Quốc tế

Đồng Yên lao dốc vì nguy cơ Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách lãi suất âm

Quỳnh Vân 13/12/2023 - 20:16

Đồng Yên Nhật tiếp tục suy yếu trước đồng USD do kỳ vọng về chính sách tiền tệ không còn quá lạc quan.

Ngày 7/12 vừa qua, tỷ giá đồng yên tăng mạnh lên mức 141 yên đổi 1 USD sau đó kết phiên ở khoảng 144 yên đổi 1 USD. Mức tăng này được thúc đẩy sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda cho biết ngân hàng trung ương có nhiều lựa chọn về mức lãi suất mà họ sẽ nhắm đến khi chấm dứt chính sách lãi suất âm đối với các khoản cho vay ngắn hạn.

Tuy nhiên, Bloomberg đưa tin hôm 11/12 rằng các quan chức BOJ nhận thấy không cần vội vàng chấm dứt lãi suất âm ngay trong tháng này. Vì họ thấy chưa có đủ bằng chứng rằng việc tăng lương sẽ khiến cho lạm phát dai dẳng.

“Đây là quyết định đúng đắn. Những lời của Ueda tuần trước thực chất không phải là một tuyên bố nào cụ thể rằng họ sẽ chấm dứt lãi suất âm,” Helen Given, nhà giao dịch ngoại hối tại Monex USA ở Washington, nhận xét.

Diễn biến mới khiến đồng yên từ bỏ gần như toàn bộ đợt tăng giá vào tuần trước. Tỷ giá trôi dần về mức gần 147 yên đổi 1 USD.

Nhiều nhà quan sát tin rằng còn quá sớm để mong đợi BOJ chuyển sang bình thường hoá chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào ngày 18-19/12. Đầu tuần này, các thị trường dự đoán 8% khả năng BOJ tăng lãi suất vào tháng 12 và 46% khả năng BOJ tăng lãi suất vào cuối tháng 1.

anh-man-hinh-2023-08-07-luc-09-16-26.png
Nhiều người đồng tình rằng đồng Yên đã bị mắc kẹt cả năm trời quanh quẩn ở mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Ảnh: Reuters

Việc đồng nội tệ của Mỹ tăng vọt vào tuần trước đã đẩy kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sang tháng 5 thay vì tháng 3.

Sau khi Mỹ công bố CPI đúng như dự báo vào tối qua (12/12), tâm điểm chú ý của thị trường là Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Các quan chức Fed dự định cập nhật các dự báo kinh tế và lãi suất của họ vào rạng sáng mai (14/12) theo giờ Việt Nam, ngay sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày.

Chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo là nguyên nhân khiến đồng yên yếu đi. BOJ được cho là ngân hàng trung ương duy nhất giữ lãi suất ngắn hạn ở mức âm. Ngay cả khi tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản gần bằng tỷ lệ lạm phát của các quốc gia khác, BOJ vẫn không thay đổi chính sách.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã gấp rút thắt chặt chính sách.

>> Đồng Yên Nhật Bản chứng kiến mức tăng vọt kỷ lục

Nhật Bản: Nhân viên được 'thưởng nóng' hơn 4 triệu đồng nếu chịu đến văn phòng, ăn trưa với đồng nghiệp

Mất tới 31 năm xây dựng: 'Kì quan dẫn thẳng xuống lòng đại dương' của Nhật Bản khiến thế giới ngỡ ngàng

Đồng Yên mất giá, người Nhật đổ xô sang mua vàng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-yen-lao-doc-vi-nguy-co-nhat-ban-tiep-tuc-duy-tri-chinh-sach-lai-suat-am-215368.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Yên lao dốc vì nguy cơ Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách lãi suất âm
POWERED BY ONECMS & INTECH