Đồng rúp Nga tăng giá mạnh nhất trong 5 tháng

17-11-2023 11:05|Mai Chi

Theo các nhà phân tích, đồng rúp Nga có khả năng tiếp tục tăng

Dữ liệu giao dịch từ Sàn giao dịch Moscow (MOEX) cho thấy đồng rúp của Nga tiếp tục mạnh lên so với các đồng tiền chính vào thứ Ba, tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng.

Cụ thể, đồng tiền này đã tăng lên 90,5 rúp đổi 1 đô la Mỹ vào lúc 15:30 GMT ngày 15/11, tỷ giá hối đoái cao nhất so với đồng bạc xanh kể từ ngày 28 tháng 7.

Trong khi đó, đồng rúp cũng tăng giá so với đồng euro, giao dịch ở mức khoảng 98 rúp đổi lấy tiền tệ Eurozone, cũng là mức cao nhất lãi suất trong năm tháng.

Trong tháng qua, nội tệ của Moscow đã tăng giá gần 7%. Các nhà phân tích đã liên kết sự phục hồi này với đợt tăng lãi suất quan trọng gần đây của ngân hàng trung ương Nga, dẫn đến nhập khẩu giảm và do đó, nhu cầu ngoại tệ từ các nhà nhập khẩu cũng giảm.

Việc giảm thâm hụt ngân sách sau khi doanh thu từ dầu mỏ tăng cũng đã ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái, cùng với việc tăng doanh thu ngoại tệ của các nhà xuất khẩu Nga. Một biện pháp bắt buộc yêu cầu các nhà xuất khẩu bán doanh thu nước ngoài của họ và chuyển số tiền thu được về nước đã được công bố vào ngày 12 tháng 10.

“Sự đổi mới này rất quan trọng: các nhà xuất khẩu được yêu cầu cung cấp kế hoạch mua bán tiền tệ cho tương lai, nghĩa là nó tước đi khả năng – hôm nay họ bán, ngày mai họ mua lại – điều này không còn hiệu quả nữa”, chủ ngân hàng đầu tư và giáo sư tại Đại học Nghiên cứu HSE Evgeny Kogan nói với Forbes Russia.

Nhà phân tích kỳ vọng “tỷ giá hối đoái đồng rúp ổn định với mức tăng nhẹ” trong 5 tháng tới, bao gồm cả việc vượt qua ngưỡng tượng trưng là 90 rúp đổi một đô la.

Đồng thời, nhà phân tích trưởng của PSB, Evgeny Loktyukhov cũng dự báo đồng Rúp có khả năng tăng vượt mốc này, nhưng thậm chí còn sớm hơn, trước đợt thanh toán thuế của các nhà xuất khẩu Nga vào ngày 28/11.

Online Friday 2023: Lần đầu xuất hiện, kỳ vọng 1 tỷ lượt xem live và 3 triệu đơn hàng

Bitcoin trở thành loại tiền tệ lớn thứ 14, vượt qua đồng Rúp của Nga

Đồng rúp Nga hạ nhiệt tuần 23 - 27/5/2022

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-rup-nga-tang-gia-manh-nhat-trong-5-thang-211257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng rúp Nga tăng giá mạnh nhất trong 5 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH