Dự án đường sắt hơn 7.000 tỷ tại Quảng Ninh có khả năng lĩnh "án tử"?

15-03-2023 21:41|Kiều Anh

Mặc dù được phê duyệt đầu tư từ năm 2008, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện nay vẫn đang dở dang.

Vừa qua, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Cao Tường Huy đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc việc giải quyết vướng mắc đối với Tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, việc sớm tái khởi động dự án sẽ góp phần giải quyết các tồn tại khó khăn vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng công trình đối với các hộ dân có diện tích nằm trong phạm vi thực hiện dự án, giúp người dân sớm được bồi thường giải phóng mặt bằng ổn định đời sống, tránh kiến nghị, khiếu kiện kéo dài; đồng thời để dần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án đường sắt hơn 7.000 tỷ tại Quảng Ninh có khả năng lĩnh

Do đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để giải quyết dứt điểm các thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân trong phạm vi Tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp Dự án chưa được sớm khởi động lại, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư để có cơ sở thu hồi, hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất trên dự án giải phóng mặt bằng thuộc Tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long.

Được biết, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Bộ GTVT phê duyệt tại vào ngày 24/7/2008. Dự án có chiều dài 131km; có tổng mức đầu tư trên 7.600 tỷ đồng.

Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long khiến người dân “gặp khó”

Theo thống kê từ tỉnh Quảng Ninh, có gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua.

Để thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các quyết định thu hồi và giao đất cho các địa phương để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long của Cục Đường sắt Việt Nam trong đó, thành phố Hạ Long 721 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, đã phê duyệt phương án đối với 615/721 hộ với tổng giá trị phê duyệt là 96,94 tỷ đồng; đã chi trả cho 157/615 hộ với 32,966 tỷ đồng.

Thành phố Uông Bí có tổng số 1.075 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, đã kiểm đếm 811 hộ, tổ chức; chưa kiểm đếm 264 hộ, tổ chức. Đã phê duyệt phương án 256 hộ, 2 tổ chức với tổng kinh phí 66.952.941.000 đồng.

Thị xã Đông Triều đã kiểm đếm đất và tài sản trên diện tích của 1.186 hộ gia đình, tổ chức; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 950 hộ gia đình, tổ chức với tổng kinh phí 26,731 tỷ đồng, đã chi trả tiền bồi thường cho 902 hộ gia đình, tổ chức với số tiền là 22,504 tỷ đồng.

Tuy nhiên vào 24/2/2011, dự án đã tạm dừng theo Nghị quyết của Chính phủ. Việc tạm dừng dự án kéo theo công tác giải phóng mặt bằng dở dang, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường, gây khiếu kiện kéo dài.

Rà soát lại hành lang an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Tân Kỳ (Nghệ An)

Đề xuất loạt quy định mới về đào tạo, sát hạch, nâng hạng bằng lái ô tô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-duong-sat-hon-7000-ty-tai-quang-ninh-co-kha-nang-linh-an-tu-173745.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án đường sắt hơn 7.000 tỷ tại Quảng Ninh có khả năng lĩnh "án tử"?
POWERED BY ONECMS & INTECH