Dự án 14.000 tỷ đồng của liên danh Đèo Cả nhận vinh dự lớn từ Thủ tướng ngay đầu Xuân Ất Tỵ
Dự án cao tốc quan trọng kết nối vùng Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội do liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.
Tối ngày 1/2, ngay sau khi kết thúc chương trình kiểm tra các dự án trọng điểm tại khu vực Đông Nam Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã bay ra Hà Nội và di chuyển ngay trong đêm lên Lạng Sơn.
Thủ tướng tặng quà, mừng tuổi cán bộ, người lao động đang thi công trên công trường dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Nguồn ảnh: VGP/Nhật Bắc) |
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, kết nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, với tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đang triển khai có chiều dài 93km, tổng vốn 14.114 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm 69,43% (tương đương 9.800 tỷ đồng). Dự án do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã HHV) - CTCP Xây dựng Công trình 568 thực hiện.
Dự án được khởi công từ ngày 1/1/2024, theo kế hoạch hoàn thành năm 2026, nhưng đang phấn đấu thông xe ngay trong năm 2025. Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội từ 6-7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thương mại và du lịch cho khu vực biên giới Đông Bắc.
Tiến độ thi công đạt gần 14% hợp đồng
Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 99,8% tổng chiều dài tuyến (93,14/93,35km). Các địa phương đang hoàn thiện 6 khu tái định cư và di dời 22 vị trí đường điện cao thế.
Về thi công, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", các nhà thầu đã huy động 1.500 nhân sự, 650 thiết bị, triển khai 36 mũi thi công. Tổng sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 1.360 tỷ đồng, tương đương 13,52% giá trị hợp đồng, nhanh hơn 0,54% so với kế hoạch.
Một trong những điểm sáng của dự án là việc đào thông toàn bộ hầm xuyên núi trước tiến độ. Ngày 16/1, hầm Thất Khê được đào thông, vượt kế hoạch 2 tháng. Trước đó, hầm Đông Khê cũng hoàn thành vào đầu tháng 1/2025. Sau khi đào thông, các nhà thầu đang triển khai các bước tiếp theo như đào hạ nền, gia cố, lắp đặt ván khuôn đổ bê tông vỏ hầm và hệ thống thiết bị ITS.
Giai đoạn 2 của dự án bao gồm việc mở rộng làn đường trên tuyến cao tốc hiện có (93,35km) và xây dựng thêm 27,71km kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này dự kiến là 8.930 tỷ đồng, trong đó 3.830 tỷ đồng dành cho việc mở rộng làn đường và 5.100 tỷ đồng cho tuyến mới.
Thách thức địa chất và cam kết của nhà thầu
Dự án đi qua vùng núi đá vôi phức tạp, địa hình hiểm trở, dốc cao, gây nhiều khó khăn trong việc bố trí mặt bằng và thi công. Các nhà thầu đã huy động hơn 1.217 kỹ sư, công nhân cùng 470 thiết bị thi công trên 35 mũi công trường. Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ thông toàn tuyến trong năm 2025.
Với tiến độ hiện tại, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang là một trong những dự án giao thông trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế cho vùng biên giới phía Bắc.
>> Đèo Cả (HHV) thông tin số tiền huy động từ cổ đông đã được giải ngân
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh của liên danh Đèo Cả vừa đạt bước tiến mới
Liên danh Đèo Cả báo tin vui về dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh