Thế giới

Doanh số tăng không đủ bù lỗ, xe điện Trung Quốc lao đao trước ‘cơn bão giảm giá’

Thiên Kim 26/08/2024 - 09:00

Xe điện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc, nhưng các thương hiệu như Xpeng, Zeekr và Xiaomi sẽ còn một chặng đường dài phía trước thì mới có lãi.

Doanh số tăng chưa đủ bù lỗ

Triển vọng thu nhập của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn ảm đạm khi cuộc cạnh tranh về giá khốc liệt vẫn đang diễn ra, mặc dù xe điện hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới tại thị trường này.

Chỉ có 2 công ty trong nước - BYD và Li Auto - hiện ghi nhận có lãi, trong khi khoảng 30 đối thủ khác chịu áp lực phải thoát lỗ bất chấp dự báo doanh số lạc quan tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Ba nhà sản xuất xe điện đã công bố thu nhập quý II/2024 cho đến nay là Xpeng, Zeekr Intelligent Technology và Leapmotor. Tổng khoản lỗ của cả 3 là 42,9 tỷ NDT (6 tỷ USD).

Doanh số tăng không đủ bù lỗ, xe điện Trung Quốc lao đao trước ‘cơn bão giảm giá’ - ảnh 1
Xe điện đang được lắp ráp trên dây chuyền sản xuất của Chery Automobile tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Mặc dù đã thu hẹp 20% so với mức 53,5 tỷ NDT của một năm trước, khoản lỗ làm dấy lên lo ngại mới rằng việc giảm giá thêm có thể làm tê liệt ngành công nghiệp.

“Thời gian sẽ là vấn đề cho nhiều công ty vì họ cần phải tồn tại trong cuộc chiến giá cả khốc liệt”, David Zhang, tổng thư ký của Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế cho biết. “Khi họ hết tiền mặt trong bối cảnh thua lỗ nặng nề, các nhà sản xuất ô tô sẽ sẽ phải đóng cửa doanh nghiệp của mình”.

Tỷ lệ thâm nhập (penetration rate) xe điện ở Trung Quốc lần đầu tiên đã vượt quá 50% vào tháng 7, được thúc đẩy bởi các ưu đãi của Chính phủ và cơ sở hạ tầng sạc đang mở rộng nhanh chóng.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), 878.400 xe điện thuần túy và xe hybrid cắm điện đã được giao cho khách hàng vào tháng trước, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2023. Chúng chiếm 51,1% tổng số xe được bán ra trong khi Trung Quốc chiếm hơn 60% doanh số bán xe điện toàn cầu.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi vừa có màn ra mắt thành công trên thị trường xe điện vào tháng 3. Tuy nhiên, công ty cho biết sẽ mất một thời gian trước khi liên doanh mới của họ tạo ra lợi nhuận do chi phí khổng lồ cho nghiên cứu và phát triển, cũng như tiếp thị.

Doanh số tăng không đủ bù lỗ, xe điện Trung Quốc lao đao trước ‘cơn bão giảm giá’ - ảnh 2
Một chiếc Xiaomi SU7 được trưng bày tại một trong những cửa hàng của công ty ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Hồi tháng 4, Citigroup ước tính trong một báo cáo nghiên cứu rằng nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 của quốc gia này có thể báo cáo lỗ ròng 4,1 tỷ NDT trong mảng xe điện của mình, dựa trên dự báo doanh số 60.000 chiếc vào năm 2024. Con số này tương đương với khoản lỗ 68.000 NDT cho mỗi chiếc xe.

Trong khi đó, Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu ghi nhận khoản lỗ ròng 1,28 tỷ NDT trong quý II/2024 - thu hẹp 6,6% so với khoản lỗ 1,37 tỷ NDT trong quý đầu năm. Doanh thu công ty tăng vọt 23,8% so với quý trước lên 8,1 tỷ NDT.

Zeekr, nhà sản xuất xe điện cao cấp do Geely Auto sở hữu, báo cáo khoản lỗ 1,81 tỷ NDT trong quý thứ 2 mặc dù doanh thu hàng quý đạt kỷ lục 20 tỷ NDT.

Cuộc chiến giá cả

Hầu hết các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, bao gồm cả Zeekr, đều đưa ra các mức giảm giá để thu hút thêm người mua trên thị trường khổng lồ này.

Theo Deutsche Bank, các công ty sẵn sàng giảm giá thêm để đạt được mục tiêu về số lượng.

Chen Jinzhu, CEO của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, bình luận: "Họ phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan, hoặc là mất thị phần do không tham gia cạnh tranh về giá, hoặc gặp khó khăn trong việc cải thiện hiệu suất khi cơn bão giảm giá làm xói mòn lợi nhuận của họ. Cuộc chiến giá cả dường như gây bất lợi cho tất cả các nhà sản xuất ô tô".

Doanh số tăng không đủ bù lỗ, xe điện Trung Quốc lao đao trước ‘cơn bão giảm giá’ - ảnh 3
Chiếc Zeekr 009 tại sự kiện ra mắt ở Hồng Kông,Trung Quốc vào tháng 7/2024. Ảnh: SCMP

Vào tháng 2, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc, hạ giá gần như tất cả các loại xe của mình từ 5% - 20%.

Kế đó, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10 %, Goldman Sachs cho hay.

Họ ước tính lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc có thể chuyển sang mức âm trong năm nay nếu BYD tiếp tục giảm thêm 7%, tương đương 10.300 NDT cho mỗi chiếc xe.

SCMP đưa tin, Bắc Kinh vào tháng 7 tuyên bố sẽ tăng gấp đôi trợ cấp cho người mua xe điện, chỉ 3 tháng sau khi triển khai các ưu đãi để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Người tiêu dùng đổi từ ô tô thông thường sang xe điện sẽ nhận được khoản trợ cấp 20.000 NDT cho mỗi xe, gấp đôi mức 10.000 NDT được công bố trong tháng 4.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng mức tăng doanh số dự kiến từ ưu đãi này sẽ không đủ để hỗ trợ lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện do cuộc chiến giảm giá.

Nhà phân tích Nick Lai của JPMorgan cho rằng các công ty xe điện hoạt động kém hiệu quả sẽ buộc phải đóng cửa khi cạnh tranh leo thang.

Theo SCMP

>> Hãng xe điện mới nổi Trung Quốc đốt 10 tỷ USD, chấp nhận lỗ 9.200 USD/xe nhằm đuổi kịp Tesla

BMW vượt mặt Tesla, lần đầu tiên đứng đầu về doanh số bán xe điện tại châu Âu

Trung Quốc phản pháo: Thuế quan của EU đối với xe điện là không công bằng, sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/doanh-so-tang-khong-du-bu-lo-xe-dien-trung-quoc-lao-dao-truoc-con-bao-giam-gia-125857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh số tăng không đủ bù lỗ, xe điện Trung Quốc lao đao trước ‘cơn bão giảm giá’
POWERED BY ONECMS & INTECH