷ đồng lên đến hơn 2.000 tỷ đồng nhưng không bố trí được nguồn vốn để thực hiện, không điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư. Trong đó, chi phí tư vấn đầu tư đã thanh toán là 2,1 tỷ đồng, làm lãng phí chi phí đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh ngập TP Yên Bái, gói thầu số 4 ký hợp đồng và tạm ứng 15 tỷ, sau 14 tháng mới khởi công; gói thầu số 15 ký hợp đồng, tạm ứng 30 tỷ, sau 7 tháng mới khởi công do không có mặt bằng thi công là chưa đúng quy định.

Tại Kết luận thanh tra, Thanh tra chính phủ đề nghị UBND tỉnh Yên Bái có biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đất nêu trên; Rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với tiền thuê đất và các khoản thuế còn phải nộp về ngân sách nhà nước, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp không chấp hành…

Thông tư 06 sẽ ảnh hưởng như nào đến nhu cầu mua nhà của người tiêu dùng?

Hải Dương thành công di dời hàng chục hộ dân ra khỏi khu tập thể xuống cấp

Đà Nẵng ưu tiên đầu tư 4 cây cầu để kết nối với Quảng Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/diem-danh-loat-du-an-dang-roi-vao-vong-lao-ly-tai-yen-bai-d106791.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm danh loạt dự án đang rơi vào vòng lao lý tại Yên Bái
POWERED BY ONECMS & INTECH