'Hắc mã' của ngành xe điện: Cổ phiếu tăng 200%, thách thức cả BYD và Xiaomi

Minh Lan 18/08/2025 - 09:50

Zhejiang Leapmotor Technology Co., từng được xem là cái tên "bên lề" trong ngành xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên hiện tại, thương hiệu này đang vượt mặt hàng loạt startup cùng lĩnh vực về cả doanh số lẫn giá trị cổ phiếu trong năm nay. Giới phân tích cho rằng đà bứt phá này vẫn chưa dừng lại.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Leapmotor đã tăng gấp đôi kể từ tháng 1, vượt qua cả những tên tuổi đình đám như XPeng và Xiaomi, đồng thời tăng hơn 200% so với mức đáy hồi tháng 8 năm ngoái. Công ty đặt mục tiêu bán 500.000 xe trong năm 2025, tăng mạnh so với khoảng 290.000 xe của năm trước và dự kiến lần đầu tiên báo lãi cả năm.

Thành lập cách đây 10 năm, Leapmotor chinh phục giới đầu tư nhờ chiến lược cạnh tranh về giá, đặc biệt khi hãng tự sản xuất phần lớn linh kiện. Nền tảng công nghệ điện tử và phần mềm của đồng sáng lập Zhu Jiangming đóng vai trò then chốt, giúp thúc đẩy hoạt động R&D và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

“Lợi thế cạnh tranh về giá của Leapmotor thực sự ấn tượng. Họ mang đến những mẫu xe kích thước lớn nhưng giá phổ thông nhờ khoảng 70% linh kiện được sản xuất nội bộ. Chúng tôi đánh giá công ty còn nhiều dư địa tăng trưởng nhờ chu kỳ sản phẩm mạnh mẽ và hiệu quả sử dụng vốn vượt trội”, ông Xiao Feng, đồng Trưởng bộ phận nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc tại CLSA Hồng Kông nhận định.

Cổ phiếu Leapmotor đã chốt phiên cuối tuần ở mức 65,40 đô la Hồng Kông (8,36 USD), so với mức thấp 19,54 đô la Hồng Kông hồi tháng 8 năm ngoái. Theo khảo sát, giá cổ phiếu có thể đạt 74,89 đô la Hồng Kông trong 12 tháng tới.

first-batch-of-leapmotor-electric-vehicles-shipped-from-china-to-europe.jpg
Ô tô của Leapmotor

Từ “kẻ ngoài cuộc” thành đối thủ đáng gờm

Leapmotor được thành lập tại Hàng Châu năm 2015 bởi Zhu Jiangming và Fu Liquan, những người trước đó cùng sáng lập hãng sản xuất camera giám sát Dahua Technology. Trong nhiều năm đầu, công ty luôn bị xếp sau các ông lớn như BYD cũng như các startup đời trước như XPeng và Li Auto.

Bước ngoặt đến khi Zhu kiên quyết theo đuổi chiến lược tự phát triển tối đa linh kiện điện tử để giảm chi phí. Nhờ vậy, Leapmotor thường được ví như một “Li Auto giá rẻ”, tập trung vào các mẫu SUV dành cho gia đình. Chẳng hạn, mẫu SUV C11 ra mắt cuối năm 2020 có giá chỉ từ 148.800 nhân dân tệ (20.700 USD), trong khi mẫu rẻ nhất của Li Auto – L6 SUV – khởi điểm ở mức 249.800 nhân dân tệ.

“Leapmotor gần như tự phát triển và sản xuất tất cả, ngoại trừ pin, điều này giúp họ kiểm soát chi phí tốt hơn. Chiến lược tích hợp dọc này tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các hãng phụ thuộc vào nhà cung ứng bên ngoài”, bà Rosalie Chen, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Third Bridge nhận định.

Định vị ở phân khúc phổ thông đã trở thành lợi thế đặc biệt trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chững lại, khiến người mua xe cân nhắc nhiều hơn về giá. Nhờ đó, tháng 7 vừa qua Leapmotor lần đầu tiên bán được hơn 50.000 xe/tháng, dù vẫn kém xa mức 344.296 xe của BYD, nhưng đã vượt qua toàn bộ đối thủ startup khác.

Thách thức phía trước

Dù đang tăng trưởng mạnh, tương lai của Leapmotor vẫn chứa nhiều ẩn số.

“Để đạt mức vốn hóa thị trường ngang bằng các hãng xe điện Trung Quốc lâu năm hơn, Leapmotor cần chứng minh khả năng mở rộng ra nhiều phân khúc và hướng tới cột mốc một triệu xe/năm – ngưỡng mà nhiều hãng xe chuyên biệt gặp khó để vượt qua”, ông Gary Tan, Giám đốc quỹ tại Allspring Global Investments (Singapore), đánh giá.

Một thách thức khác là đảm bảo lợi nhuận dài hạn. Theo dự báo, Leapmotor có thể báo lãi 558 triệu nhân dân tệ trong năm 2025. Công ty dự kiến công bố kết quả nửa đầu năm vào hôm nay, qua đó hé lộ thêm tiến triển.

Một động lực tăng trưởng mới của Leapmotor là liên doanh với Stellantis NV – tập đoàn châu Âu sở hữu các thương hiệu Chrysler, Fiat, Jeep và Peugeot – công bố cuối năm 2023. Theo thỏa thuận, Stellantis sẽ sản xuất và phân phối một số mẫu xe Leapmotor tại thị trường ngoài Trung Quốc.

Chiến lược này khác với hướng đi “tự lực” trước đây và cũng đối lập với BYD, hãng đang xây dựng nhà máy riêng ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Về lý thuyết, mô hình liên doanh có thể giúp Leapmotor mở rộng hiện diện toàn cầu nhanh hơn. Năm ngoái, hãng đã xuất khẩu 13.726 xe, chiếm khoảng 5% tổng doanh số.

“Việc đẩy mạnh xuất khẩu và kiếm thêm doanh thu từ phần mềm có thể trở thành động lực trong ngắn hạn, giúp Leapmotor nhanh chóng chuyển mình từ một hãng xe chỉ bán trong nước thành thương hiệu xe điện toàn cầu có khả năng phát triển lớn mạnh”, ông Tan, đại diện Allspring Global, nhận định.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hac-ma-cua-nganh-xe-dien-co-phieu-tang-200-thach-thuc-ca-byd-va-xiaomi-149107.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    'Hắc mã' của ngành xe điện: Cổ phiếu tăng 200%, thách thức cả BYD và Xiaomi
    POWERED BY ONECMS & INTECH