Điểm tên loạt thương nhân kinh doanh xăng dầu sử dụng sai mục đích quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG)

13-01-2024 07:57|Mai Chi

Có 7/15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã sử dụng quỹ BOG sai mục đích, không kết chuyển về tài khoản quỹ BOG.

Ngày 04/01/2024, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu.

Kết luận nêu rõ, về quản lý quỹ bình ổn giá (quỹ BOG), trong đó ghi nhận Bộ Công thương chưa xử lý kịp thời vi phạm về quỹ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng xầu khi Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Ngân hàng Nhà nước chưa ban hành văn bản hướng dẫn các ngân hàng thương mại quản lý quỹ BOG phù hợp.

Điều này dẫn tới việc có 7/15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã sử dụng quỹ BOG sai mục đích, không kết chuyển về tài khoản quỹ BOG mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp thường xuyên, trong nhiều kỳ trước khi hoàn trả lại quỹ với số tiền 7.927 tỷ đồng.

>> Niêm phong tổng kho xăng dầu, quản lý 16 tàu chở dầu của Hải Hà Petro

Trong số này có 3/7 thương nhân là đầu mối kinh doanh xăng dầu đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính từ 3 lần trở lên là Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà và CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức.

Có 3 thương nhân đầu mối đã trích lập và chi sử dụng quỹ BOG đối với khối lượng xăng dầu vượt so với khối lượng trên sổ sách, dẫn đến trích lập quỹ BOG sai với số tiền gần 4,8 tỷ đồng và chi sử dụng quỹ BOG sai với số tiền 22,5 tỷ đồng.

Có 1 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trích lập quỹ BOG thiếu khoảng 3 tỷ đồng là Xuyên Việt Oil.

Và có 1 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện một số bút toán điều chỉnh giảm quỹ BOG với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng không phù hợp với nguyên tắc kế toán là CTCP Thương mại dầu khí Đồng Tháp.

>> 'Ông lớn' xăng dầu xin trả nợ thuế dần, Bộ Tài chính nói gì?

'Đại gia' xăng dầu Thái Bình nợ hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế chính thức bị tước giấy phép kinh doanh

Niêm phong tổng kho xăng dầu, quản lý 16 tàu chở dầu của Hải Hà Petro

Giá xăng dầu hôm nay 12/1/2024 đà tăng kéo dài trước nỗi lo nguồn cung

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trum-xang-dau-phu-tho-su-dung-sai-muc-dich-2551-ty-dong-quy-binh-on-gia-xang-dau-bog-219727.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tên loạt thương nhân kinh doanh xăng dầu sử dụng sai mục đích quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG)
POWERED BY ONECMS & INTECH