Ông lớn xe hơi Mỹ rót thêm 2 tỷ USD sản xuất xe điện giá rẻ, thách thức BYD và các đối thủ Trung Quốc

Thùy Dương 12/08/2025 - 16:14

Hãng này cho biết dòng xe mới sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) sản xuất tại Mỹ, thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngày 11/8, Ford công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào nhà máy lắp ráp tại Louisville, bang Kentucky, với mục tiêu sản xuất các mẫu xe điện (EV) giá phải chăng hơn.

Đây là bước đi tiếp nối kế hoạch 3 tỷ USD đã dành cho khu liên hợp sản xuất pin tại Michigan. Tổng cộng, hai dự án này dự kiến tạo mới hoặc đảm bảo gần 4.000 việc làm, theo thông cáo của hãng.

Ông lớn xe hơi Mỹ rót thêm 2 tỷ USD sản xuất xe điện giá rẻ, thách thức BYD và các đối thủ Trung Quốc - ảnh 1
Khoản đầu tư được thực hiện sau khoản đầu tư 3 tỷ USD đã được lên kế hoạch cho một khu liên hợp sản xuất pin ở Michigan

“Chúng tôi đã chọn một cách tiếp cận táo bạo cho một thách thức lớn: tạo ra những mẫu xe vừa túi tiền nhưng vẫn khiến khách hàng hài lòng ở mọi khía cạnh – từ thiết kế, công nghệ, không gian, trải nghiệm lái cho tới chi phí sở hữu – và thực hiện điều đó với lao động Mỹ”, CEO Jim Farley nói.

Dự án nằm trong “Chương trình Xe điện Toàn cầu” (Universal EV Program) của Ford, tập trung vào phân khúc EV giá thấp. Mẫu xe mở màn sẽ là một chiếc bán tải điện cỡ trung, 4 cửa, sản xuất tại nhà máy Louisville, dự kiến ra mắt năm 2027. Giá khởi điểm sẽ vào khoảng 30.000 USD – tương đương giá của mẫu Model T huyền thoại sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

Ford cho biết dòng xe mới sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) sản xuất tại Mỹ, thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo ông Farley, ngành công nghiệp ô tô đang ở ngã rẽ lớn bởi làn sóng công nghệ mới và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

“Chúng tôi biết Trung Quốc sẽ là đối thủ lớn nhất toàn cầu, với các tên tuổi như BYD, các startup mới nổi và cả những gã khổng lồ công nghệ đang nhắm đến ngành ô tô. Chúng tôi cần một chiến lược đủ ‘radical’ để tạo ra một mẫu xe giá rẻ”, ông nói tại sự kiện ở Louisville.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ford và các nhà sản xuất Mỹ phải thích ứng với chính sách xe điện thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump, bao gồm việc chấm dứt ưu đãi thuế EV kể từ sau ngày 30/9.

Ford cho biết nhà máy Louisville sẽ “đảm bảo” khoảng 2.200 việc làm, song khi chuyển sang sản xuất EV, lực lượng lao động sẽ giảm khoảng 600 người so với cấu hình hiện tại (hơn 3.000 người tính đến tháng 4/2024).

Dù vậy, Farley khẳng định Ford vẫn tiếp tục tuyển dụng ở các mảng khác: “Ford là hãng xe duy nhất ở Mỹ đã bổ sung 13.000 việc làm kể từ sau suy thoái, và chúng tôi sẽ không dừng lại”, ông nói với CNBC.

Theo CNBC

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-lon-xe-hoi-my-rot-them-2-ty-usd-san-xuat-xe-dien-gia-re-thach-thuc-byd-va-cac-doi-thu-trung-quoc-148751.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Ông lớn xe hơi Mỹ rót thêm 2 tỷ USD sản xuất xe điện giá rẻ, thách thức BYD và các đối thủ Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH