Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện mô hình quản lý chung hai sân bay lớn nhất cả nước
Sau sáp nhập, Chi cục Hải quan khu vực XV trở thành đơn vị quản lý toàn bộ địa bàn sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Mới đây, sau khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2019, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực II đã công bố một số thông tin liên quan.
Theo đó, Chi cục Hải quan khu vực XV đã được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động Hải quan Chuyển phát nhanh tại TP. HCM, cùng với toàn bộ địa bàn sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Cụ thể, Chi cục Hải quan khu vực II (TP. HCM cũ) và Chi cục khu vực XVIII (Đồng Nai) sẽ không còn phụ trách hoạt động tại hai sân bay này và mảng chuyển phát nhanh. Tất cả được sáp nhập về Chi cục Hải quan khu vực XV, đặt trụ sở chính tại TP. HCM.

Đây là lần đầu tiên, việc quản lý Hải quan tại hai sân bay quốc tế lớn nhất khu vực phía Nam được thống nhất giao cho một chi cục duy nhất.
Mô hình tập trung này đang được nhiều quốc gia tiên tiến như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc áp dụng nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu, phòng chống buôn lậu và các hành vi vi phạm pháp luật tại cửa khẩu hàng không - nơi có lưu lượng hàng hóa và hành khách rất lớn.
>> Dự án mở rộng sân bay 22.000 tỷ tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam có chuyển động mới
Cũng theo Quyết định số 2019/QĐ-BTC , Bộ Tài chính đã công bố danh sách 20 Chi cục Hải quan khu vực trên toàn quốc, đồng thời phân định lại địa bàn quản lý và xác định trụ sở chính cho từng đơn vị, nhằm phù hợp với việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn tất việc bàn giao và tổ chức lại bộ máy trước ngày 1/7/2025, bảo đảm mọi hoạt động hải quan diễn ra thông suốt, không làm gián đoạn hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân.
Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm ba giai đoạn phát triển.
Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026, với công suất phục vụ 25 triệu lượt khách mỗi năm. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2028-2032, nâng tổng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Đến giai đoạn 3, dự kiến sau năm 2035, sân bay sẽ đạt công suất 100 triệu lượt khách mỗi năm, trở thành cảng hàng không lớn nhất Việt Nam.
Hiện nay, dự án đang được thi công với tốc độ "thần tốc" theo tinh thần “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”. Giai đoạn 1 đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị đưa vào vận hành.
Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP. HCM vẫn đang giữ vị trí là cảng hàng không lớn nhất hiện nay, với diện tích khai thác hơn 1.500 ha và dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa lẫn số lượng hành khách phục vụ hằng năm.