Đồng nội tệ mất giá, Nga lên kế hoạch thay đổi cách tính tỷ giá hối đoán

15-03-2022 09:11|Minh Tùng

Ngân hàng Trung ương Nga đang lên kế hoạch thiết lập một phương pháp mới để tính tỷ giá hối đoái chính thức giữa đồng Rúp và USD dựa trên số lượng giao dịch nhiều hơn.

Theo tờ The Wall Street Journal, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết, họ có kế hoạch thiết lập một phương pháp mới để tính tỷ giá hối đoái chính thức giữa đồng Rúp và USD. Kế hoạch trên được đưa ra sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến thị trường tiền tệ nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Cụ thể, hôm qua (14/3), Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, họ sẽ tính toán tỷ giá hối đoái của đồng Rúp dựa trên số lượng giao dịch nhiều hơn. Theo đó, cơ quan này sẽ xác định tỷ giá hối đoái chính thức bằng các giao dịch tại Sở Giao dịch Moscow trong thời gian từ 10 giờ sáng đến 16 giờ 30 phút chiều, thay vì khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút như hiện tại.

Cơ quan quản lý tiền tệ Nga hiện vẫn chưa thông báo thời gian chính xác áp dụng cơ chế mới.

Các nhà giao dịch tiền tệ cho biết, đang có sự cách biệt lớn giữa tỷ giá Rúp/USD tại Sở giao dịch Moscow và thị trường quốc tế. Tình trạng này một phần bắt nguồn từ các biện pháp kiểm soát vốn mà Ngân hàng Trung ương Nga đã áp dụng nhằm ngăn chặn xu hướng của giảm của đồng rúp.

Việc các ngân hàng nước ngoài không muốn giao dịch bằng đồng tiền của Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, gây ra khó khăn trong việc mua và bán cũng đã khiến đồng Rúp biến động mạnh.

Các nhà giao dịch cho biết, tỷ giá Rúp/USD chính thức có vài trò đặc biệt quan trọng đối với một số hợp đồng mua bán ngoại tệ. Trước khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát, hầu hết các hợp đồng tương lai đều sử dụng tỷ giá chính thức do ngân hàng trung ương công bố để xác định giá trị.

Theo dữ liệu của Bloomberg, đồng nội tệ của Nga đã mất gần 40% giá trị. Để ngăn đồng Rúp mất giá, Nga đã tăng gấp đôi lãi suất từ 9,5% lên 20%. Trước đó, nước này cũng đã nối lại hoạt động mua vàng sau 2 năm duy trì dự trữ đi ngang và cho biết sẽ giải phóng 733 tỷ Rúp (tương đương 8,78 tỷ USD) trong kho dự trữ của các ngân hàng để tăng tính thanh khoản.

Bên cạnh đó, theo hãng thông tấn Reuters, Ngân hàng Trung ương Nga, đơn vị vận hành Sàn giao dịch Moscow cho biết sẽ tiếp tục đóng cửa thị trường chứng khoán trong tuần này (14/3-18/3) trong bối cảnh Nga đang phải chịu hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây

Nga viện đến tiền ảo để giảm áp lực trừng phạt?

Lạm phát quá nóng, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lên 18%

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-noi-te-mat-gia-nga-len-ke-hoach-thay-doi-cach-tinh-ty-gia-hoi-doan-132422.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng nội tệ mất giá, Nga lên kế hoạch thay đổi cách tính tỷ giá hối đoán
POWERED BY ONECMS & INTECH