Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13, thưởng Tết cho người lao động?

26-01-2022 16:08|Minh Khuê

Theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp đã ban hành Quy chế thưởng phải tiến hành thưởng Tết theo hình thức và mức thưởng đã cam kết trong Quy chế.

Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 về tiền thưởng, thưởng là số tiền, tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định, và công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở).

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, hàng năm, người lao động trên phạm vi cả nước đều được nghỉ Tết Dương lịch 1 ngày và Tết Âm lịch ít nhất là 5 ngày và được hưởng nguyên lương đối với những ngày này.

Trường hợp người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ, tết thì được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm với ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, hiện nay không có quy định cụ thể nào về việc doanh nghiệp bắt buộc phải trả lương tháng 13, hay thưởng Tết cho người lao động. Mà hiểu chung ở đây là thưởng theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019.

Do đó, việc thưởng Tết cũng như mức thưởng Tết cụ thể sẽ do doanh nghiệp chủ động đưa ra kế hoạch. Tùy thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động đã được quy định trong Quy chế thưởng mà doanh nghiệp quyết định có thưởng Tết hay không.

Ngoài ra, thưởng Tết không nhất thiết phải thưởng bằng tiền, mà có thể thưởng bằng tài sản hoặc các hình thức khác.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2021, Bộ luật Lao động quy định, Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc, sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Vì vậy, các doanh nghiệp đã ban hành Quy chế thưởng phải tiến hành thưởng Tết theo hình thức và mức thưởng như đã cam kết theo Quy chế thưởng đang có hiệu lực.

Chủ tịch SCB khai được thưởng tết 20 tỷ, bà Trương Mỹ Lan không nhớ 2 hay 20 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tích cực giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch SCB được thưởng Tết 40 tỷ đồng

Ức muốn khóc khi nhân sự chủ chốt nghỉ bất thình lình sau thưởng Tết

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-co-bat-buoc-phai-tra-luong-thang-13-thuong-tet-cho-nguoi-lao-dong-122006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13, thưởng Tết cho người lao động?
POWERED BY ONECMS & INTECH