Doanh nghiệp

Vinasun (VSN) gặp khó trước cuộc đua dùng xe điện, lên kế hoạch đổi mới dàn xe sang hybrid

Huy Hoàng 13/11/2024 - 11:42

Trong 9 tháng đầu năm, Vinasun (VSN) đã đầu tư thêm 148 tỷ đồng vào đội xe, đạt 22% mục tiêu trang bị 700 xe Toyota hybrid trong năm 2024.

Ngày 11/11, cổ đông lớn của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) là Tael Two Partners Ltd đã đăng ký bán toàn bộ 6.441.110 cổ phiếu VNS, giảm tỷ lệ sở hữu từ 9,49% xuống 0%. Giao dịch này dự kiến diễn ra từ ngày 15/11 đến 13/12. Trước đó, từ đầu năm đến nay Tael Two Partners Ltd đã liên tục bán cổ phiếu VNS, giảm sở hữu từ 18,3% xuống còn 9,49%. Diễn biến này cho thấy Tael Two Partners Ltd quyết tâm thoái toàn bộ vốn khỏi Vinasun.

Việc thoái vốn của Tael Two Partners Ltd diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Vinasun gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo tài chính mới công bố, Vinasun ghi nhận doanh thu hơn 253 tỷ đồng trong quý gần nhất, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ tư liên tiếp doanh thu của Vinasun sụt giảm so với cùng kỳ. Mặc dù giá vốn cũng giảm, nhưng tốc độ giảm chậm hơn, khiến biên lợi nhuận gộp chỉ còn 43,8 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 29% so với năm 2023, với biên lãi gộp quý II đạt khoảng 17,3%.

Vinasun (VSN) gặp khó trước cuộc đua dùng xe điện, lên kế hoạch đổi mới dàn xe sang hybrid
Nguồn: Tổng hợp

Doanh thu từ hoạt động tài chính của Vinasun cũng giảm mạnh, chỉ còn hơn 3,7 tỷ đồng, do lãi tiền gửi thấp. Công ty hiện có khoảng 239,4 tỷ đồng tiết kiệm tại ngân hàng. Sau khi trừ đi các chi phí, Vinasun ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ còn 16,9 tỷ đồng, giảm 57,8% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất kể từ quý II/2022. Công ty lý giải rằng lợi nhuận sụt giảm do tiếp tục duy trì chính sách “hỗ trợ thêm cho lái xe và đối tác”, đây cũng là lý do cho các báo cáo kết quả kinh doanh đi lùi trước đây.

Hiện nay, các hãng taxi truyền thống như Vinasun đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe công nghệ như Grab, Be, và đặc biệt là hãng taxi điện Xanh SM - thương hiệu do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập. Dù mới ra mắt từ tháng 4/2023, Xanh SM đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, đạt 18,1% chỉ sau một năm với đội xe điện lên tới 16.100 chiếc, trong khi thị phần của Vinasun hiện chỉ còn 8,07%.

Trước sức ép từ làn sóng xe điện, Vinasun đã lên kế hoạch đổi mới dàn xe theo hướng sử dụng xe hybrid (xăng lai điện) để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong 9 tháng đầu năm, Vinasun đã đầu tư thêm 148 tỷ đồng vào đội xe, đạt 22% mục tiêu trang bị 700 xe Toyota hybrid trong năm 2024. Để mở rộng quy mô, hãng cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với Toyota Việt Nam vào tháng 6, đặt mục tiêu đầu tư thêm 2.000 xe hybrid vào năm 2025.

>>Thị trường gọi xe công nghệ: 'Miếng bánh' to sẽ thuộc về ai?

Ông lớn taxi Vinasun thua đau trước sự trỗi dậy của kỷ nguyên xe điện, cú bẻ lái có giúp hãng xe Việt lấy lại vị thế?

Cạnh tranh với Xanh SM, taxi Vinasun 'bốc hơi' 52% lợi nhuận

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinasun-vsn-gap-kho-truoc-cuoc-dua-dung-xe-dien-len-ke-hoach-doi-moi-dan-xe-sang-hybrid-259786.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vinasun (VSN) gặp khó trước cuộc đua dùng xe điện, lên kế hoạch đổi mới dàn xe sang hybrid
    POWERED BY ONECMS & INTECH