Chứng khoán

Điểm mới tạo cú hích đón 'sóng' đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Ánh Nguyệt 25/10/2024 - 09:32

Đại diện các ngân hàng lưu ký, công ty chứng khoán đánh giá Thông tư số 68/2024/TT-BTC là căn cứ pháp lý quan trọng để mở đường cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam.

Ngày 24/10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 68/2024/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 18/9/2024. Thông tư này sửa đổi và bổ sung một số quy định về giao dịch, bù trừ, thanh toán chứng khoán, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường (gọi tắt là Thông tư số 68/2024/TT-BTC).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải nhấn mạnh rằng, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ mới phát triển trong 24 năm nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Quy mô thị trường bao gồm cổ phiếu và trái phiếu, đã tương đương gần 100% GDP quốc gia với giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên vượt hơn 1 tỷ USD. Hiện thị trường có hơn 8 triệu tài khoản chứng khoán, chiếm khoảng 10% dân số Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải nhấn mạnh rằng Thông tư số 68/2024/TT-BTC là kết quả của một quá trình xây dựng văn bản khẩn trương và minh bạch, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ và tích cực giữa cơ quan quản lý, cơ quan vận hành cùng các thành viên thị trường. Thông tư nhằm hướng đến mục tiêu nâng hạng, đồng thời xây dựng một thị trường chứng khoán ngày càng an toàn, toàn diện, lành mạnh, hội nhập và phát triển bền vững.

Ông cũng khẳng định rằng, để đạt được và duy trì kết quả nâng hạng cũng như các mục tiêu phát triển dài hạn của thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý và các thành viên thị trường cần hợp lực trong việc triển khai Thông tư 68.

"Hội nghị được tổ chức với mục tiêu để giới thiệu các điểm mới được quy định tại Thông tư số 68/2024/TT-BTC và quan trọng hơn là để cơ quan quản lý, vận hành cùng trao đổi, thảo luận với các thành viên thị trường về công tác chuẩn bị, triển khai áp dụng nhằm nâng cao tính hiệu quả, hiệu lực trong triển khai thi hành Thông tư trong thực tế", ông Bùi Hoàng Hải nhấn mạnh.

Điểm mới tạo cú hích đón 'sóng' đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam
Việc triển khai Thông tư 68 giúp Việt Nam tiến gần đến mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Phát triển Thị trường Chứng khoán (UBCKNN) đã trình bày chi tiết các quy định mới trong Thông tư số 68/2024/TT-BTC. Tiếp theo, đại diện từ VSDC đã chia sẻ về những điểm sửa đổi, bổ sung trong dự thảo các quy chế liên quan, bao gồm quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán, quy chế đăng ký và chuyển quyền sở hữu chứng khoán cùng quy chế thành viên lưu ký tại VSDC.

Nhiều ngân hàng lưu ký, công ty chứng khoán cũng có những chia sẻ về công tác chuẩn bị triển khai Thông tư của đơn vị. Đại diện các cơ quan đánh giá Thông tư số 68/2024/TT-BTC là căn cứ pháp lý quan trọng để mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ các quy định này, khối ngoại có thể tiếp cận thông tin một cách bình đẳng như các nhà đầu tư trong nước.

Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức có thể đầu tư vào TTCK Việt Nam với các điều kiện thuận lợi, cởi mở cùng chi phí thấp hơn, từ đó giảm thiểu các rủi ro về tỷ giá, hoán đổi danh mục đầu tư...

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán cũng cho biết đã và đang tích cực chuẩn bị đầy đủ về quy trình nghiệp vụ, nhân lực, hệ thống, cơ chế quản trị rủi ro và nguồn vốn để triển khai thực hiện Thông tư.

Các cơ quan quản lý, vận hành và các thành viên thị trường cùng trao đổi, thảo luận về tính sẵn sàng của các ngân hàng lưu ký, công ty chứng khoán, khách hàng cũng như những công việc cần thiết cần tiếp tục thực hiện để triển khai các quy định mới tại Thông tư.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải đánh giá cao sự ủng hộ, cố gắng, nỗ lực của các thành viên thị trường trong thời gian qua.

Đồng thời, Phó Chủ tịch đề nghị các thành viên thị trường tiếp tục duy trì sự phối hợp nghiêm túc, chặt chẽ, đồng hành cùng cơ quan quản lý thị trường để triển khai Thông tư số 68/2024/TT-BTC an toàn, hiệu quả, cùng hướng tới mục tiêu nâng hạng cũng như các mục tiêu lâu dài trong việc phát triển thị trường chứng khoán.

>> Chuyên gia: Giai đoạn 2025-2026 sẽ hoàn tất nâng hạng TTCK theo tiêu chí của FTSE và MSCI

Kỳ vọng chứng khoán Việt Nam được nâng hạng trong năm 2025

Sửa Luật Chứng khoán nhằm nâng hạng thị trường, đón dòng vốn tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-moi-tao-cu-hich-don-song-dau-tu-nuoc-ngoai-vao-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-255912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Điểm mới tạo cú hích đón 'sóng' đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH