Chứng khoán

Đối thủ lớn của VinFast 'gặp nạn' tại thị trường Canada, Mỹ và EU

Hải Băng 27/08/2024 11:25

Canada sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với hầu hết các loại xe điện do Trung Quốc sản xuất. Quyết định đưa ra sau khi Mỹ, EU có động thái tương tự. Đây cũng là 3 thị trường mà VinFast tập trung mở rộng.

Phát biểu trước các phóng viên tại Halifax, Nova Scotia ngày 26/8, Thủ tướng Trudeau nêu rõ Canada sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với hầu hết các loại xe điện do Trung Quốc sản xuất, đồng thời cáo buộc Trung Quốc vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và tạo cho mình lợi thế không công bằng trên thị trường xe điện toàn cầu.

Theo ông Trudeau, mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 nhằm "cân bằng sân chơi cho người lao động Canada" và sẽ được áp dụng cho xe ô tô chở khách, xe buýt, xe tải, xe giao hàng chạy bằng điện, cùng một số loại xe hybrid.

Ông Trudeau cũng tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 15/10.

“Chúng tôi đang biến ngành ô tô của Canada thành một trong những ngành đi đầu thế giới trong việc chế tạo các loại xe của tương lai, nhưng những quốc gia như Trung Quốc đã chọn cách tạo cho mình một lợi thế không công bằng trên thị trường toàn cầu” - nhà lãnh đạo Canada nhấn mạnh thêm.

Đối thủ lớn của VinFast 'gặp nạn' tại thị trường Canada
BYD chuẩn bị xâm nhập Canada thì vấp phải "hòn đá tảng"

Động thái của Canada diễn ra sau khi Mỹ tăng thuế từ 25% lên 100%, trong khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt mức thuế quan mới có thể lên tới 38% đối với xe điện Trung Quốc. Đồng thời, một số hãng ô tô hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm BYD đang để mắt đến thị trường Canada.

Hiện phía Trung Quốc chưa bình luận về phát biểu của Thủ tướng Trudeau. Trước đó, Trung Quốc cho rằng nếu Canada áp dụng mức thuế tương tự như của Mỹ, sẽ gây ra ảnh hưởng không có lợi tới hoạt động thương mại song phương.

Canada, Mỹ và châu Âu là những thị trường mà hãng xe VinFast từ Việt Nam nhắm đến. Mẫu VF 8 đã chính thức nhận được các giấy phép cần thiết để bán xe tại Canada từ năm 2023. Tháng 5/2023, VinFast Canada công bố lô xe điện đầu tiên gồm 781 chiếc VF 8 đã cập cảng Nanaimo, British Columbia.

Trong năm 2024, VinFast đang đẩy mạnh xâm nhập vào 3 thị trường kể trên, cũng như các nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan. Công ty cũng đang khám phá khu vực Trung Đông và châu Phi.

>> Đối thủ của VinFast báo lỗ lớn nhất lịch sử vì bán xe điện Trung Quốc

Backlog nhà thầu 'ruột' tại dự án sân bay Long Thành dự kiến lên gần 19.500 tỷ đồng, cổ phiếu tiềm năng tăng 30%

Doanh nghiệp nhà Vingroup (VIC) hợp tác với tập đoàn công nghệ Singapore thúc đẩy lĩnh vực tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-thu-lon-cua-vinfast-gap-nan-tai-thi-truong-canada-246826.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đối thủ lớn của VinFast 'gặp nạn' tại thị trường Canada, Mỹ và EU
POWERED BY ONECMS & INTECH