Hai cao tốc nghìn tỷ do liên danh Đèo Cả thực hiện ở Lạng Sơn có chuyển động mới
Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được rà soát, thẩm định đúng quy định theo Luật Lâm nghiệp, Nghị định 156/2018/NĐ-CP và Nghị định 91/2024/NĐ-CP.
Theo nguồn tin từ báo Lao Động, tại kỳ họp thứ 35, HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để phục vụ triển khai hai dự án cao tốc trọng điểm trên địa bàn tỉnh, gồm tuyến Hữu Nghị – Chi Lăng và tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Tổng diện tích rừng được đề xuất chuyển đổi sang mục đích khác là 94,97ha, trong đó 6,37ha thuộc dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng (theo hình thức BOT) và 88,60ha thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (theo hình thức PPP). Cả hai dự án đều được xác định là công trình hạ tầng trọng điểm, có vai trò chiến lược trong kết nối vùng Đông Bắc với các hành lang kinh tế quốc tế.

Dự án Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 640,28ha, đi qua 16 xã, thị trấn thuộc TP. Lạng Sơn và các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng. Diện tích rừng chuyển đổi tăng thêm 6,37ha so với Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 30/9/2024, chủ yếu do bổ sung các bãi đổ thải trong quá trình thi công.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 93,35km, đi qua hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Phần diện tích rừng bổ sung chuyển mục đích sử dụng là 88,60ha, phát sinh do điều chỉnh hướng tuyến và mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng sau bước thiết kế cơ sở.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được rà soát, thẩm định đúng quy định theo Luật Lâm nghiệp, Nghị định 156/2018/NĐ-CP và Nghị định 91/2024/NĐ-CP. Quy hoạch chuyển đổi phù hợp với Quy hoạch Lâm nghiệp Quốc gia, Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021–2030 và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Trong đó, diện tích rừng bị ảnh hưởng gồm 68,25ha rừng tự nhiên (bao gồm cả rừng phòng hộ, rừng sản xuất và ngoài quy hoạch lâm nghiệp) và 26,72ha rừng trồng.
Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87km, bao gồm tuyến cao tốc chính dài khoảng 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 16,44km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2026, dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, được triển khai bởi Liên danh Công ty Xây dựng Đèo Cả – Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Xây dựng Công trình 568 – Công ty Lizen.
Trong khi đó, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng). Tổng chiều dài toàn tuyến là 93,35km, trong đó đoạn qua Lạng Sơn dài 51,8km, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026. Giai đoạn này do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam – HHV – CTCP Xây dựng Công trình 568 thực hiện.
>> Ngắm nhìn tư gia của Quang Linh Vlog tại Nghệ An trước khi bị bắt