Điều tra vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Xác minh làm rõ dòng tiền 108.878 tỷ đồng và 14,7 triệu USD

12-04-2024 10:28|Lan Phương

Số tiền được tài xế của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chở từ SCB về tầng hầm B1 tòa nhà Sherwood (127 Pasteur, Quận 3, TP. HCM – là tòa nhà Vạn Thịnh Phát) lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Tại bản án sơ thẩm của TAND TP. HCM tuyên về vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, ngoài mức án cho 86 bị cáo, HĐXX cũng nêu các kiến nghị để Cơ quan điều tra làm rõ trong quá trình điều tra vụ án ở giai đoạn 2.

Theo Báo Tiền Phong, HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra xác minh làm rõ dòng tiền 108.878 tỷ đồng và 14.757.677 USD để có cơ sở thu hồi khắc phục hậu quả. Đồng thời, làm rõ các sai phạm có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về số tiền nêu trên, theo hồ sơ, đây là số tiền được tài xế của bà Trương Mỹ Lan chở từ SCB về tầng hầm B1 tòa nhà Sherwood (127 Pasteur, Quận 3 – là tòa nhà Vạn Thịnh Phát).

Ngoài ra, trong vụ án này, 3 người đã chết là Nguyễn Phương Hồng (cựu Giám đốc SCB Chi nhánh Sài Gòn), Nguyễn Tiến Thành (thành viên HĐQT SCB) và Nguyễn Ngọc Dương (Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula). HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, truy hồi dòng tiền nhằm xác định nghĩa vụ hoàn trả tài sản của 3 cá nhân nêu trên.

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước có giải pháp và ban hành các quy định hướng dẫn chi tiết các hoạt động hợp nhất, sáp nhập, tái cơ cấu, thanh tra và giám sát đối với các tổ chức tín dụng để khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan có quy định kiểm soát việc thành lập, quản lý doanh nghiệp để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội nhưng vẫn khuyến khích, tạo động lực để phát triển kinh tế như chủ trương của Chính phủ đề ra.

Kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trong công tác kiểm toán. Bên cạnh đó, HĐXX cũng đề nghị Cục C03 - Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại SCB, các kiểm toán viên có liên quan nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định.

Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có quy định chi tiết các điều kiện về tài sản đảm bảo tại tổ chức tín dụng để đảm bảo các khoản vay có khả năng thu hồi.

Kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra các phương án, dự án chưa được xử lý trong vụ án này mà bị cáo Trương Mỹ Lan (hoặc cá cá nhân, tổ chức cho Trương Mỹ Lan sử dụng) hợp tác, giao kết, giao dịch để xác định đúng bản chất các giao dịch trên nhằm xác định tài sản và hành vi sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) để có căn cứ xem xét, thu hồi khi giải quyết vụ án trong giai đoạn 2 theo quy định.

Cuối cùng, HĐXX đề nghị Cục C03 Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục xác minh làm rõ đối với tài sản của 5 bị cáo truy nã có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan để có căn cứ xem xét giải quyết.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Quốc Cường Gia Lai (QCG) phải hoàn trả 2.800 tỷ đồng cho bị cáo Trương Mỹ Lan

Nợ vượt vốn chủ, tiền mặt vỏn vẹn 28 tỷ đồng, việc hoàn trả 2.800 tỷ cho Trương Mỹ Lan đưa Quốc Cường Gia Lai (QCG) vào thế khó?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Toà tuyên án tử hình Trương Mỹ Lan

‘Nhà’ Chủ tịch Bùi Thành Nhơn chi hàng nghìn tỷ đồng giúp Novaland (NVL) thoát khỏi khủng hoảng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-tra-vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-xac-minh-lam-ro-dong-tien-108878-ty-dong-va-147-trieu-usd-230489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điều tra vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Xác minh làm rõ dòng tiền 108.878 tỷ đồng và 14,7 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH