Doanh thu tăng vọt 27%, một hãng xe điện tuyên bố chuẩn bị vượt mặt BYD

Vũ Bấc 25/08/2025 - 09:10

Dù doanh số tăng trưởng, lợi nhuận sụt giảm đã thúc đẩy hãng xe điện Trung Quốc này thực hiện một cuộc cải tổ mạnh mẽ, đồng thời đặt mục tiêu đầy tham vọng để thu hẹp khoảng cách với đối thủ dẫn đầu BYD.

Tập đoàn ô tô Geely vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 với lợi nhuận ròng sụt giảm, dù doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy những thách thức lớn mà hãng xe này đang phải đối mặt tại thị trường nội địa đầy cạnh tranh.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hàng Châu cho biết, lợi nhuận ròng của họ đã giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 9,29 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,29 tỷ USD). Geely, nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai của Trung Quốc, lý giải rằng chi phí thuế tăng cao do lợi nhuận trước thuế lớn hơn đã tác động trực tiếp đến lợi nhuận ròng.

Trong khi đó, doanh thu của Geely lại ghi nhận mức tăng ấn tượng 27%, đạt 150,28 tỷ nhân dân tệ. Sự tăng trưởng này có được nhờ vào doanh số bán hàng trong nửa đầu năm đã tăng vọt 47%, lên tới 1,41 triệu xe. Nhờ kết quả khả quan này, công ty đã quyết định nâng mục tiêu doanh số cả năm lên 3 triệu xe, cao hơn so với con số 2,71 triệu xe được công bố hồi tháng 7.

Trước kết quả kinh doanh này, CEO của Geely Automotive Holdings, ông Gui Sheng Yue, vẫn tỏ ra "rất tự tin" vào khả năng thu hẹp khoảng cách với đối thủ dẫn đầu thị trường là BYD. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Geely quyết định nâng mục tiêu doanh số bán hàng cả năm từ 2,7 triệu lên 3 triệu xe.

Doanh thu tăng vọt 27%, một hãng xe điện tuyên bố chuẩn bị vượt mặt BYD - ảnh 1
CEO của Geely Automotive Holdings, ông Gui Sheng Yue

Theo ông Gui, thị phần của Geely trong phân khúc xe năng lượng mới (bao gồm xe điện và hybrid) tại Trung Quốc chỉ đạt 11,4% trong nửa đầu năm, thấp hơn đáng kể so với con số 29,5% của BYD. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc điều hành Geely khẳng định: "Hôm nay, tôi có thể tự tin nói rằng... tôi tin khoảng cách của chúng tôi sẽ sớm được thu hẹp hơn nữa".

Vị CEO giải thích thêm rằng chiến lược của Geely là "lấp đầy những khoảng trống một cách có hệ thống, từng chiếc một" bằng cách tiếp tục cải tiến dòng sản phẩm năng lượng mới và khai thác các phân khúc thị trường chưa được khai phá.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Geely dự kiến ra mắt một số mẫu xe mới dưới thương hiệu Galaxy EV và một mẫu SUV cỡ lớn từ Zeekr, đơn vị xe điện cao cấp của hãng, trước cuối năm nay. Geely hiện sở hữu 62,8% cổ phần của Zeekr và đang trong quá trình sáp nhập Zeekr với Lynk & Co, một đơn vị xe điện khác, nhằm cải thiện lợi nhuận.

Doanh thu tăng vọt 27%, một hãng xe điện tuyên bố chuẩn bị vượt mặt BYD - ảnh 2
Zeekr X - một mẫu xe SUV hạng sang cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện, được trưng bày giới thiệu tại thị trường Mỹ

Giữa những khó khăn chung, Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp thuộc Geely, lại ghi nhận những tín hiệu tích cực. Trong quý 2, khoản lỗ ròng của Zeekr đã thu hẹp đáng kể, chỉ còn 394 triệu nhân dân tệ, so với mức lỗ 2,88 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù doanh thu quý 2 giảm 0,9%, xuống còn 27,43 tỷ nhân dân tệ, do doanh thu nghiên cứu và phát triển từ các bên liên quan sụt giảm, Zeekr vẫn đạt được kết quả khả quan về lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu từ bán hàng và dịch vụ khác đã giảm 14%, xuống còn 4,52 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, doanh thu từ bán xe lại tăng 2,2%, đạt 22,92 tỷ nhân dân tệ. Sự tăng trưởng này có được nhờ doanh số bán hàng từ Lynk & Co đã bù đắp cho doanh số yếu hơn của thương hiệu Zeekr. Hai thương hiệu này đã được sáp nhập vào đầu năm nay để tối ưu hóa nguồn lực, thành lập Tập đoàn Zeekr.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận xe của Zeekr đã tăng vọt lên 17,3% trong quý 2, từ mức 11,5% của năm trước, nhờ vào việc kiểm soát chi phí một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Geely cũng đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước. Hãng cho biết sẽ tăng cường xuất khẩu xe điện phổ thông và xe hybrid plug-in sang nhiều thị trường quốc tế hơn trong nửa cuối năm. Cùng với đó, Geely cam kết xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu vững chắc và hợp tác với các đối tác để tăng tốc năng lực sản xuất nội địa hóa.

Doanh thu tăng vọt 27%, một hãng xe điện tuyên bố chuẩn bị vượt mặt BYD - ảnh 3
Mẫu xe của Geely trong Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024

Hiện nay, cuộc đua giữa Geely và BYD đang ngày càng trở nên khốc liệt. Trong khi BYD đã bán được 2,1 triệu xe trong nửa đầu năm và đặt mục tiêu đầy tham vọng 5,5 triệu xe cho cả năm, Geely đang phải nỗ lực hết mình để thu hẹp khoảng cách này.

Sức ép cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa, đặc biệt là cuộc chiến về giá, cũng đang tác động đáng kể đến lợi nhuận của Geely. Ông Gui Sheng Yue, CEO của Geely, thừa nhận rằng cuộc chiến giá cả đã làm giảm biên lợi nhuận gộp của công ty xuống 16,4% trong nửa đầu năm, giảm 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Sự cạnh tranh này không chỉ ảnh hưởng đến Geely mà còn làm giảm lợi nhuận trên toàn chuỗi cung ứng, dấy lên lo ngại về việc giảm giá quá mức và các hoạt động kinh doanh thiếu minh bạch. Trước tình hình này, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường kêu gọi các nhà sản xuất ô tô giải quyết vấn đề dư thừa năng lực sản xuất và cạnh tranh không lành mạnh.

Trước những thách thức này, Chủ tịch Geely, tỷ phú Eric Li Shufu, đã khẳng định tại một hội nghị ngành vào tháng 6 rằng công ty sẽ không xây dựng thêm nhà máy mới. Thay vào đó, Geely sẽ theo đuổi "sự hợp tác thực dụng" để tối ưu hóa nguồn lực.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đối mặt với những thay đổi chính sách và cạnh tranh gay gắt, Geely đang có những động thái cải tổ nội bộ mạnh mẽ. Quý 2 vừa qua, tỷ phú Li Shufu đã gây bất ngờ khi bổ nhiệm ông Andy An, người đứng đầu Zeekr, làm CEO mới của thương hiệu ô tô Geely. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau quyết định gây chấn động nhằm tư nhân hóa thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr, vốn đang niêm yết tại Mỹ.

Những thay đổi này diễn ra khi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phải vật lộn với các chính sách mới, từ việc hạn chế phát triển công nghệ xe tự lái đến những cảnh báo về tình trạng cạnh tranh quá mức. Các hiệp hội ngành cũng đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng giảm giá quá mức.

Tham khảo Nikkei Asia, Wall Street Journal (WSJ)

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/doanh-thu-tang-vot-27-mot-hang-xe-dien-tuyen-bo-chuan-bi-vuot-mat-byd-149081.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Doanh thu tăng vọt 27%, một hãng xe điện tuyên bố chuẩn bị vượt mặt BYD
    POWERED BY ONECMS & INTECH