Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.
Theo đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã nhận được đơn của bà V.T.K.O (địa chỉ: Ba Đình, Hà Nội) và đơn của bà N.T.L (địa chỉ: Cầu Giấy, Hà Nội).
Trong đơn của bà V.T.K.O và bà N.T.L có nội dung đề nghị Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà bà O. và bà L. đã gửi tiết kiệm tại MSB.
Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư 05 ngày 1/1/2021 của Thanh tra Chính phủ, Cơ quan Thanh tra, giám sát đã chuyển đơn của bà O. và bà L. đến Ngân hàng MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định và thông báo kết quả giải quyết về cơ quan này.
Trước đó, cuối tháng 3/2024, cùng với việc gửi đơn đến Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, hai nạn nhân trong vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB cũng gửi đơn đến Bộ Tài chính để tố cáo về việc “Ngân hàng MSB chiếm dụng trái phép tiền gửi trong tài khoản của khách hàng”.
Tuy nhiên, sau khi xem xét, căn cứ trên các quy định của pháp luật, Thanh tra Bộ Tài chính đã chuyển hai đơn nêu trên và tài liệu kèm theo đến Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 18/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
Bước đầu xác định bà Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.
Chia sẻ với PV. VietNamNet bà N.T.L và V.T.K.O cho biết, cả hai cùng được cán bộ MSB mời mở tài khoản tại MSB vào tháng 3/2021.
Đáng chú ý, tài khoản cá nhân được mở nhưng do Ngân hàng MSB quản lý, để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng, phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Khách hàng không được quản lý tài khoản trên app điện thoại.
Sau khi mở tài khoản, các bà L. và O. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản. Đến đầu tháng 10/2023, số dư tài khoản (theo xác nhận của ngân hàng) trong tài khoản của bà L. là 58,65 tỷ đồng (tại ngày 7/10) và tài khoản bà O. là 27,7 tỷ đồng (tại ngày 5/10).
Tuy nhiên, cùng trong ngày 12/10/2023, bà L. và bà O. yêu cầu sao kê tài khoản thì phát hiện số tiền trong tài khoản đều "bốc hơi" gần hết, chỉ còn dưới 100.000 đồng.
Hai nữ khách hàng này đều khẳng định không có bất kỳ giao dịch rút tiền hay chuyển khoản nào sau thời điểm MSB xác nhận số dư tài khoản vào đầu tháng 10.
Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, xảy ra những vụ việc như tại MSB Thanh Xuân, trước hết cần xem xét trách nhiệm của các ngân hàng thương mại, nhất là việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.
Vụ khách mất hơn 300 tỷ tại MSB: Ai bồi thường thiệt hại cho người gửi tiền?
MSB 'tiếp ngôi' điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất là 7%/năm
Bộ Công an đang khẩn trương điều tra vụ khách hàng mất 338 tỷ tại MSB