Bất động sản

Doanh nghiệp trong vụ Trương Mỹ Lan 'đòi nợ' Novaland: Mới nhận án phạt của UBCKNN, Chủ tịch HĐQT có liên quan đến Địa ốc No Va

Chi Chi 07/10/2024 20:00

Tân Thành Long An là doanh nghiệp bị đưa vào danh sách hơn 700 doanh nghiệp bị cơ quan điều tra phong tỏa do liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Novaland bị Trương Mỹ Lan đòi 2.500 tỷ đồng

Trong phiên xét xử ngày 1/10, bà Trương Mỹ Lan đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland: NVL) thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt, liên quan đến dự án của Tân Thành Long An, nhằm khắc phục hậu quả của vụ án.

Cụ thể, theo bà Trương Mỹ Lan, dự án Việt Phát do Tân Thành Long An làm chủ đầu tư đã được định giá 30.000 tỷ đồng. Bà Lan đã bán dự án này cho Novaland thông qua chuyển nhượng cổ phần Tân Thành Long An với giá 2.000 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, Novaland phải thanh toán cả gốc và lãi trong vòng 2 năm cho 2 lô trái phiếu do Vạn Trường Phát và Tân Thành Long An phát hành, với tổng số tiền gốc là 15.000 tỷ đồng và lãi là 3.000 tỷ đồng. Như vậy, theo bà Lan, Novaland vẫn còn nợ bà 10.000 tỷ đồng. Sau khi bà Lan bị bắt, hai bên đã thương lượng giảm dư nợ xuống còn 3.500 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bà Lan đồng ý nhận 2.500 tỷ đồng tiền mặt để giải quyết vụ án.

Doanh nghiệp trong vụ Trương Mỹ Lan 'đòi nợ' Novaland: Mới nhận án phạt của UBCKNN, Chủ tịch HĐQT có liên quan đến Địa ốc No Va
Novaland cho biết không liên quan đến dự án Việt Phát và Tân Thành Long An. Ảnh: Intrernet

Tuy nhiên, ngay sau đó, Novaland đã phát đi thông cáo cho biết công ty không liên quan đến dự án Việt Phát và Tân Thành Long An. Theo Novaland, vào năm 2022, doanh nghiệp này đã hợp tác với Tân Thành Long An để phát triển dự án Khu công nghiệp và Khu đô thị Việt Phát. Tuy nhiên, Tân Thành Long An đã yêu cầu tạm dừng dự án này trong quá trình thực hiện.

Novaland khẳng định không nhận bất kỳ ủy quyền nào từ Tân Thành Long An để tiến hành các hoạt động đầu tư hoặc phát hành trái phiếu. Do đó, các tuyên bố của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 là không có cơ sở.

Dự án Việt Phát và công ty Tân Thành Long An

Dự án Khu công nghiệp và Khu đô thị Việt Phát do Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An làm chủ đầu tư có tổng quy mô 1.838ha tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Dự án được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2005 và được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2010 với tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn thành vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, do không hoàn thành đúng tiến độ, dự án đã được UBND tỉnh Long An đồng ý cho gia hạn thời gian thực hiện.

Doanh nghiệp trong vụ Trương Mỹ Lan 'đòi nợ' Novaland: Mới nhận án phạt của UBCKNN, Chủ tịch HĐQT có liên quan đến Địa ốc No Va
Dự án Việt Phát tại Long An. Ảnh: Internet

Đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã yêu cầu các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện tổ hợp dự án này và đưa ra kết luận chưa thống nhất cho giãn tiến độ. Sau đó, các cổ đông của Tân Thành Long An đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho nhóm cổ đông mới, đồng thời thay đổi đăng ký kinh doanh và người đại diện theo pháp luật. Dự án sau đó được đổi tên thành Suntec Industrial Park.

Tân Thành Long An đã bị đưa vào danh sách hơn 700 doanh nghiệp bị cơ quan điều tra phong tỏa do liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, khiến toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty phải tạm dừng. Ngày 9/10/2022, Novaland đã tổ chức lễ công bố phát triển và xúc tiến đầu tư dự án Suntec với quy mô 625ha, thuộc khu đô thị trong dự án Khu công nghiệp và Khu đô thị Việt Phát.

>> Khách hàng siêu dự án hơn 1.000ha của Novaland (NVL) tại Đồng Nai đón tin vui

Doanh nghiệp trong vụ Trương Mỹ Lan 'đòi nợ' Novaland: Mới nhận án phạt của UBCKNN, Chủ tịch HĐQT có liên quan đến Địa ốc No Va
Novaland tổ chức lễ công bố phát triển và xúc tiến đầu tư dự án Suntec vào năm 2022. Ảnh: Internet

Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An được thành lập vào tháng 11/2005 có trụ sở tại xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, với ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản. Công ty có vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng. Tại bản đăng ký doanh nghiệp mới nhất vào tháng 9/2022, công ty đã thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Phạm Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1989) sang bà Võ Thị Kim Thoa (sinh năm 1982), đồng thời bà Thoa cũng giữ chức Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này. Bà Võ Thị Kim Thoa còn được biết đến là người đại diện theo pháp luật của nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái Novaland như Lucky Land, BĐS Ngọc Minh, hay Cát Liên Hoa.

Năm 2021, Tân Thành Long An phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm để đầu tư vào dự án Khu Công nghiệp Việt Phát, với tài sản đảm bảo là động sản và bất động sản của dự án này. Sau đó, công ty bị phong tỏa vì liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dẫn đến việc hoạt động kinh doanh của công ty phải tạm dừng.

Ngày 13/2/2023, Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận được công văn từ Tân Thành Long An với hai đề xuất: Thứ nhất, hoán đổi gốc và lãi trái phiếu sang giá trị sản phẩm bất động sản của dự án. Thứ hai, đề nghị người sở hữu trái phiếu đồng ý giãn thời gian trả lãi tối thiểu 2 năm để công ty có thêm thời gian cơ cấu lại công nợ và triển khai kinh doanh.

Tháng 4/2024, Tân Thành Long An bị phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi báo cáo tài chính năm 2022 và bán niên 2023, cũng như không công bố thông tin định kỳ cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Công ty cũng từng bị HNX đưa vào danh sách 54 doanh nghiệp khất nợ trái phiếu.

>> Bất ngờ xuất hiện một chuỗi khách sạn hạng sang liên quan tới ‘tranh cãi’ Trương Mỹ Lan - Novaland

Bất ngờ xuất hiện một chuỗi khách sạn hạng sang liên quan tới ‘tranh cãi’ Trương Mỹ Lan - Novaland

Bà Trương Mỹ Lan chấp nhận bán loạt tài sản 'khủng', kế hoạch khắc phục ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-trong-vu-truong-my-lan-doi-no-novaland-moi-nhan-an-phat-cua-ubcknn-chu-tich-hdqt-co-lien-quan-den-dia-oc-no-va-252305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp trong vụ Trương Mỹ Lan 'đòi nợ' Novaland: Mới nhận án phạt của UBCKNN, Chủ tịch HĐQT có liên quan đến Địa ốc No Va
POWERED BY ONECMS & INTECH