Các doanh nghiệp bất động sản đã dần thích ứng với diễn biến thị trường và thay đổi mục tiêu, chiến lược trong năm 2022.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của COVID-19, nhưng nhu cầu đầu tư và nhu cầu sở hữu nhà ở luôn rất lớn tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh các chương trình gói hỗ trợ, kích thích kinh tế và dòng vốn FDI thì sự chủ động chuyển mình của doanh nghiệp bất động sản, sàn giao dịch… cũng là yếu tố quan trọng góp phần thay đổi, tạo ra đột phá cho thị trường bất động sản.
Hiện nay, nhóm bất động sản đang phải đối mặt với 5 thách thức gồm: Chính sách pháp lý, sự biến đổi khó lường của đại dịch; sức chịu đựng và khả năng phục hồi nền kinh tế sau đại dịch; chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu; áp lực lớn từ ách tắc nguồn cung khiến chủ đầu tư khó khăn về nguồn vốn.
Khó khăn sẽ buộc các doanh nghiệp bất động sản phải linh hoạt thay đổi. Ngoài việc đáp ứng sự thay đổi của thị trường, chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ hơn về những thay đổi của khách hàng, nhà phân phối, thậm chí cả đối thủ. Từ đó, xây dựng giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.
Muốn phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần chú trọng đến các phân khúc còn khan hiếm trên thị trường, đặc biệt là nhà ở có giá bình dân dành cho người thu nhập còn hạn chế. Quá trình hướng tới phát triển bền vững có thể chậm nhưng phải chắc chắn.
Mặt khác, trong bối cảnh kinh tế số thay đổi từng ngày, từng giờ, doanh nghiệp bất động sản phải áp dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo trên các mặt trận kinh tế, xã hội, môi trường trong tiến trình phát triển bền vững.
Hiện, trên thị trường có 2 phân khúc đất nền và bất động sản công nghiệp là có nhiều “điểm sáng”. Mặc dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng bất động sản vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nên giá vẫn cao.
Trong năm 2022, mỗi doanh nghiệp bất động sản cần chủ động kịch bản riêng để sẵn sàng đối phó và thích ứng sống chung với dịch.