Bất động sản

Dự án cao tốc hơn 20.400 tỷ của liên danh Vingroup - Techcombank có chuyển động mới

Việt Hoàng 07/04/2025 12:00

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Phước căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng để chủ động xem xét, xác định và quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án thành phần 1 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Căn cứ quy định tại Điều 69 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, được sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Nghị định số 71/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025, các Bộ, cơ quan Trung ương và UBND cấp tỉnh được quyền áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Cụ thể, đây là các dự án có yêu cầu cấp bách, cần triển khai ngay theo chỉ đạo của Chính phủ, thông báo ý kiến của lãnh đạo Chính phủ hoặc các văn bản pháp lý tương đương.

Bối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Nguồn ảnh: Báo Bình Phước
Bối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Nguồn ảnh: Báo Bình Phước

Trong trường hợp này, nếu áp dụng các hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại các Điều 37, 38 và 39 của Luật Đầu tư PPP thì không thể đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

>> Hai cao tốc nghìn tỷ do liên danh Đèo Cả thực hiện ở Lạng Sơn có chuyển động mới

Thông báo số 125/TB-VPCP ngày 19/3/2025 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo khởi công tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào dịp 30/4/2025.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Phước căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng để chủ động xem xét, xác định và quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền, đồng thời triển khai các thủ tục cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ được giao.

Về mặt pháp lý, Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024 của Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến cao tốc nói trên, trong đó dự án thành phần 1 được thực hiện theo phương thức PPP với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định rằng, việc điều chỉnh từ đấu thầu rộng rãi sang hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt không thuộc diện phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật Đầu tư PPP.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh: “Trong trường hợp UBND tỉnh Bình Phước quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đặc biệt thay cho đấu thầu rộng rãi trong nước, cần báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại kỳ họp gần nhất, mà không cần trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư”.

Trước đó, vào tháng 3/2025, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng hai Bộ Tài chính và Xây dựng, đề xuất điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án thành phần 1.

Cụ thể, tỉnh đề nghị chuyển từ hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước sang chỉ định nhà đầu tư.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận điều chỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy tiến độ triển khai dự án đúng kế hoạch.

Được biết, dự án thành phần 1 có điểm đầu tại Km1923+400 giao với tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 hiện hữu), thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông); điểm cuối tại vị trí giao với tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Tổng chiều dài tuyến khoảng 124,13km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 23,1km và đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 101,03km, bao gồm huyện Bù Đăng, huyện Đồng Phú, TP. Đồng Xoài và thị xã Chơn Thành.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc có quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 33m. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m (đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 25,5m).

Tổng mức đầu tư của dự án là 20.434 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia 6.842 tỷ đồng; phần còn lại do nhà đầu tư đóng góp 13.592 tỷ đồng, bao gồm 2.039 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 11.553 tỷ đồng vốn vay.

Dự kiến, dự án sẽ được chuẩn bị và khởi công vào năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Theo phương án tài chính, thời gian hoàn vốn của dự án - tính từ thời điểm bắt đầu khai thác vận hành đến khi kết thúc hợp đồng là 35 năm 1 tháng.

Dự án hiện do Liên danh Tập đoàn Vingroup (mã VIC) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (mã TCB) lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

>> Cảng biển nước sâu tư nhân đầu tiên của Việt Nam chính thức đi vào hoạt động, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới

Hình dáng 19,5 km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thông xe trước dịp 30/4

Hai cao tốc nghìn tỷ do liên danh Đèo Cả thực hiện ở Lạng Sơn có chuyển động mới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-cao-toc-hon-20400-ty-cua-lien-danh-vingroup-techcombank-co-chuyen-dong-moi-20225040710034388.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án cao tốc hơn 20.400 tỷ của liên danh Vingroup - Techcombank có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH