Doanh thu chạm đáy 2 năm, cổ đông lớn của Vinasun (VNS) muốn thoái hết vốn
Cổ đông Singapore của Vinasun (VNS) đăng ký bán toàn bộ 6,4 triệu cổ phiếu, tương đương 9,49% vốn điều lệ.
CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) vừa phát đi thông báo về giao dịch cổ phiếu từ cổ đông lớn TAEL Two Partners Ltd. Theo đó, tổ chức này dự kiến bán toàn bộ 6,4 triệu cổ phiếu đang nắm giữ, tương đương 9,49% vốn điều lệ của Vinasun. Giao dịch sẽ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trong khoảng thời gian từ ngày 15/11 đến 13/12.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổ chức này đã có 9 lần giao dịch bán tại Vinasun với khối lượng 7.975.600 đơn vị, đưa tỷ lệ sở hữu từ 18,3% về 9,49% như hiện tại.
TAEL Two Partners Ltd là thành viên thuộc TAEL Partners - công ty quản lý đầu tư được thành lập năm 2007, trụ sở tại Singapore. Đến nay, công ty đã đầu tư hơn 1,6 tỷ USD vào Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines.
Tổ chức này bắt đầu ghi dấu ấn tại VNS từ năm 2013, sau khi mua 3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 6,9%) thông qua đợt phát hành riêng lẻ với giá 45.000 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị 135 tỷ đồng. Sau đó, tổ chức này liên tiếp mua thêm để tăng sở hữu lên 18,3%. Như vậy, sau khoảng 10 năm rót vốn vào Vinasun, cổ đông lớn này quyết tâm thoái hết vốn.
Doanh thu quý III/2024 của Vinasun (VNS) giảm về mức thấp nhất 2 năm |
Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2024, công ty mang về 246 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 21% và cũng là mức thấp nhất 2 năm. Kết quả, Vinasun báo lãi sau thuế hơn 20,9 tỷ đồng, giảm 36% so với quý III/2023.
Lũy kế 9 tháng năm 2024, Vinasun mang về 778 tỷ đồng doanh thu, giảm 17% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cũng thu hẹp về mức 18,5%. Trừ đi các khoản chi phí, Vinasun mang về 59,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 52% so với cùng kỳ và hoàn thành 74% kế hoạch đề ra.
Vinasun hiện đang đối mặt với thách thức lớn từ sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường taxi, đặc biệt từ các hãng xe công nghệ như Be, Grab và sự xuất hiện của Xanh SM - hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tại ĐHCĐ năm 2024, ông Trần Anh Minh, Phó Tổng Giám đốc Vinasun đã nhận định: "Chúng tôi thừa nhận thị phần bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Xanh SM. Tuy vậy, chúng tôi nhận ra có hai yếu tố cơ bản tác động, bên cạnh sự cạnh tranh trực diện từ Xanh SM thì sự suy giảm sức cầu của người tiêu dùng cũng là một yếu tố. Sụt giảm sức mua cộng thêm sức cạnh tranh lớn từ Xanh SM, Be, Grab, Gojek... cũng là khó khăn khiến công ty đặt mục tiêu kinh doanh thấp hơn năm 2023".
Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi xe điện thân thiện với môi trường, Vinasun đã lên kế hoạch đưa 700 xe Toyota Hybrid vào hoạt động trong năm 2024, với tổng vốn đầu tư khoảng 630-650 tỷ đồng. Hãng cũng đã ký hợp tác chiến lược với Toyota Việt Nam để đầu tư thêm 2.000 xe Hybrid vào năm 2025, nhằm giảm phát thải và thúc đẩy bảo vệ môi trường.
Chiến lược đầu tư vào xe Hybrid cho thấy những nỗ lực của Vinasun nhằm khẳng định lại vị thế trong thị trường ngày càng khốc liệt, đồng thời đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và nhu cầu bảo vệ môi trường của khách hàng.