Chứng khoán

Vụ Vạn Thịnh Phát: Quốc Cường Gia Lai (QCG) phải hoàn trả 2.800 tỷ đồng cho bị cáo Trương Mỹ Lan

Băng Băng 11/04/2024 22:25

Trước đó, tại ĐHCĐ năm 2023, Quốc Cường Gia Lai (QCG) từng chia sẻ C03 đang vào cuộc điều tra dòng tiền 2.882 tỷ đồng liên quan đến dự án của QCG có dính dáng gì tới Vạn Thịnh Phát không.

Chiều 11/4, TAND TP.HCM bắt đầu tuyên án với bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và 85 bị cáo trong vụ án.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan án tử hình tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp hình phạt là án tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, xử lý tài sản kê biên phong tỏa trong vụ án, HĐXX tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn toàn bộ thiệt hại đối với 1.243 khoản vay còn dư nợ tại SCB, khấu trừ đi số tiền các bị cáo đã nộp lại, buộc bị cáo bồi hoàn số tiền hơn 673.000 tỷ đồng.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng, để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước, HĐXX tuyên tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 116 tỷ đồng mà ông Tạ Hùng Quốc Việt và gia đình tự nguyện nộp lại; 190.000 USD của ông Trần Văn Hùng nộp lại để đảm bảo nghĩa vụ của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án; 50 tỷ đồng của ông Nguyễn Phú Tiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An nộp; hơn 414 tỷ đồng của CTCP Sài Gòn Kim Cương đã nộp.

Để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án, HĐXX buộc CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan là hơn 2.800 tỷ đồng; buộc CTCP Địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền hơn 2.300 tỷ đồng; buộc Công ty Phú An, bà Phan Thị Phương Thảo nộp lại số tiền 145,2 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC; buộc bà Mai Ngọc Ngà nộp lại số tiền 19,3 tỷ đồng; buộc Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà hoàn trả số tiền 400 tỷ đồng; buộc CTCP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại số tiền hơn 6.000 tỷ đồng.

Tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ, của các bị cáo, những người liên quan khác để đảm bảo thi hành án.

Bên cạnh trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự các bị cáo phải chịu, HĐXX cũng kiến nghị nhiều nội dung đáng chú ý. Theo đó, kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước có giải pháp cũng như ban hành các quy định hướng dẫn chi tiết các hoạt động hợp nhất, sáp nhập, tái cơ cấu, thanh tra và giám sát đối với các tổ chức tín dụng để khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

>> Cách giúp Trương Mỹ Lan thoát án tử hình

Thị trường ‘căng’ margin?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Toà tuyên án tử hình Trương Mỹ Lan

‘Nhà’ Chủ tịch Bùi Thành Nhơn chi hàng nghìn tỷ đồng giúp Novaland (NVL) thoát khỏi khủng hoảng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-quoc-cuong-gia-lai-qcg-phai-hoan-tra-2800-ty-dong-cho-bi-cao-truong-my-lan-230438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Quốc Cường Gia Lai (QCG) phải hoàn trả 2.800 tỷ đồng cho bị cáo Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH