Theo số liệu mới công bố từ NHNN, tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây.
Theo đó, số dư tiền gửi của khách hàng tại thời điểm cuối tháng 3/2022 đạt hơn 11,33 triệu tỷ đồng, tăng hơn 390.000 tỷ đồng so với cuối năm 2021, tương đương tăng 3,6%.
Trong đó, tiền gửi ở các tổ chức tín dụng của các tổ chức kinh tế là 5,865 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 19%; của dân cư là 5,474 triệu tỷ, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó cũng theo thông tin từ NHNN tính đến cuối tháng 2/2022 cho thấy, tiền gửi dân cư duy trì đà tăng với 5,46 triệu tỷ đồng, tăng hơn 159.000 tỷ đồng so với hồi cuối năm 2021; tiền gửi của tổ chức doanh nghiệp cũng tăng gần 60.000 tỷ đồng, lên mức 5,63 triệu tỷ đồng.
Lý giải về vấn đề trên, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh chuyên gia kinh tế ngân hàng cho rằng, do hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn đang có các khó khăn trở ngại, các doanh nghiệp vẫn chưa dám mạnh tay đầu tư. Vì vậy, các doanh nghiệp gửi vào ngân hàng để hưởng lãi suất, chờ đợi cơ hội đầu tư.
Đơn cử như việc tăng giá một cách đột xuất của một số nguyên vật liệu đầu vào cũng khiến cho doanh nghiệp chần chừ trong việc mua nguyên vật liệu. Nhiều công ty cũng cho rằng tình trạng giá cả tăng bất thường chỉ là tạm thời. Chính vì thế, trong tình hình hiện tại các doanh nghiệp phải gửi ngân hàng để hưởng lãi suất thay vì chọn mở rộng sản xuất.
Từ đầu năm đến nay, một số ngân hàng có tăng lãi suất huy động song không nhiều và chưa đủ hấp dẫn để hút mạnh tiền gửi dân cư. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư vẫn thấy những cơ hội đầu tư tốt hơn ở chứng khoán và bất động sản. Chính vì thế mà vốn của doanh nghiệp gửi vào là chủ yếu.
Một vấn đề nữa cũng cần được nhắc đến đó thị trường chứng khoán đầu năm cũng có những dấu hiệu của sự điều chỉnh, nhiều nhà đầu tư nhận thấy xu hướng này cũng đã rút lui khỏi thị trường. Đặc biệt trong giai đoạn chấn chỉnh, xử lý các vụ việc sai phạm, thị trường chứng khoán có xu hướng rớt điểm.
Chứng khoán cũng vì thế mà không còn quá hấp dẫn như trước với các dòng tiền đầu cơ và cũng đã có thêm những nhà đầu tư rời bỏ thị trường này.
Cùng bàn về nguyên nhân trên, đại diện một hệ thống nhà hàng cho biết, họ có tâm lý tích lũy, dành vốn để tái đầu tư kinh doanh, mở rộng thương hiệu khi tình hình dịch bệnh ổn định.