Đồng Nai phê duyệt đầu tư xây dựng cầu Mã Đà hơn 192 tỷ đồng mở rộng kết nối liên vùng
Cầu Mã Đà, nút giao thông chiến lược kết nối Đồng Nai và Tây Nguyên, vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo báo Đồng Nai đưa tin, vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chính thức ký ban hành văn bản số 283/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mã Đà. Đây là một tin vui lớn, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và các vùng lân cận.
Việc đầu tư xây dựng cầu Mã Đà mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt. Công trình này tạo nên một hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Quan trọng hơn, cầu Mã Đà sẽ hình thành một trục giao thông liên vùng cực kỳ quan trọng, kết nối các tỉnh Tây Nguyên trực tiếp đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Điều này sẽ đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, và thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế - xã hội cho toàn khu vực.

Trong nhiều thập kỷ, dù là tuyến kết nối trực tiếp duy nhất giữa ĐT 753 và ĐT 761, nhưng người dân không thể lưu thông qua khu vực này do thiếu cầu. Giờ đây, "điểm nghẽn" lịch sử đó sẽ được tháo gỡ hoàn toàn.
Cầu Mã Đà được quy hoạch là công trình giao thông cấp III, với vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn thiện, cầu sẽ có bề rộng 34,5m, đáp ứng tới 8 làn xe cơ giới.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, dự án sẽ được triển khai với mặt cắt ngang rộng 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới cùng các công trình phụ trợ liên quan. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn phân kỳ 1 là hơn 192 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 135 tỷ đồng và chi phí bồi thường, tái định cư gần 3,8 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí được bố trí từ nguồn ngân sách của tỉnh Đồng Nai.
Dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2025 đến năm 2027. Sau khi hoàn thành và đánh giá hiệu quả của giai đoạn đầu, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng lên quy mô hoàn thiện theo thiết kế ban đầu.
> > Cầu ngói cổ 250 tuổi sở hữu kiến trúc thượng gia, hạ kiều hiếm có tại Việt Nam
Điểm đầu của cầu sẽ giao với đường tỉnh 753 và điểm cuối kết nối với tuyến đường dẫn đến đường Vành đai 4 TP. HCM, từ đó tăng cường tính liên thông giữa vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và TP. HCM.

Để đảm bảo hiệu quả triển khai, dự án cầu Mã Đà được tách thành hai dự án độc lập, gồm: Dự án Xây dựng cầu Mã Đà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đảm nhận.
Phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 1,32ha, bao gồm đất rừng trồng đặc dụng, đất rừng sản xuất, mặt nước và đất giao thông. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được tiến hành song song với tiến độ xây dựng, đảm bảo đúng quy trình và tiến độ.
Trước đó, vào ngày 30/6/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cũng đã ký Quyết định số 2336/QĐ-UBND về việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, chính thức bổ sung cầu Mã Đà vào hệ thống quy hoạch phát triển giao thông và danh mục các dự án ưu tiên đầu tư. Điều này thể hiện sự quyết tâm và tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo tỉnh trong việc phát triển hạ tầng.
Việc xây dựng cầu Mã Đà không chỉ là một dự án hạ tầng đơn thuần mà còn là một bước đi chiến lược, mở rộng dư địa tăng trưởng và tạo đà thúc đẩy hợp tác phát triển giữa các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
> > Thành phố rộng nhất Việt Nam sắp có cây cầu đẹp mắt với kiến trúc ‘trăng trên sông’