Doanh nghiệp bán nguyên liệu bia cho Sabeco ngập nợ trái phiếu: Ngành bia có lo lắng?

31-05-2023 11:02|Hồ Nga

Đường Man ghi nhận trên website của công ty rằng một trong những thành công nhất là cung cấp malt chính thức cho Sabeco.

Đường Man đã nợ lãi trái phiếu

CTCP Đường Man công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán gốc/lãi trái phiếu, trong đó ghi nhận công ty đã nợ lãi trái phiếu của trái chủ từ tháng 12/2021 do chưa thu xếp được nguồn vốn. Tổng nợ lãi trái phiếu tạm tính đến 9/12/2021 gần 5,5 tỷ đồng.

Lô trái phiếu DMBOND2017 của Đường Man có giá trị 200 tỷ đồng, phát hành ngày 20/11/2017, kỳ hạn 7 năm, đáo hạn vào 20/11/2024, lưu ký tại Ngân hàng TNHH Indovina.

Đường Man thua lỗ triền miên, nợ lãi trái phiếu: Tín đồ thích uống bia có lo lắng?

Thông tin cụ thể phát hành lô trái phiếu này không còn nhiều, tuy vậy đối với Ngân hàng Indovina, Đường Man có rất nhiều giao dịch tài sản đảm bảo. Trước đợt phát hành lô trái phiếu 200 tỷ đồng nói trên, 2 bên có hợp đồng thế chấp các khoản lợi thu được từ quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh có tổng giá trị định giá theo ngân hàng hơn 186 tỷ đồng.

Còn đúng thời điểm phát hành trái phiếu, tháng 11/2017 có giao dịch đảm bảo mà tài sản thế chấp là hệ thống dây chuyền mạ vàng của CTCP Đường Man, tổng giá trị định giá theo ngân hàng là gần 160 tỷ đồng.

Đối với lô trái phiếu 200 tỷ đồng, nghĩa vụ đảm bảo được thay đổi vào tháng 3/2018 với tài sản là máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và thiết bị văn phòng…

Đường Man kinh doanh thua lỗ

Báo cáo định kỳ tình hình tài chính năm 2022 của Đường Man ghi nhận công ty đang kinh doanh thua lỗ triền miên. Năm 2021 lỗ gần 92 tỷ đồng, còn năm 2022 vừa qua cũng lỗ hơn 51,5 tỷ đồng.

Kinh doanh thua lỗ, vốn chủ sở hữu giảm từ gần 210 tỷ đồng đầu năm xuống còn 158,3 tỷ đồng đến cuối 2022.

Vốn chủ sở hữu giảm, nhưng nợ phải trả lại phình to ra, tăng 100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, lên 1.332 tỷ đồng, gấp hơn 8 lần vốn chủ sở hữu. Trong số đó dư nợ trái phiếu 200 tỷ đồng.

Đường Man thua lỗ triền miên, nợ lãi trái phiếu: Tín đồ thích uống bia có lo lắng?

Đường Man – doanh nghiệp chuyên cung cấp nguyên liệu sản xuất bia

Nhắc đến Đường Man, có thể cái tên khá lạ với nhiều nhà đầu tư, nhưng đối với giới chuyên môn, nhất là những doanh nghiệp ngành bia lại rất quen thuộc.

Đường Man là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á sản xuất malt – nguyên liệu chính để sản xuất bia. (Malt là tên gọi chung của một hỗn hợp dung dịch được tạo ra sau khi cho các loại hạt ngũ cốc ươm mầm dưới sự kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, độ ẩm.)

Đường Man thua lỗ triền miên, nợ lãi trái phiếu: Tín đồ thích uống bia có lo lắng?

Thành lập năm 2002, Đường Man đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất malt đồng bộ, hiện đại và tự động hóa của Lausmann - Đức (một trong những hãng hàng đầu thế giới về cung cấp thiết bị sản xuất malt).

Đầu tháng 5 năm 2004, những tấn Malt thành phẩm đầu tiên đã xuất xưởng, được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao. Điểm mạnh của dây chuyền này là có thể cùng một lúc sản xuất ra nhiều loại Malt, đáp ứng được những nhu cầu khác nhau từ nhiều khách hàng. Một đặc tính nổi trội của Malt Đường là có khả năng chuyển hoá gạo tốt hơn và hiệu suất thu hồi cao hơn so với malt ngoại nhập. Đây là một ưu điểm mà Malt ngoại khó cạnh tranh được.

Bên cạnh đó, Đường Man rất chú trọng đến vấn đề nguyên liệu sản xuất, các loại lúa mạch đang được dùng để sản xuất Malt đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các nước trồng và xuất khẩu barley lớn nhất thế giới như Australia, Canada, Châu Âu...Tiêu chí chọn nguyên liệu của Đường Man là phải đạt tất cả các chỉ tiêu về kĩ thuật như độ ẩm, hàm lượng protein, cỡ hạt, màu sắc...và các chỉ tiêu khác để phù hợp với điều kiện sản xuất và yêu cầu của ngành bia Việt Nam.

Trang web của công ty tự ghi nhận một trong những thành công lớn nhất của Đường Man cho tới thời điểm này đó là trở thành một trong những nhà cung cấp malt chính thức cho Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Đường Man đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, kinh doanh thua lỗ. Liệu tín đồ thích uống bia trong nước có lo lắng?

Trái chủ Hải Phát Invest (HPX) rất dễ tính: Không phạt chậm trả lãi trái phiếu

Thua lỗ triền miên, An Khải Hưng chưa thể thanh toán đúng hạn nợ trái phiếu

Chuỗi Con Cưng ngập nợ nghìn tỷ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duong-man-thua-lo-trien-mien-no-lai-trai-phieu-tin-do-thich-uong-bia-co-lo-lang-185572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp bán nguyên liệu bia cho Sabeco ngập nợ trái phiếu: Ngành bia có lo lắng?
POWERED BY ONECMS & INTECH